Tuesday, September 17, 2024

3 bí quyết để sống lâu, sống hạnh phúc

VTV.vn – Từ khảo sát với cư dân ở một số vùng đất có nhiều người sống thọ, chuyên gia đã đúc kết những “chìa khóa” cho cuộc sống hạnh phúc dài lâu.

Đảo Sardinia (Italia) được mệnh danh là hòn đảo hạnh phúc, đảo trường thọ, được xếp vào khu vực “Blue Zone” – các vùng đất có số người dân tuổi thọ cao vượt ngưỡng thông thường.

Nhà nghiên cứu về tuổi thọ – Tiến sĩ Giovanni Mario Pes và các cộng sự nhận thấy, ở Sardinia, rất nhiều cư dân sống thọ và hạnh phúc nhờ truyền thống văn hóa và duy trì lối sống lành mạnh mà bạn cũng có thể học hỏi được cho chính mình. Theo Tiến sĩ, gen tốt có vai trò quan trọng nhưng không phải hoàn toàn quyết định với tuổi thọ vì thế hãy thử học hỏi những người “bách niên” ở Sardinia.

1.Tích cực hoạt động thể chất một cách tự nhiên

Người dân ở Sardinia không cố gắng tập luyện cật lực vào mỗi buổi sáng mà họ tích cực, liên tục vận động trong suốt cả ngày thông qua các công việc bình thường.

Tập luyện trong phòng gym trở nên không cần thiết ở Sardinia khi họ có thể “tập luyện” một cách hứng thú hơn hẳn trong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, trong lành, qua công việc làm nông, chăn gia súc, làm vườn.

3 bí quyết để sống lâu, sống hạnh phúc - Ảnh 1.

Người dân Sardinia yêu thích các hoạt động thể chất một cách tự nhiên, gần gũi với công việc thường ngày (Ảnh: Getty Images)

Chúng ta có thể học hỏi tùy theo điều kiện cụ thể của mỗi người bằng cách luôn tạo cho mình lý do, động lực để vận động thông qua việc đi bộ hàng ngày, đạp xe, sử dụng thang bộ thay vì thang máy, hạn chế, ngồi, nằm khi có thể di chuyển hay vận động…

2. Sử dụng đồ ăn tươi, sạch và ưu tiên việc tự chế biến

3 bí quyết để sống lâu, sống hạnh phúc - Ảnh 2.

Chế độ ăn đa dạng, lành mạnh, ưu tiên các thành phần từ thực vật

Thực tế, đây cũng là chế độ ăn lành mạnh đang được khuyến cáo áp dụng cho mọi người. Có nhiều nghiên cứu sâu rộng cho thấy, chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải như người dân Sardinia yêu thích có thể giúp giảm nguy cơ mắc hầu hết các bệnh mãn tính, bao gồm béo phì, tiểu đường, ung thư và bệnh tim mạch. Những người ăn theo cách này có xu hướng năng động hơn, coi đồ ăn là một phần hạnh phúc của cuộc sống và thoải mái tận hưởng thay vì kiêng cữ nghiêm ngặt mà vẫn đảm bảo sức khỏe tốt, tuổi thọ cao.

3.Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, gắn kết với cộng đồng

Mức độ hạnh phúc cao, nguy cơ trầm cảm thấp đối với người lớn tuổi đến từ việc họ không tách mình ra khỏi xã hội. Những người lớn tuổi ở hòn đảo này không bị cô lập, cô đơn. Thay vào đó, họ đóng vai trò quan trọng trong gia đình và trong cộng đồng rộng lớn hơn. Họ được trao một vị trí danh dự tại bàn ăn gia đình. Trí tuệ của họ được thế hệ trẻ trân trọng. Họ tìm thấy mục đích, giá trị của mình trong các hoạt động cộng đồng hoặc chỉ đơn giản có những người bạn để cùng nhau gặp gỡ, trò chuyện, vui cười cùng chia sẻ…

Bỏ điện thoại xuống, tắt màn hình tivi, máy tính để kết nối với thế giới nhiều hơn, giao tiếp thực tế nhiều hơn, dành thời gian cho gia đình, bạn bè là cách để cuộc sống trở nên ý nghĩa, hạnh phúc hơn.

Bé Hà mã trở thành ngôi sao mới trên mạng xã hội Bé Hà mã trở thành ngôi sao mới trên mạng xã hội

Chiến lược tinh thần để vượt qua thử thách của nhà cựu vô địch Chiến lược tinh thần để vượt qua thử thách của nhà cựu vô địch

Những vật dụng 'kị' với xà phòng Những vật dụng “kị” với xà phòng

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi