Vượt qua công nghệ và các xu hướng lớn khác, có khoảng 30 triệu việc làm mới dự kiến được tạo ra từ cam kết lớn của nhiều doanh nghiệp.
Tuy nhiên, khảo sát do ManpowerGroup thực hiện cho thấy, 55% lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát dự đoán rằng đầu tư vào chuyển đổi kinh doanh xanh và ESG sẽ vượt qua công nghệ và các xu hướng lớn khác để trở thành nguồn tạo việc làm chính trong vòng 5 năm tới. Dự báo, đến năm 2030 có khoảng 30 triệu việc làm mới được tạo ra từ phát triển xanh trên thế giới.
Bà Nguyễn Thu Trang – Giám đốc thương hiệu của ManpowerGroup Việt Nam cho biết, nhiều lĩnh vực, ngành nghề trong nền kinh tế có nhu cầu tuyển dụng nhân sự có kỹ năng xanh. Cụ thể, tại doanh nghiệp hoạt động trong ngành năng lượng, công nghệ thông tin, tài chính, bất động sản, các công ty sản xuất tiêu dùng, logistics vận tải, công nghiệp ô tô… có trên 60% nhu cầu tuyển dụng nhân sự có kỹ năng xanh trong tương lai.
Trước đó, cẩm nang Hướng dẫn Lương 2024 dành cho các doanh nghiệp được ManpowerGroup Việt Nam công bố cũng nhấn mạnh đến xu hướng việc làm xanh được dự báo tiếp tục gia tăng. Những vị trí việc làm liên quan đến phát triển bền vững thường có mức lương, thưởng hấp dẫn. Chẳng hạn, vị trí chuyên viên an toàn lao động được trả mức lương từ 1.200 – 2.000 USD/tháng; mức lương của nhân sự quản lý như vị trí giám đốc an toàn lao động có thể lên đến 9.000 USD/tháng…
Tuy nhiên, thị trường lao động đang ở tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực cho phát triển bền vững. Có tới 90% các doanh nghiệp ở châu Á – Thái Bình Dương đang thiếu nguồn nhân lực.
Ngược lại, phát triển bền vững đang trở thành tiêu chí để người lao động đưa ra quyết định việc làm của mình. Bà Nguyễn Thu Trang cho biết, trên 60% cho biết quyết định làm việc của họ dựa trên việc xem xét công ty có hành động cụ thể liên quan đến phát triển bền vững; trên 57% người lao động quan tâm đến việc lãnh đạo doanh nghiệp cam kết thực hiện phát triển bền vững.
Những con số trên cho thấy phát triển bền vững, phát triển xanh là xu hướng các doanh nghiệp cần thực hiện để thu hút nhân lực. Theo bà Nguyễn Thu Trang, doanh nghiệp cần lưu ý truyền thông về phát triển xanh; có rất nhiều doanh nghiệp đã thực hiện hoạt động liên quan đến phát triển bền vững nhưng cần truyền thông mạnh mẽ cả trong nội bộ và bên ngoài để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng.
Bên cạnh đó, cần xây dựng kỹ năng xanh. Giám đốc thương hiệu của ManpowerGroup Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp nên xây dựng có chương trình đào tạo và tái đào tạo kỹ năng cho người lao động để hình thành nguồn nhân lực sáng tạo, đổi mới, tiếp cận tiến bộ công nghệ. Đây là nguồn nhân lực dẫn dắt chuyển đổi chính sách cũng như thúc đẩy chính sách xanh.
Những doanh nghiệp nắm được xu hướng phát triển cũng như có được nguồn nhân lực như trên sẽ thúc đẩy nhanh phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận. Đặc biệt, tận dụng được công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật… vào phát triển chính sách bền vững, chính sách xanh, doanh nghiệp tạo được ưu thế cạnh tranh.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn