Saturday, September 14, 2024

Nước sông Hoàng Long dâng cao, Chủ tịch tỉnh Ninh Bình phát lệnh di dân

Nếu nước sông Hoàng Long tại Bến Đế (H.Gia Viễn, Ninh Bình) lên mức 5,3 m, tỉnh Ninh Bình sẽ tiến hành xả tràn Lạc Khoái, gây ngập lụt cho 12.600 hộ dân ở 12 xã trên địa bàn các huyện Gia Viễn, Nho Quan.

Lúc 13 giờ ngày 12.9, ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Ninh Bình, đã ký phát lệnh di dân ở vùng phân lũ, xả lũ sông Hoàng Long khi nước lũ trên sông này đã vượt mức 4,9 m (mực nước báo động phải thực hiện phương án di dân). Việc di dân thực hiện xong trước 18 giờ cùng ngày.
Nước sông Hoàng Long dâng cao, Chủ tịch tỉnh Ninh Bình phát lệnh di dân

Những ngày qua, hàng trăm nhà dân ở H.Gia Viễn bị ngập do nước sông Hoàng Long dâng cao

ẢNH: PHÚC NGƯ

Ngay sau khi có lệnh, UBND các huyện Gia Viễn, Nho Quan đã thực hiện di dân trên địa bàn 12 xã thuộc vùng phân lũ của sông Hoàng Long. Dân số trong vùng phân lũ của 2 huyện nêu trên khoảng 55.000 người (12.600 hộ). Vùng phân lũ này có dung tích trữ lũ ở cao trình 4 m, chứa khoảng 200 triệu m3 nước.

Đến 16 giờ ngày 12.9, nước sông Hoàng Long tại Bến Đế (H.Gia Viễn) đã lên 5 m, vượt báo động 3 là 1 m, chỉ còn cách mực nước phải xả tràn 0,3 m (mực nước xả tràn là 5,3 m).

Dự báo, đến 19 giờ ngày 12.9, mực nước sông Hoàng Long có khả năng lên mức 5,3 m và Ninh Bình phải thực hiện phương án xả tràn tại tràn Lạc Khoái (xã Gia Lạc, H.Gia Viễn).

Nước sông Hoàng Long dâng cao, Chủ tịch tỉnh Ninh Bình phát lệnh di dân

Trường hợp phải xả tràn sông Hoàng Long, sẽ có khoảng 12.600 nhà dân bị ngập

ẢNH: PHÚC NGƯ

Sáng cùng ngày, ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, Trưởng ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Ninh Bình, đã họp bàn với các địa phương, đơn vị để chuẩn bị phương án ứng phó với tình huống phải xả tràn sông Hoàng Long.

Ông Ngọc yêu cầu các địa phương, đơn vị chuẩn bị sẵn vật tư, huy động lực lượng để ứng phó với các tình huống; tập trung lãnh đạo, tuyên truyền cho nhân dân để mọi người chủ động, tránh tâm lý hoang mang, lo lắng, giữ vững ổn định cuộc sống; tuyên truyền, vận động nhân dân các xã khu vực xả lũ chấp hành tuyệt đối, tin tưởng vào sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh.

Nước sông Hoàng Long dâng cao, Chủ tịch tỉnh Ninh Bình phát lệnh di dân

Trường hợp xả tràn sông Hoàng Long thì ít nhất 1 tháng sau nước mới có thể rút hết

ẢNH: PHÚC NGƯ

Sông Hoàng Long là hợp lưu của sông Bôi, sông Đập và sông Lạng, bắt nguồn từ vùng đồi núi của tỉnh Hòa Bình, chảy qua 3 huyện của tỉnh Ninh Bình là Nho Quan, Gia Viễn và Hoa Lư trước khi nhập vào sông Đáy. Chiều dài sông Hoàng Long đoạn qua Ninh Bình là 31 km. Trong lịch sử cũng từng xả tràn sông Hoàng Long và mỗi lần xả tràn xong phải mất 1 – 2 tháng nước mới rút hết.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi