Saturday, September 14, 2024

Hết tháng ‘cô hồn’, dồn dập ưu đãi… cơ hội cho thị trường ô tô bứt phá

Tháng 7 âm lịch đang dần đi qua, chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ tiếp tục được ban hành… góp phần tiếp thêm động lực cho thị trường ô tô “qua cơn bĩ cực” để tìm lại nhịp tăng trưởng trong giai đoạn cuối năm 2024.

Sau giai đoạn tăng trưởng nhưng khá ì ạch trong ba tháng liên tiếp gần đây, tổng doanh số bán xe của toàn thị trường Việt Nam đang ở mức gần như tương đương so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tính đến hết tháng 7.2024 tổng lượng tiêu thụ ô tô của các thành viên VAMA chỉ mới đạt 163.804 xe các loại, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa thực sự như kỳ vọng của các nhà sản xuất phân phối ô tô tại Việt Nam, bởi sau giai đoạn trầm lắng những tháng đầu năm, hiện tại doanh số bán hàng của nhiều thương hiệu ô tô vẫn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Thậm chí, nhiều đại lý đến thời điểm này vẫn đang “đau đầu” với bài toán giảm lượng xe tồn kho.

Hết tháng 'cô hồn', dồn dập ưu đãi… cơ hội cho thị trường ô tô bứt phá

Chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước tiếp tục được ban hành Ảnh: Bá Hùng

Dù vậy, những thay đổi trong thời gian gần đây về chính sách cũng như tâm lý của khách hàng đang tạo nhiều động lực cho thị trường ô tô, có thể tạo nên những bước tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong giai đoạn cuối năm.

Trước hết, thị trường ô tô Việt Nam đang dần bước qua tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng Ngâu, tháng cô hồn. Với nhiều người dân Việt Nam quan niệm, tháng 7 âm lịch là khoảng thời gian kiêng kỵ, hạn chế mua sắm các tài sản, hàng hóa có giá trị như nhà đất hay ô tô. Tuy nhiên, khi tháng 8.2024 đi qua, cũng là lúc tháng 7 âm lịch đang dần khép lại… sức mua ô tô được dự báo sẽ tăng trưởng khi khách hàng không còn vướng bận tâm lý kiêng kỵ.

Đặc biệt, việc Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được xem là liều thuốc tăng lực góp phần thúc đẩy thị trường ô tô hồi phục trong thời gian tới. Cụ thể, bắt đầu từ ngày 1.9 tới đây (thời điểm Nghị định 109/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực) mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại ô tô, rơ-mooc, sơmi rơ-mooc và các loại xe tương tự ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giảm xuống bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.

Hết tháng 'cô hồn', dồn dập ưu đãi… cơ hội cho thị trường ô tô bứt phá

Thị trường ô tô Việt Nam đang dần bước qua tháng 7 âm lịch Ảnh: Bá Hùng

Khác với những lần trước đây, trong năm thứ 4 liên tiếp được triển khai, chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước chỉ có hiệu lực trong 3 tháng. Tuy nhiên, với những hiệu quả đã thấy rõ trong những năm trước, đây vẫn được xem là động lực có thể tạo ra bước bứt phá về doanh số bán hàng không chỉ cho ô tô “nội” mà còn toàn thị trường trong những tháng tới. Bởi, khi ô tô lắp ráp trong nước được hưởng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, sẽ tạo ra tính cạnh tranh, thúc đẩy các nhà kinh doanh ô tô nhập khẩu tiếp tục triển khai nhiều ưu đãi để thu hút khách hàng.

Ngoài ra, sự xuất hiện ồ ạt của nhiều thương hiệu ô tô, đặc biệt các thương hiệu đến từ Trung Quốc góp phần giúp thị trường ô tô Việt Nam ngày càng đa dạng lựa chọn và cạnh tranh hơn… Đây cũng là yếu tố để các hãng xe triển khai các chương trình ưu đãi, thu hút khách hàng để thúc đẩy doanh số tăng trưởng.

Hết tháng 'cô hồn', dồn dập ưu đãi… cơ hội cho thị trường ô tô bứt phá

Chính sách giảm lệ phí trước bạ được xem là động lực có thể tạo ra bước bứt phá về doanh số bán hàng cho toàn thị trường ô tô Việt Nam Ảnh: Bá Hùng

Giới kinh doanh ô tô dự báo, với sự cộng hưởng nhiều yếu tố như chính sách ưu đãi, tâm lý khách hàng… trong những tháng tới sức mua trên thị trường ô tô sẽ được cải thiện đáng kể. Lãnh đạo của một hãng ô tô tại Việt Nam dự báo, từ nay đến cuối năm thị trường ô tô sẽ có sự bứt phá về doanh số bán hàng và dự báo mức tăng trưởng của toàn thị trường trong năm nay sẽ ở mức hai con số so với năm ngoái.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi