Saturday, September 14, 2024

Rùng mình với tứ chi người đàn ông bị biến dạng khớp do bệnh gout

VTV.vn – Bị bệnh gout hơn 10 năm, người bệnh N.V.T. xuất hiện rất nhiều khối u lớn nhỏ ở khớp tay, chân, làm biến dạng bàn tay, bàn chân.

Theo chia sẻ của người bệnh, cách đây hơn 10 năm, người bệnh đã được chẩn đoán mắc bệnh gout. Công việc chính của người bệnh là lái xe đường dài nên đi suốt, chế độ ăn uống với dùng thuốc không điều độ, do chủ quan nên người bệnh không hay đi khám định kỳ.

“Lúc đầu các khớp, đặc biệt là khớp ngón chân, bàn chân, khớp ngón tay, khuỷu tay đau nhức lắm tôi cũng có dùng thuốc nhưng không đỡ. Khi thấy các khớp xuất hiện các khối u phát triển ngày càng to khiến tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc sinh hoạt như cầm nắm và đi lại nên tôi mới đi bệnh viện điều trị” – người bệnh cho hay.

TS.BS Vi Trường Sơn, Trưởng Khoa Ngoại yêu cầu cho biết: Gout là bệnh lý khá phổ biến hiện nay và đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Bệnh do rối loạn chuyển hóa acid uric trong cơ thể. Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout: Ăn nhiều thực phẩm giàu chất đạm (hải sản, nội tạng động vật, trứng…); Sử dụng chất kích thích, uống rượu bia thường xuyên; Thừa cân, mắc bệnh béo phì; Mắc bệnh lý về thận, tim mạch; Trong gia đình có người có tiền sử mắc bệnh gout.

Bệnh gout khi được phát hiện mà không có chế độ điều trị, ăn uống hợp lý, quá trình tiến triển lâu ngày có thể gây ra các biến chứng như: Viêm khớp, biến dạng khớp do lắng đọng các tinh thể urat tạo thành các khối ở vị trí các khớp bàn ngón chân, bàn ngón tay, ảnh hưởng đến chức năng vận động các khớp, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, thậm chí nhiều trường hợp vỡ, nhiễm trùng, xương khớp bị phá hủy, viêm xương phải cắt cụt chi, nhiễm trùng huyết gây nguy hiểm tính mạng.

Trường hợp người bệnh trên, phát hiện bệnh hơn 10 năm nhưng không đi khám và điều trị thường xuyên cũng như không điều chỉnh chế độ ăn uống theo chỉ dẫn của bác sĩ, nên đã để lại hậu quả tứ chi bị biến dạng như trên. Do vậy, bác sĩ đưa ra khuyến cáo mọi người dân cần đi khám sức khỏe định kỳ để tầm soát các bệnh lý tiềm ẩn; khi phát hiện có bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị cũng như các hướng dẫn của bác sĩ về chế độ ăn uống, tập luyện và tái khám định kỳ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi