Saturday, September 14, 2024

Tranh cãi xung quanh việc đánh thuế tiền “tip” tại Mỹ

VTV.vn – Văn hoá tiền tip đã ăn sâu vào nền kinh tế Mỹ, đến mức nó chính thức được công nhận là một dạng thu nhập.

Trong cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ mới diễn ra, ngoài những chính sách thuế doanh nghiệp lớn, thì còn có những tranh cãi nảy lửa xung quanh một loại thuế rất đặc biệt. Đó là thuế đánh vào tiền tip. Đây là những khoản tiền nhỏ mà khách hàng tại Mỹ “bồi dưỡng” cho các nhân viên phục vụ. Nếu ở các quốc gia khác, khoản tiền này là tự nguyện – khi các nhân viên phục vụ tốt thì tại Mỹ, khoản tiền này gần như là bắt buộc. Và nó được coi là khoản thu nhập rất quan trọng với những người lao động thu nhập thấp. Chính vì thế, đây cũng là một vấn đề mà nhiều cử tri quan tâm và mong muốn hai ứng cử viên Tổng thống có câu trả lời thoả đáng.

Nếu trong các chính sách khác còn ghi nhận sự khác biệt giữa hai ứng cử viên, thì riêng với thuế đánh vào tiền tip, hai ứng cử viên của hai đảng đều có chung một mong muốn. Đó là không đánh thuế khoản thu nhập đặc biệt này.

Tranh cãi xung quanh việc đánh thuế tiền tip tại Mỹ - Ảnh 1.

Văn hoá tiền tip đã ăn sâu vào nền kinh tế Mỹ

Văn hoá tiền tip đã ăn sâu vào nền kinh tế Mỹ, đến mức nó chính thức được công nhận là một dạng thu nhập. Tức là các lao động làm trong ngành dịch vụ sẽ phải công khai số tiền tip mà họ nhận được từ khách hàng và khoản thu nhập này cũng đang bị đánh thuế thu nhập cá nhân theo quy định của Chính phủ.

Kể từ tháng 6 năm nay, trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Donald Trump đã tuyên bố sẽ xoá bỏ loại thuế này. Và nếu điều này thành hiện thực thì sự thay đổi rõ rệt nhất sẽ là ở Las Vegas, bang Nevada, những địa phương có các khu giải trí, casino lớn và đương nhiên là tỷ lệ người lao động trong các ngành dịch vụ nhiều nhất nước Mỹ.

Ông Donald Trump – Ứng cử viên Tổng thống Mỹ cho biết: “Nếu bạn là một nhân viên nhà hàng, một nhân viên pha chế, nhân viên khách sạn, một người khuân vác, một thợ cắt tóc hay tài xế Uber, bạn phụ thuộc rất nhiều vào thu nhập từ tiền tip. Nhưng nếu tôi giành chiến thắng vào tháng 11, chúng ta sẽ xoay chuyển đất nước của mình. Chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại. Chúng tôi sẽ để bạn giữ lại 100% tiền tip của mình”.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, việc không đánh thuế tiền tip chỉ có lợi cho một số rất ít người lao động. Cứ 10 người lao động tại Mỹ thì có ba người làm trong ngành dịch vụ, tức là có khả năng cao được tiền tip bồi dưỡng. Còn lại, những lao động dịch vụ khác như ship hàng, hay lau dọn, cũng vất vả không kém nhưng không ai trao tiền tip cho họ cả.

Chưa kể, cùng làm bồi bàn, mà một người được tip nhiều, một người thì được tip ít hơn, khi ấy việc miễn thuế tip sẽ có lợi hơn cho người thứ nhất.

Và băn khoăn cuối cùng là liên quan tới ngân sách quốc gia Mỹ. Theo các chuyên gia, miễn bỏ loại thuế này có thể khiến Mỹ thâm hụt khoảng 150 tỷ USD tiền thuế trong khoảng 10 năm tới và Quốc hội cũng sẽ khó chấp nhận điều này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi