Saturday, September 14, 2024

Vì sao trước khi khởi động ô tô số tự động phải đạp phanh?

Tương tự xe tay ga muốn khởi động phải bóp phanh, người dùng muốn khởi động ô tô số tự động trước hết phải đạp bàn đạp phanh.

Khác với ô tô số sàn, thao tác cơ bản khi đề nổ là đạp côn. Lúc này, dù xe đã vào số (vị trí cần số đang ở số 1, 2, 3…) đi chăng nữa xe cũng không chuyển động vì côn đã tách, do đó về cơ bản khá an toàn. Với ô tô số tự động, khi muốn khởi động động cơ, người điều khiển xe phải đạp phanh, sau đó nhấn nút khởi động mới “đề nổ” được xe.
Vì sao trước khi khởi động ô tô số tự động phải đạp phanh?

Với ô tô số tự động, khi muốn khởi động động cơ, người điều khiển xe phải đạp phanh, sau đó nhấn nút khởi động Ảnh: Bá Hùng

Một số người mới học lái ô tô số tự động hay mới chuyển từ xe số sàn sang ô tô số tự động thường thắc mắc tại sao trước khi khởi động ô tô số tự động bắt buộc phải đạp bàn đạp phanh. Các nhà sản xuất cũng đưa ra cảnh báo (bằng hình ảnh, âm thanh trên bảng điều khiển xe) về việc người lái phải đạp chân phanh nếu muốn khởi động xe.

Theo các chuyên gia kỹ thuật ngành ô tô, có nhiều lý do khác nhau liên quan đến an toàn, khả năng chống trộm và nhiều yếu tố khác… khiến ô tô số tự động được thiết kế buộc người dùng nếu muốn khởi động xe phải đạp phanh.

Đầu tiên, liên quan đến an toàn theo các nhà sản xuất ô tô, việc đạp phanh trước khi khởi động ô tô số tự động sẽ khiến xe không thể di chuyển ngay lập tức sau khi khởi động. Cấu tạo hệ thống truyền động trên ô tô dựa vào việc ly hợp kết nối với động cơ và hộp số. Nếu hệ thống không được chế tạo như vậy, ô tô sẽ có nguy cơ tự di chuyển ngay khi vừa khởi động, dù là di chuyển chậm.

Vì sao trước khi khởi động ô tô số tự động phải đạp phanh?

Việc nhấn phanh có tác dụng đảm bảo xe không chuyển động khi khởi động Ảnh: Bá Hùng

Vì vậy, việc nhấn phanh có tác dụng đảm bảo xe không chuyển động khi khởi động. Nếu xe khởi động đột ngột khi nổ máy sẽ rất nguy hiểm, nhất là khi người lái chưa sẵn sàng, sẽ khiến xe bị giật, không điều khiển được, có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Đặc biệt, trong trường hợp chẳng may người ngồi trên xe vô tình nhấn vào nút khởi động, nhất là trẻ em… Nếu không đạp phanh, ô tô sẽ không khởi động được, qua đó giúp đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe.

Bên cạnh đó, việc ô tô số tự động buộc phải đạp phanh mới khởi động được sẽ góp phần chống trộm cắp ô tô. Ở nước ngoài, tình trạng trộm ô tô khá phổ biến. Kẻ gian có thể đứng từ bên ngoài để phá sóng chìa khóa, và khởi động máy. Do đó, để hạn chế việc trộm cắp các nhà sản xuất ô tô thiết kế ô tô số tự động phải đạp phanh trước khi muốn khởi động, lúc này hộp điều khiển trung tâm của xe mới nhận ra sóng chìa khóa để khởi động.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi