Saturday, September 14, 2024

Cảnh báo sốc sốt xuất huyết do tự ý dùng thuốc

VTV.vn – Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ vừa tiếp nhận điều trị trường hợp bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết nặng.

Bệnh nhi N.H.M.P. (10 tuổi) bị  sốt cao kèm theo nôn ói, đau bụng. Mẹ bệnh nhi đã đến nhà thuốc mua thuốc cho bệnh nhi uống 2 ngày. Nhận thấy bệnh nhi còn sốt và nhức đầu, mẹ đến nhà thuốc khác mua thêm 2 ngày. 

Sau đó, bệnh nhi mệt nhiều nên được mẹ đưa đến nhập Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ trong tình trạng vã mồ hôi, tay chân lạnh, mạch nhẹ và huyết áp tụt kẹp 90/70 mmHg, chấm xuất huyết rải rác ở chân và tiểu ít. 

Sau hỏi bệnh sử và xét nghiệm khẩn Hct máu của bệnh nhi là 48 % và tiểu cầu 29.000/mm3. Bệnh nhi được chẩn đoán là sốc sốt xuất huyết Dengue cuối ngày 5.

Ngay lập tức, bệnh nhi được truyền dịch chống sốc theo phác đồ Bộ Y tế và chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực để điều trị. Tại đây, bệnh nhi được tiếp tục truyền dịch chống sốc và theo dõi huyết áp liên tục, xét nghiệm máu em có tăng men gan, siêu âm ổ bụng gan to, dầy thành túi mật và tràn dịch màng phổi phải, màng bụng. 

Sau 30 giờ điều trị, bệnh nhi tươi tỉnh hơn, hết nhức đầu và đau bụng, xét nghiệm máu cũng dần ổn định nên đã được ngưng dịch.

Theo các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực, hiện nay, dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp. Nếu không được chẩn đoán sốt xuất huyết sớm và xử trí kịp thời có thể gây tử vong. 

Bệnh sốt xuất huyết có biểu hiện đa dạng, diễn biến nhanh từ nhẹ đến nặng. Phát hiện sớm bệnh sốt xuất huyết và hiểu rõ những vấn đề lâm sàng sẽ giúp việc chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết hiệu quả hơn. 

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi