Friday, September 13, 2024

Trường học gượng dậy sau bão lũ

Chiều 12.9, đến trường dọn dẹp ngay sau khi lũ rút, cô giáo Anh Tuấn, Trường THPT Lê Quý Đôn (Yên Bái), thốt lên với PV Thanh Niên: “Tôi không thể tin vào mắt mình, không thể tưởng tượng được!”.

Cả trăm giáo viên của trường cô Tuấn và gần chục trường bạn dốc toàn lực để dọn dẹp, lội qua đám bùn lầy mà trận lũ để lại để xem có thể “cứu vớt” được từ quyển sách đến máy móc thiết bị cho thầy trò. Có người vừa dọn vừa khóc. Khóc vì xót và cả vì bộn bề khi nghĩ đến ngày mai.

Thế nhưng, điều đó vẫn chưa thấm vào đâu với nỗi đau của những thầy cô và nhà trường khi chỉ trong “chớp mắt” đã mất đi đồng nghiệp và học sinh (HS) thân yêu. Sự tang thương ở thôn Làng Nủ (Lào Cai) đang là tâm điểm ám ảnh tất cả khi cơn lũ quét ập tới, cướp đi sinh mạng của nhiều người, nhiều nạn nhân vẫn đang mất tích, trong đó có những cháu bé đang theo học tại Trường mầm non số 1 Phúc Khánh. “Hoang mang, thương tâm lắm. Các cháu còn rất nhỏ. Tôi không ngủ được” là chia sẻ đứt quãng đầy hoảng loạn của cô giáo Hoàng Thị Nự, Trường mầm non số 1 Phúc Khánh.

Thế nhưng, nỗi đau dù lớn thế nào, các thầy cô cũng vẫn phải bước tiếp. Chia sẻ với nhiều hiệu trưởng những ngày qua, điều đọng lại trong tôi vẫn là quyết tâm, gắng gượng bằng mọi giá để sớm đón HS trở lại trường; là sự biết ơn bởi chia sẻ ấm lòng của cộng đồng, của nhà trường với nhà trường, của nhà giáo với nhà giáo. Hình ảnh trường học, lớp học tan hoang gần như không còn lại gì; đống bùn lầy dày cả chục cen ti mét, mọi thứ ngổn ngang… dường như không biết bắt đầu từ đâu và làm thế nào để có thể dạy học trở lại.

Thế nhưng, họ không nói về khó khăn ấy. Chính các thầy cô lại khiến chúng tôi lạc quan hơn, rằng sẽ cố gắng hết sức để mọi thứ sớm qua. Rất nhiều thầy cô lên mạng xã hội xin từng cuốn sách, quyển vở, cái áo, chiếc cặp… cho học trò của mình với mong muốn giảm bớt tổn thương cho các em.

Có thầy hiệu trưởng nói với tôi, nhà thầy cũng đang bộn bề vì lũ lụt tàn phá, nhưng vẫn chọn ưu tiên đến trường khắc phục hậu quả. “Nhà mình thì chỉ vài người chịu khổ một chút, nhưng trường học chậm ngày nào thì cả nghìn HS thiệt thòi”, thầy nói nhanh và xin dừng cuộc trò chuyện để cùng đồng nghiệp hối hả cào bùn khỏi sân trường…

Không chỉ nhà trường, gia đình của rất nhiều thầy cô và HS cũng chịu cảnh mất người thân, mất tài sản trong trận bão lũ. Họ trở lại trường, nhưng sẽ cần bao lâu và làm cách nào để có thể dạy và học như trước?

Trong lời kêu gọi giúp đỡ ngành giáo dục bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nói hàng chục nghìn trường học bị hư hại, hàng triệu HS chưa thể đến trường. Mọi sự giúp đỡ lúc này với HS, nhà giáo, nhà trường đều rất cần và rất đáng trân trọng, từ quyển vở đến cái bút chì hay chỉ 1.000 đồng…

Chắc chắn rồi, tất cả sự sẻ chia lúc này không chỉ mang giá trị vật chất mà còn là “liều thuốc” tinh thần để từng chút một, giúp thầy trò có thể gượng dậy sau bão lũ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi