Tuesday, September 17, 2024

Cần xử lý nghiêm khắc tin giả, lừa đảo về bão lũ

Trước việc lợi dụng ảnh hưởng của bão số 3 và lũ lụt tại các tỉnh miền Bắc, trên không gian mạng xuất hiện tình trạng lừa đảo cũng như các tin giả mạo, nhiều bạn đọc hết sức bức xúc, yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc.

Như Thanh Niên đã thông tin, Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) cảnh báo lợi dụng sự quan tâm và lòng thương cảm của người dân cả nước đối với đồng bào vùng lũ lụt miền Bắc, một số fanpage giả được lập để kêu gọi ủng hộ từ thiện. Đối tượng giả mạo cơ quan nhà nước hoặc các tổ chức uy tín đưa ra thông tin sai lệch về tình hình bão lũ tại các tỉnh miền Bắc, từ đó kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân nhằm lừa đảo, chiếm đoạt.
Cần xử lý nghiêm khắc tin giả, lừa đảo về bão lũ

Giả mạo kêu gọi quyên góp từ thiện lừa đảo

ẢNH: CỤC ATTT

Chưa hết, Viettel Telecom mới đây lên tiếng phủ nhận sau khi nhiều tài khoản lan truyền thông tin về cách soạn tin nhắn để sử dụng internet miễn phí. Một số bài viết còn tăng thêm tính thuyết phục bằng cách chèn thêm từ khóa như “hỗ trợ bão lũ”, “chỉ thuê bao ở vùng bão lũ mới đăng ký được”, nhận hàng nghìn lượt tương tác và chia sẻ. Viettel Telecom khẳng định đây là tin giả.

Hay ngày 7.9 vừa qua, trang Facebook của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh đăng cảnh báo về tình trạng fanpage lừa đảo, mạo danh kêu gọi ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Một trường hợp khác, đối tượng tạo lập fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ H.Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo, bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu.

Cục An toàn thông tin lưu ý người dân cần kiểm tra kỹ thông tin trước khi chia sẻ và nâng cao khả năng tự bảo vệ khỏi những thông tin sai lệch. Chỉ nên theo dõi các trang thông tin từ chính phủ, cơ quan báo chí có uy tín để cập nhật tin tức chính xác nhằm hạn chế rủi ro về lừa đảo trực tuyến, hoặc trở thành nạn nhân của đối tượng xấu trên mạng. Song song đó, người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không gửi tiền quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại vào các tài khoản không rõ nguồn gốc. Tuyệt đối không chuyển tiền cho các cá nhân hoặc tổ chức tự phát không có danh tính rõ ràng. Chỉ thực hiện quyên góp thông qua các tài khoản chính thống thuộc cơ quan nhà nước hoặc tổ chức, cá nhân uy tín.

Hãy để không gian mạng sạch sẽ

“Cả nước đang hướng về vùng lũ lụt miền Bắc, đồng lòng chung tay giúp đỡ đồng bào vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả do bão lũ, với nhiều tấm gương sáng, tích cực ở khắp mọi miền, thì có những kẻ lợi dụng bão lũ để lừa đảo, bất chấp câu view… thật đáng bị lên án. Mong mọi người hết sức cảnh giác, tránh bị lừa đảo”, bạn đọc (BĐ) Pho Minh nêu.

Cùng quan điểm, BĐ Il0e lo lắng: “Đáng sợ thật! Lợi dụng sự tang thương, mất mát… của nhiều người để lừa đảo. Các lực lượng chức năng phải sớm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời. Phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật theo hình thức tăng nặng”.

BĐ Hai Nguyen Golf chia sẻ: “Thiết nghĩ, người dân ở vùng thiên tai đã quá đau khổ rồi, chúng ta là những người văn minh thì nên góp sức mình với đồng bào. Còn ai câu like, câu view, cần có biện pháp xử lý khắt khe nhất. Mong các bạn để không gian mạng và đời sống sạch sẽ, vì còn tương lai thế hệ mai sau. Hãy là người dùng mạng thông thái các bạn nhé!”.

Cần lắm những tấm lòng vì đồng bào

“Cơn bão số 3 này thật khủng khiếp và hậu quả để lại sau bão cũng thật khủng khiếp. Đây là lúc người dân vùng lũ lụt rất cần sự chung tay giúp đỡ của mọi người để khắc phục hậu quả. Rất cần và cần rất nhiều… Tôi đọc nhiều bài viết, trong đó có bài Học trò mồ côi lấy học bổng gửi đồng bào vùng lũ kèm lá thư xúc động và bài Đau thương Làng Nủ: Nỗi đau nam sinh vừa mất cha nay mồ côi mẹ đăng trên Thanh Niên mà tự dưng nước mắt chảy dài. Thương các em quá. Chỉ biết cầu mong cho các em được nhiều người giúp đỡ, được học hành thành người…”, BĐ Tam Luc tâm sự.

BĐ Yen Yen chia sẻ: “Cho thì có phúc hơn là nhận! Hãy đến với những người dân đang bị lũ lụt bằng tấm lòng chân thành, rộng mở. Đừng lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của nhiều người mà lừa đảo, bất chấp đạo lý làm người. Tội lắm!”.

“Mong mọi người hết sức tỉnh táo để phân biệt thật giả. Hãy theo dõi, cập nhật thông tin trên báo chí để nhanh chóng nắm bắt thông tin chính thống. Ủy ban MTTQVN, các cơ quan báo chí, đoàn thể… là những địa chỉ đáng tin cậy để đóng góp giúp đồng bào vùng lũ lụt. Đừng mất cảnh giác mà sa vào bẫy của những kẻ lừa đảo”, BĐ Thang Loi cảnh báo.

An ninh mạng phải triệt phá những kẻ lừa đảo này càng sớm càng tốt.
 
Quang Nguyên
 
Ôi, bịa số tiền từ thiện chính là ăn cắp, không những ăn cắp tiền mà còn ăn cắp niềm tin, vạ lây cho các tổ chức thiện nguyện.
 
Minhnt
 
Có một số người chỉ mới đọc lướt qua đã vội chia sẻ tin giả mạo. Như vậy cũng là tiếp tay cho cái xấu đó, cẩn trọng nha bạn!
 
T.T

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi