Saturday, September 14, 2024

TP Hồ Chí Minh thành lập tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch sởi tại trường học

VTV.vn – Tổ phản ứng nhanh nhằm xử lý các ổ dịch sẽ xuất hiện trong trường học cho đến khi chiến dịch tiêm vaccine đạt mức bao phủ trên 95% trẻ từ 1-10 tuổi.

Qua báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, sau 1 tuần nhập học, trên địa bàn thành phố ghi nhận 5 trường học tiểu học của 4 quận, huyện xuất hiện ổ dịch sởi (từ 2 ca trở lên). Do đó, việc phát hiện và xử lý nhanh các ổ dịch mới phát sinh là điều vô cùng cần thiết. Để thực hiện điều này, Sở Y tế đã quyết định thành lập 12 tổ phản ứng nhanh theo khu vực địa bàn quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Đây là biện pháp cấp bách giúp giải quyết hiệu quả các ổ dịch sởi bùng phát tại trường học, nơi tập trung đông học sinh dễ có nguy cơ lây nhiễm cao.

Mỗi tổ sẽ bao gồm 2-3 thành viên từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) và 1 thành viên từ các bệnh viện như Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 hoặc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Nhiệm vụ của các tổ phản ứng nhanh sẽ thực hiện giám sát tình hình dịch bệnh, triển khai các hoạt động đáp ứng và theo dõi ổ dịch, đồng thời hướng dẫn trường học và trạm y tế địa phương triển khai các biện pháp phòng chống dịch sởi.

Cụ thể, khi phát hiện có trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh sởi, nhân sự phụ trách y tế của trường phải báo cáo ngay cho trưởng trạm y tế trên địa bàn. Trưởng trạm y tế ghi nhận, đánh giá và cử nhân sự đến hiện trường để phối hợp xử lý, đồng thời, điều tra sơ bộ tình hình. Nếu phát hiện có ổ dịch tại trường, trưởng trạm y tế phải báo cáo ngay cho trung tâm y tế, sau đó kích hoạt tổ phản ứng nhanh để đến trường học phối hợp cùng y tế địa phương giám sát và xử lý ổ dịch.

Để đảm bảo hiệu quả, Sở Y tế cũng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở trực thuộc tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch sởi. Khi phát hiện có trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh sởi, các cơ sở phải báo cáo ngay cho trạm y tế để nhận được hỗ trợ kịp thời.

Bên cạnh việc đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine sởi tại trường học, việc thành lập tổ phản ứng nhanh là một giải pháp quan trọng trong chiến lược ứng phó dịch sởi của TP Hồ Chí Minh, nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và đảm bảo môi trường học tập an toàn cho trẻ trong bối cảnh dịch sởi vẫn đang diễn biến phức tạp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi