Saturday, September 14, 2024

Trường THPT ở TP.HCM cấm học sinh dùng điện thoại di động, kể cả giờ ra chơi

Từ đầu năm học 2024-2025 này, một trường THPT ở Q.12, TP.HCM cấm học sinh dùng điện thoại di động trong suốt 8 tiết học trong trường, kể cả giờ ra chơi. Việc này nhằm giúp học sinh tập trung học tập, kết nối nhiều hơn với thầy cô, bạn bè.

Trường THPT ở TP.HCM cấm học sinh dùng điện thoại di động, kể cả giờ ra chơi

Học sinh Trường THPT Thạnh Lộc, Q.12 trong ngày hội đón học sinh lớp 10

ẢNH: TRƯỜNG THPT THẠNH LỘC

Đó là Trường THPT Thạnh Lộc, Q.12, TP.HCM. Đây cũng là một trong số ít trường THPT công lập ở TP.HCM có nội quy nghiêm cấm học sinh dùng điện thoại di động trong suốt thời gian diễn ra 8 tiết học chính khóa trong ngày ở trường, kể cả giờ ra chơi.

Giáo viên cũng không dùng điện thoại trong tiết dạy

Thầy Lương Văn Định, Hiệu trưởng Trường THPT Thạnh Lộc, cho biết từ đầu năm học mới 2024-2025 này nhà trường bắt đầu áp dụng nội quy trên. Thầy Định cho biết trước khi đi đến quyết định này, nhà trường phải họp hội đồng sư phạm, thống nhất ý kiến từ tập thể đội ngũ thầy cô giáo, lấy ý kiến từ phụ huynh học sinh, đồng thời cũng trao đổi, nói chuyện, làm tư tưởng với các em học sinh để các em hiểu rằng vì sao không được dùng điện thoại di động trong suốt thời gian 8 tiết học chính khóa tại trường, kể cả giờ ra chơi.

Theo nội quy của Trường THPT Thạnh Lộc, Q.12 thì trong cả thời gian học tập buổi sáng tại trường – từ lúc 6 giờ 50 tới 10 giờ 45 và trong thời gian học tập buổi chiều tại trường, từ 12 giờ 50 tới 16 giờ 45, học sinh đều không được dùng điện thoại di động. Trong thời gian ra chơi giữa các tiết học, học sinh cũng không được sử dụng điện thoại di động.

Khi kết thúc giờ học chính khóa, bạn học sinh nào học bán trú, ăn cơm, nghỉ trưa tại trường thì được dùng điện thoại trong khoảng thời gian nghỉ trưa này. Nhưng vào giờ học buổi chiều, phải bắt buộc tắt máy, thực hiện nội quy “không được dùng điện thoại di động”.

Trường THPT ở TP.HCM cấm học sinh dùng điện thoại di động, kể cả giờ ra chơi

Lễ khai giảng năm học 2024-2025 tại trường

ẢNH: TRƯỜNG THPT THẠNH LỘC

Theo thầy Hiệu trưởng Lương Văn Định, nhà trường không có tủ giữ đồ của học sinh, nên học sinh sẽ không mang điện thoại vào trường, hoặc nếu em làm mang theo sẽ phải tự giác tắt máy, tự bảo quản, không được phép sử dụng trong lớp học cũng như giờ ra chơi.

“Thời gian qua khi nhà trường áp dụng nội quy này thì vẫn có những học sinh lén sử dụng, cố tình sử dụng. Khi thầy cô giáo bắt gặp những học sinh vẫn cố tình sử dụng điện thoại trong thời gian 8 tiết chính khóa thì trường sẽ tạm giữ chiếc điện thoại đến cuối giờ mới trả lại. Lần đầu tiên học sinh vi phạm là nhắc nhở, nhưng 3 lần vi phạm sẽ mời phụ huynh lên trường làm việc”, thầy Định cho biết.

Việc giám sát, quản lý này sẽ được các thầy cô giáo, thầy cô bộ phận quản sinh, nhân viên nhà trường đi kiểm tra.

Đáng chú ý, bên cạnh việc nghiêm cấm học sinh dùng điện thoại di động trong suốt 8 tiết tại trường học, Trường THPT Thạnh Lộc cũng yêu cầu giáo viên không dùng điện thoại di động trong giờ giảng dạy. “Vì giáo viên còn cầm điện thoại thì sao nói học sinh được”, thầy Định nhấn mạnh.

“Cái gì tốt cho học sinh thì mình làm”

Điều lệ trường trung học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15.9.2020 của Bộ GD-ĐT có quy định “học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”.

Tại Trường THPT Thạnh Lộc, khi giáo viên cho phép học sinh dùng điện thoại di động để phục vụ cho bài học thì không phải ngẫu hứng là có thể cho các em mang điện thoại di động ra để làm bài, học bài. Giáo viên phải thể hiện được điều đó trong kế hoạch giảng dạy từ trước và kế hoạch đó nhà trường đều phải nắm, phải trao đổi trước với phụ huynh học sinh.

Hiệu trưởng Trường THPT Thạnh Lộc cũng cho biết nhà trường có 3 phòng máy vi tính với tổng số 120 máy vi tính, đều được kết nối mạng, để phục vụ cho việc học tập của các em học sinh thuận tiện. Sắp tới, nhà trường sẽ trang bị thêm máy vi tính kết nối internet tại thư viện trường học để các em học sinh có thể dễ dàng tra cứu thêm thông tin, tài liệu tại đây.

Thầy Định bộc bạch, bản thân thầy với cương vị là hiệu trưởng nhà trường cũng rất trăn trở, cân nhắc trước khi đưa ra nội quy cấm học sinh dùng điện thoại di động để hội đồng sư phạm, tập thể giáo viên, nhân viên nhà trường và cha mẹ học sinh cùng nêu ý kiến, thống nhất. Thầy Định cũng phải nghiên cứu kỹ điều lệ trường trung học, thông tư của Bộ GD-ĐT. “Sau nhiều trăn trở, cân nhắc thì chúng tôi quyết định về nội quy trên. Vì mình nhìn thấy những cái gì tốt cho học sinh, có lợi cho các em học sinh thì mình làm”, thầy Định nói.

Trường THPT ở TP.HCM cấm học sinh dùng điện thoại di động, kể cả giờ ra chơi

Tách rời chiếc điện thoại di động, học sinh được kết nối cùng nhau nhiều hơn

ẢNH: TRƯỜNG THPT THẠNH LỘC

Thầy Định cho hay từ đầu năm học mới 2024-2025 tới nay, khi áp dụng quy định trên, ông quan sát học sinh, có em thì buồn vì vẫn chưa quen với việc “thoát ly” khỏi điện thoại. Nhưng rất nhiều em vui vẻ, chịu khó vận động hơn, chịu khó tham gia các hoạt động thể dục thể thao ở sân trường, hay ngồi đọc sách, trò chuyện với bạn bè. Còn trước đây, khi chưa cấm học sinh dùng điện thoại di động, cứ đến giờ chơi, học sinh chỉ ngồi lỳ trong lớp và mỗi người một cái điện thoại để “bấm bấm”.

Phụ huynh học sinh Trường THPT Thạnh Lộc cũng đồng tình với nội quy của trường, nhiều phụ huynh cho biết khi các con ở nhà thì không thể nào ngăn cản, kiểm soát hết thời gian con sử dụng điện thoại di động nên bây giờ chỉ mong con đến trường, để các con “thoát ly” được chiếc điện thoại di động, chú tâm học hành.

Trường THPT Thạnh Lộc có 2.000 học sinh với 44 lớp học, tỷ lệ học 2 buổi/ngày đạt 100%.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi