Saturday, September 14, 2024

Ấn Độ áp thuế 30% với thép nhập khẩu từ Việt Nam

Mức thuế áp dụng từ 12-30% và thời hạn đánh thuế các sản phẩm thép từ Trung Quốc và Việt Nam là trong vòng 5 năm.

Bộ Tài chính Ấn Độ vừa ban hành sắc lệnh về việc áp dụng mức thuế từ 12-30% đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam, như ống thép và ống thép không gỉ hàn, nhằm bảo vệ ngành công nghiệp nội địa.

Ấn Độ áp thuế 30% với thép nhập khẩu từ Việt Nam

Giá xuất khẩu thép bình quân của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 927 USD/tấn trong 8 tháng đầu năm nay.

Sắc lệnh được ban hành nêu rõ các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam như ống thép và ống thép không gỉ hàn sẽ bị đánh thuế trong 5 năm tới.

Với thị trường Ấn Độ, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 164.000 tấn sắt thép, tương đương 117 triệu USD trong tháng 8 vừa qua, tăng 256% về lượng và tăng 211% về kim ngạch so với tháng 8/2023.

Theo lũy kế 8 tháng, Ấn Độ đã nhập khẩu tổng cộng hơn 462 nghìn tấn sắt thép, trị giá 429 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, tăng 15% về lượng và tăng 40% về kim ngạch.

Giá xuất khẩu bình quân 8 tháng sang Ấn Độ đạt 927 USD/tấn, tăng 21,8% so với cùng kỳ.

Trước đó vào cuối tháng 8, Ấn Độ đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Việt Nam. Cuộc điều tra bao gồm cả thép không hợp kim và thép hợp kim.

Các sản phẩm thép dẹt cán nóng trong diện điều tra của Ấn Độ thường được sử dụng trong công nghiệp ô tô, đường ống dẫn dầu và khí đốt/thăm dò, sản phẩm thép cán nguội, sản xuất ống, kỹ thuật và chế tạo nói chung, thiết bị xử lý xi măng, phân bón, nhà máy lọc dầu, chuyển động trái đất…

Bên cạnh đó, theo Nikkei, sản lượng thép của Ấn Độ đã tăng mạnh trong những năm qua nhằm đáp ứng nhu cầu đang tăng trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà cửa mới và hàng hóa tiêu dùng. Sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô cũng thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thép tại đây. Nhu cầu thép của Ấn Độ được dự báo là sẽ tiếp tục tăng với mức tăng 8% năm 2024 và 2025.

Đặc biệt, Chính phủ Ấn Độ cũng đẩy mạnh chiến dịch ”Người Ấn Độ mua hàng Ấn Độ”, trong đó nhấn mạnh đến việc các doanh nghiệp Ấn Độ cần phải mua thép sản xuất ở trong nước, thay vì nhập khẩu từ nước ngoài.

“Ấn Độ sẽ là thị trường thép tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc xuất khẩu vào thị trường này không hề dễ dàng do một số vấn đề liên quan đến thương mại và phân phối” , Reuters trích lời của Phó Chủ tịch Katsuhiro Miyamoto của Nippon Steel.

Ấn Độ áp thuế 30% với thép nhập khẩu từ Việt Nam

Mức thuế áp dụng từ 12-30% và thời hạn đánh thuế các sản phẩm thép từ Trung Quốc và Việt Nam là trong vòng 5 năm.

Theo đánh giá sơ bộ của Chứng khoán Dầu khí (PSI), hoạt động xuất khẩu thép của Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong trung và dài hạn. Các biện pháp áp thuế chống bán phá giá của nhiều thị trường thép lớn như EU hay Ấn Độ đã cho thấy xu hướng bảo hộ ngành thép nội địa đang diễn ra mạnh hơn trên thế giới.

Xuất khẩu thép sang EU và Ấn Độ lần lượt chiếm khoảng 24,3% và 6,5% trong tổng sản lượng tiêu thụ thép của cả nước, lần lượt đứng thứ 2 và thứ 4 trong số các thị trường nhập khẩu thép của Việt Nam.

“Với việc cả EU và Ấn Độ cùng tiến hành thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại thì tỷ trọng xuất khẩu thép của Việt Nam sang hai thị trường này sẽ giảm xuống, và có thể làm giảm tổng sản lượng xuất khẩu của cả nước, trong đó các mặt hàng như thép HRC hay ống thép đóng góp phần lớn vào mức giảm này”, Chứng khoán Dầu khí nhận định.

Cũng theo Chứng khoán Dầu khí, giá xuất khẩu thép bình quân của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 927 USD/tấn trong 8 tháng đầu năm nay, cao hơn nhiều so mức 450 – 500 USD/tấn tại Việt Nam. Do vậy, các nhà sản xuất thép và các sản phẩm từ thép ở Việt Nam sẽ nhắm đến các quốc gia và vùng lãnh thổ khác có mức giá thị trường không quá chênh lệch, nhằm tránh rủi ro vướng phải các biện pháp bảo hộ thép nội địa

Việt Nam hiện nằm trong top 5 nước bán thép nhiều nhất vào Ấn Độ. Trong năm tài chính 2023-2024, kim ngạch nhập khẩu thép của Ấn Độ từ Việt Nam trị giá 722 triệu USD.

Nhập khẩu thép cuộn cán nóng (HRC) và thép tấm từ Việt Nam sang Ấn Độ đạt 576.000 tấn từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024, tăng khoảng 203% so với giai đoạn tháng 4/2022-2023 (ở mức 190.000 tấn). Tuy nhiên, giai đoạn tháng 4/2021 đến tháng 3/2022, Ấn Độ lại không nhập của Việt Nam, theo dữ liệu của Ủy ban Liên hợp Nhà máy Ấn Độ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi