Tuesday, September 17, 2024

Ổn định đời sống người dân, hỗ trợ doanh nghiệp sau bão lũ

Sáng 15.9, tại hội nghị của Thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 về công tác khắc phục hậu quả sau siêu bão lịch sử, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần nghẹn giọng, bật khóc khi đề cập tới sự tàn phá, hậu quả nặng nề và những mất mát, thiệt hại của người dân, đất nước.

Thủ tướng đánh giá siêu bão Yagi là cơn bão lịch sử, gây hậu quả rất nghiêm trọng về người, tài sản; tác hại đến sản xuất, kinh doanh, sinh kế và đặc biệt là tâm lý của người dân. Dù đã dự báo và ứng phó khá sát sao, song bão số 3 và hoàn lưu bão vẫn gây thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản. Tính đến sáng 15.9 đã có hơn 350 người chết và mất tích, hơn 2.000 người bị thương; 230.000 nhà ở, nhiều trụ sở, trường học, cơ sở khám chữa bệnh bị tốc mái, hư hỏng.
Ổn định đời sống người dân, hỗ trợ doanh nghiệp sau bão lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhiều lần không kìm được xúc động khi nhắc về thiệt hại của người dân do bão lũ

ẢNH: NHẬT BẮC

Gần 70.000 nhà bị ngập; trên 190.000 ha lúa, 48.000 ha hoa màu, 31.000 ha cây ăn quả bị ngập úng, thiệt hại; hơn 3.000 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng, cuốn trôi; hơn 21.000 gia súc và trên 2,6 triệu gia cầm bị chết. Nhiều cơ sở hạ tầng bị tàn phá. Tình trạng sạt lở, ngập lụt, chia cắt giao thông cục bộ xảy ra ở hầu hết các địa phương.

Chính phủ đã hỗ trợ các địa phương trên 350 tỉ đồng, 300 tấn gạo… và đang tiếp tục thống kê để hỗ trợ. Ủy ban T.Ư MTTQ VN đã tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, với tổng số tiền đến nay là trên 1.000 tỉ đồng.

“Chúng ta đã nỗ lực hết mình. Chúng ta đã tìm phương án tốt nhất trong các phương án có thể, chúng ta tìm cái còn trong cái mất… Song mất mát không gì có thể bù đắp được là tính mạng và tinh thần của người dân, những gia đình có người thân thiệt mạng”, Thủ tướng xúc động nói.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh các mục tiêu không để người dân nào phải thiếu ăn, thiếu mặc, bị đói, bị rét, thiếu nước sạch, không có chỗ ở, các sinh hoạt thiết yếu hằng ngày; khắc phục hậu quả siêu bão số 3 có hiệu quả. Nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân về tinh thần và vật chất; khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh; kiểm soát tốt lạm phát và phấn đấu tăng trưởng GDP cả năm khoảng 7%…

6 nhóm nhiệm vụ

Thủ tướng cũng chỉ rõ 6 nhóm nhiệm vụ như khẩn trương tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương. Bố trí chỗ ở tạm thời cho người bị mất nhà, có nhà hư hỏng, cung cấp lương thực, thực phẩm, nước sạch cho người dân; cứu chữa người ốm đau.

Rà soát, kiểm tra, bằng mọi cách tiếp cận những nơi bị chia cắt, cô lập để hỗ trợ, tiếp tế người dân. Tập trung cả hệ thống chính trị, các lực lượng người dân dọn dẹp, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh. Không để mất điện, mất sóng viễn thông và các dịch vụ thiết yếu. Sửa chữa ngay cơ sở y tế, giáo dục để các cháu được tới trường, người bệnh được chữa bệnh.

Đồng thời, có 8 nhóm giải pháp ổn định tình hình cho nhân dân. Thăm hỏi, chia sẻ, hỗ trợ, giải quyết hậu sự cho những người xấu số; giải quyết chính sách theo quy định. Rà soát các thôn bản bị vùi lấp, các gia đình mất nhà, tổ chức tái định cư tại nơi an toàn, chậm nhất tới ngày 31.12 phải hoàn thành, yêu cầu là nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ, nhà ở có nền cứng, vách cứng, mái cứng.

Sửa chữa các trường lớp, thiết bị để trong tháng 9 này tất cả học sinh được trở lại trường. Kết nối giao thông thông suốt, làm tốt công tác an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau. Các địa phương thống kê thiệt hại, đề xuất hỗ trợ cho các gia đình. Nghiên cứu miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng…

Với nhóm các giải pháp khôi phục sản xuất kinh doanh, Thủ tướng yêu cầu rà soát, thống kê thiệt hại các cơ sở sản xuất kinh doanh; Ngân hàng Nhà nước, hệ thống ngân hàng nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng… Bộ Tài chính nghiên cứu giảm, giãn, hoãn thuế, phí, lệ phí; Ngân hàng Chính sách xã hội có phương án cho vay các hộ gia đình; ngành bảo hiểm thanh toán kịp thời cho các thiệt hại của doanh nghiệp, người dân…

Thủ tướng giao Bộ KH-ĐT phối hợp lấy ý kiến, trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về khắc phục hậu quả siêu bão số 3, ổn định tình hình nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng. Theo đó trình ban hành nghị quyết trong hôm nay (16.9) để tổ chức thực hiện.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để tích cực, chủ động tổ chức thực hiện đúng, trúng, nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ giải pháp lớn nói trên; đồng thời kêu gọi với “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”, “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá rách hơn”, phát huy tinh thần “tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”; “ai có của giúp của, ai có công giúp công, ai có ít giúp ít, ai có nhiều giúp nhiều, tất cả vì nhân dân, vì đất nước”, chung sức, đồng lòng khắc phục hậu quả bão số 3, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu đề ra.

Lào Cai ‘chốt’ nơi xây dựng khu tái định cư Làng Nủ

Ngay từ khi bão số 3 hình thành, tiến vào Biển Đông, nguy cơ ảnh hưởng tới đất liền, Bộ Chính trị, Chính phủ đã chỉ đạo, theo dõi sát diễn biến để ứng phó kịp thời. Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị trực tiếp xuống địa bàn chỉ đạo, đôn đốc về phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, sạt lở, ngập úng. Thủ tướng Chính phủ đã có 9 công điện chỉ đạo công tác về phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, sạt lở, ngập úng; bảo đảm an toàn hồ thủy điện Thác Bà, đê Hoàng Long, điều hòa các hồ thủy điện Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình.

Theo Bộ NN-PTNT, các lực lượng, đặc biệt là quân đội, công an, lực lượng xung kích phòng chống thiên tai ở cơ sở đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, qua đó đã hướng dẫn cho 51.319 tàu cá/219.913 người và phương tiện, tàu vận tải hoạt động trên biển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú; tổ chức sơ tán 52.979 người trên lồng bè, chòi canh nuôi thủy sản, nhà yếu đến nơi an toàn; sơ tán, di dời 74.526 hộ/130.246 người tại các vùng ngập sâu do lũ đến nơi an toàn.

Quân đội đã huy động 438.275 người, 6.642 phương tiện ứng phó với bão; 107.911 lượt người và 2.142 lượt phương tiện ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét; công an huy động hơn 150.000 cán bộ, chiến sĩ tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão. Các cấp chính quyền cơ sở, lực lượng xung kích, Đoàn thanh niên… được huy động tối đa triển khai ứng phó, khắc phục hậu quả bão, mưa lũ.

Thiệt hại khoảng 40.000 tỉ đồng, GDP có thể giảm 0,15%

Tại hội nghị, Bộ KH-ĐT đã có báo cáo về tình hình thiệt hại, các giải pháp khắc phục hậu quả mưa bão, hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết bão số 3 gây thiệt hại lớn về tài sản của nhân dân và nhà nước tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Theo ước tính sơ bộ, chưa đầy đủ, thiệt hại về tài sản do bão gây ra khoảng 40.000 tỉ đồng. Tốc độ tăng trưởng 6 tháng cuối năm 2024 của cả nước và nhiều địa phương dự báo chậm lại. Tăng trưởng GDP quý 3/2024 của cả nước có thể giảm 0,35%; quý 4/2024 giảm 0,22% so với kịch bản không có bão số 3.

Ước cả năm GDP có thể giảm 0,15% so với kịch bản đã đưa ra, ước tăng trưởng có thể đạt 6,8 – 7%; trong đó, khu vực nông, lâm, thủy sản giảm 0,33%; công nghiệp và xây dựng giảm 0,05% và dịch vụ giảm 0,22%.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, sơ bộ tại 20 trên 26 tỉnh, thành phố, ước tính dư nợ bị ảnh hưởng là khoảng 80.000 tỉ đồng (chiếm khoảng 5% dư nợ trên địa bàn). Trong đó, riêng tại 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng có khoảng 11.700 khách hàng bị ảnh hưởng với dư nợ khoảng 23.100 tỉ đồng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi