Saturday, September 14, 2024

Cảm xúc tác động không nhỏ đến sức khỏe làn da?

Bên cạnh các yếu tố môi trường, thực phẩm, mỹ phẩm… cảm xúc cũng là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe làn da.

Tác động của cảm xúc tiêu cực đối với làn da

Căng thẳng

Cơ thể căng thẳng có nhiều tác động tiêu cực đến da nhiều hơn bạn nghĩ. Theo bác sĩ da liễu Neal Schultz (Mỹ), dù vô thức hay không, bạn vẫn sẽ có xu hướng cau mày hoặc nghiến răng nhiều hơn khi căng thẳng. Động tác này diễ ra trong thời gian dài sẽ tạo ra những nếp nhăn khó cải thiện trên da.

Cảm xúc tác động không nhỏ đến sức khỏe làn da?

Bên cạnh đó, khi đối diện với căng thẳng, cơ thể tiết ra hormon androgen và cortisol nhiều hơn bình thường. Cortisol làm giãn mạch máu, gây tăng quầng thâm quanh mắt, dễ nổi mụn bọc, mụn viêm.

Hormone cortisol cũng làm gia tăng tuyến bã nhờn làm bít lỗ chân lông, từ đó sản sinh các loại mụn khác nhau. Ngoài ra căng thẳng còn đẩy nhanh quá trình lão hóa da khiến da xỉn màu nhanh hơn.

Sự buồn bã, lo âu

Tiến sĩ – bác sĩ da liễu Jennifer Linder (Mỹ) cho biết: “Khi cảm thấy lo lắng, buồn bã, hormone cortisol trong cơ thể sẽ tăng cao. Nồng độ cortisol cao sẽ gây viêm và ức chế hệ thống miễn dịch. Các tế bào bị viêm cũng có xu hướng phá vỡ collagen, loại protein giúp da mịn màng và khỏe mạnh”.

Cảm xúc tác động không nhỏ đến sức khỏe làn da?

Nồng độ cortisol cũng cao góp phần làm giảm chức năng hàng rào bảo vệ da. Nói cách khác, lo lắng (và cortisol đi kèm), không chỉ khiến da dễ bị kích ứng mà còn làm giảm khả năng giữ ẩm, việc mất độ ẩm dẫn đến tình trạng da khô và nhăn nheo rõ rệt.

Tác động của cảm xúc tích cực đối với làn da

Sự hưng phấn

Tiến sĩ – bác sĩ da liễu S. Manjula Jegasothy giải thích: ‘Cảm giác hưng phấn sau khi tập thể dục hoặc bất ngờ nhận được tin vui gì đó sẽ khiến hàng ngàn mao mạch nhỏ trên khuôn mặt của bạn co giãn, từ đó hormone adrenaline dâng trào. Mang đến cho toàn bộ khuôn mặt ánh sáng hồng hào và làm cho làn da trông ngậm nước và mịn màng hơn”.

Adrenaline là một loại hormone cung cấp trực tiếp cho hoạt động của não bộ và cơ bắp, đồng thời giúp điều chỉnh lượng ôxy trong cơ thể. Khi có cảm giác hào hứng, hormone adrenaline dâng trào sẽ giúp gương mặt sáng bừng vẻ rạng rỡ tự nhiên.

Cảm xúc tác động không nhỏ đến sức khỏe làn da?

Sự hạnh phúc

Theo tiến sĩ – bác sĩ da liễu Jennifer Linder, những tầng cảm xúc hạnh phúc trong tình yêu sẽ làm gia tăng hormone oxytocin, hay còn gọi là hormone của sự gắn bó. Loại hormone tình yêu này có tác dụng làm giảm một số yếu tố gây viêm và đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương.

Khi các mối quan hệ của bạn được gắn kết tốt hơn, nhiều oxytocin được sản sinh đồng nghĩa với việc bạn sẽ có một làn da mạnh khỏe, ít kích ứng và sáng hơn. Oxytocin cũng giúp làm giảm khả năng sản xuất cortisol gây căng thẳng của cơ thể. Do đó, việc quan tâm đến mối liên hệ giữa tinh thần và tình trạng da cũng là một gợi ý tốt giúp cho làn da thêm tươi trẻ, sáng khỏe.

Cảm xúc tác động không nhỏ đến sức khỏe làn da?

Nhật Minh

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi