Saturday, September 14, 2024

Dân ‘dài cổ’ chờ sổ đỏ sau 7 năm dồn điền đổi thửa ở Quảng Ngãi

Người dân xã Đức Hiệp, H.Mộ Đức (Quảng Ngãi) đã đợi 7 năm vẫn chưa nhận được sổ đỏ sau khi dồn điền đổi thửa. Tình trạng này gây bức xúc và ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ gia đình.

Dài cổ chờ sổ đỏ

Khi thực hiện dồn điền đổi thửa giai đoạn 2015 – 2020, UBND xã Đức Hiệp (H.Mộ Đức, Quảng Ngãi) ký hợp đồng với liên danh nhà thầu là Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi – Công ty TNHH MTV kỹ thuật trắc địa và xây dựng Thuận Thành, để tiến hành các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người dân.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, việc thực hiện hợp đồng nói trên được thể hiện tại hợp đồng số 02/2017/HĐ-VPĐK&TT ngày 10.8.2017 và hợp đồng số 43A/2018/HĐ-VPĐK&TT ngày 19.8.2018.

Theo các hợp đồng này, 2 đơn vị liên danh nói trên đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính phục vụ công tác chỉnh lý biến động và cấp sổ đỏ cho dự án “Dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng” ở xã Đức Hiệp.

Theo đó, tổng số thửa đất đã thực hiện kiểm tra xác nhận việc đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính là 1.167 thửa (khoảng 237 ha), trong đó, UBND xã Đức Hiệp quản lý 81 thửa, còn lại 1.086 thửa phải làm hồ sơ cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân, gồm: thôn Phú An 360 thửa, thôn Nghĩa Lập 453 thửa và thôn Chú Tượng 273 thửa.

Dân 'dài cổ' chờ sổ đỏ sau 7 năm dồn điền đổi thửa ở Quảng Ngãi

Cánh đồng ở thôn Chú Tượng, xã Đức Hiệp sau 7 năm thực hiện dồn điền đổi thửa, nay người dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ

ẢNH: P.A

Thế nhưng đến nay, sau 7 năm thực hiện dồn điền đổi thửa, mới chỉ có 391 sổ đỏ được cấp, còn 695 trường hợp khác vẫn “bặt vô âm tín”, làm hàng trăm hộ gia đình ở 3 thôn nói trên của xã Đức Hiệp dài cổ chờ.

Quá bức xúc, người dân kiến nghị lên chính quyền xã và những cuộc họp dân, tiếp xúc cử tri. Hiện tại, các cánh đồng đã thực hiện dồn điền đổi thửa đang được người dân sản xuất lúa, hoa màu nhưng không biết chừng nào họ mới được nhận sổ đỏ.

Ngày 5.7, UBND xã Đức Hiệp có báo cáo bằng văn bản tình trạng nói trên lên Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi, UBND H.Mộ Đức và một số đơn vị, cá nhân liên quan. UBND xã Đức Hiệp đề nghị giải quyết vướng mắc và sớm cấp sổ đỏ cho người dân trong xã sau dồn điền đổi thửa.

Nghiệm thu khống để giải ngân tiền?

Theo tài liệu PV Thanh Niên thu thập được, ngày 9.8 vừa qua, một lãnh đạo xã Đức Hiệp đã làm đơn tố cáo các cá nhân có liên quan đến việc dồn điền đổi thửa nói trên.

Theo đơn tố cáo, trong 1.086 thửa đất phải cấp sổ đỏ theo hợp đồng, liên danh nhà thầu nói trên chỉ thực hiện được 391 sổ, còn lại 695 thửa đất chưa cấp sổ. Dù vậy, những cá nhân, đơn vị liên quan vẫn thanh toán hơn 483 triệu đồng. Việc này là nghiệm thu khống để giải ngân tiền ngân sách (?).

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Hoàng Trà Giang, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi, cho biết để khắc phục, đơn vị đã mời giám đốc cũ của văn phòng này, đại diện đứng tên trong hợp đồng liên danh, cùng nhiều cấp, ngành và cá nhân liên quan để trao đổi, bàn bạc tìm hướng tháo gỡ.

Theo ông Giang, những tồn tại của vụ việc có chủ quan và khách quan. Tuy nhiên, quan điểm của đơn vị là phải cấp sổ đỏ cho người dân đối với những thửa đất còn lại, phấn đấu hoàn thành trong năm 2024. Trước mắt, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi sẽ trích kinh phí để thực hiện.

Còn vụ việc tố cáo nói trên, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, đã được Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ngãi chuyển đơn đến Công an H.Mộ Đức (Quảng Ngãi) để kiểm tra, xác minh.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi