Tuesday, September 17, 2024

Hy hữu, cô gái 25 tuổi đi bệnh viện với cây lấy ráy tai trong lỗ tai

Cô gái đang nằm lấy ráy tai thì bị chồng vô tình đụng vào tay, hậu quả cây sắt dùng lấy ráy tai dính luôn trong lỗ tai.

Ngày 17.9, bác sĩ CK1 Ngô Hoàng, Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân Đ.T.T.V (25 tuổi, ở Lâm Đồng) nhập viện trong tình trạng cây lấy ráy tai dính trong lỗ tai trái.

Kể với PV, nữ bệnh nhân cho biết mình có thói quen lấy ráy tai. Ngày 12.9, khi chị đang nằm lấy ráy tai thì chồng va trúng tay khiến cây lấy ráy tai bằng sắt (có cán) đâm sâu vào bên trong. Chị cố rút ra nhưng không được, chỉ có cái cán bị tuột ra.

Hy hữu, cô gái 25 tuổi đi bệnh viện với cây lấy ráy tai trong lỗ tai

Bệnh nhân đến bệnh viện với cây lấy ráy tai dính trong lỗ tai

ẢNH: BVCC

Bệnh nhân đến khám tại bệnh viện địa phương, rồi 1 bệnh viện khác, sau đó tự đến Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc tốt, cây lấy ráy tai nằm dọc trong ống tai trái.

Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy cây lấy ráy tai dài 6 cm, đầu trong chạm đến ống động mạch cảnh. Bệnh nhân được chuyển đến phòng mổ để nội soi lấy cây ráy tai ra. Các bác sĩ cho biết, cây lấy ráy tai đã xuyên thủng màng nhĩ. Ống tai và màng nhĩ phù nề, đọng ít máu. Sau khi lấy cây ráy tai ra, thính lực tai trái của bệnh nhân bình thường, nhĩ lượng đồ tai trái chưa đo được.

Thói quen lấy ráy tai rất nguy hiểm

Theo TS-BS Nguyễn Thanh Vinh, Phó giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM, ráy tai không phải là bệnh lý. Theo đó, ống tai có một phần là da, trong da có tuyến bã, tuyến mồ hôi. Tế bào chết của da, kết hợp chất nhờn của tuyến mồ hôi… tạo ra ráy tai. Ráy tai không gây viêm nhiễm tai và có khả năng ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào tai. Tuy nhiên, ráy tai có khô ướt, nếu ráy tai ướt thì có khả năng nhiễm trùng gây viêm ống tai ngoài và cần lấy ra một cách hợp lý, không gây chấn thương.

“Ống tai không phải là ống thẳng đi từ ngoài vào trong màng nhĩ mà là hình cong. Với động tác nhai, ngủ nghiêng thì cũng có thể đẩy ráy tai ra ngoài một cách tự nhiên. Người dân không hiểu nên cứ đưa vật nhọn đi thẳng vào ống tai, có thể gây chạm vào thành da, niêm mạc trong ống tai gây sang chấn ống tai ngoài. Các sang chấn tạo cơ hội thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây viêm ống tai ngoài”, TS-BS Thanh Vinh nói.

Ngoài ra, dụng cụ nhọn nếu xuyên vào màng nhĩ sẽ làm giảm sức nghe; gây chấn thương chuỗi xương con – là hệ thống dẫn truyền âm thanh ảnh hưởng khả năng nghe; nếu đi vào sâu nữa là ốc tai – cơ quan thính giác thực thụ của con người và có nguy cơ gây ra điếc vĩnh viễn.

Hy hữu, cô gái 25 tuổi đi bệnh viện với cây lấy ráy tai trong lỗ tai

Bác sĩ khám, kiểm tra tai bệnh nhân trước khi xuất viện

ẢNH: DUY TÍNH

“Trong tai còn có động mạch cảnh trong, nếu chạm vào thì nguy cơ vỡ mạch máu này, cấp cứu không đúng cách thì nguy hiểm tính mạng. Đặc biệt, sâu trong tai có những dây thần kinh, nhất là thần dây kinh số 7, nếu làm tổn thương sẽ gây liệt mặt; nếu làm tổn thương cơ quan tiền đình gây chóng mặt và nặng nề sẽ không hồi phục được…”, TS-BS Thanh Vinh thông tin.

Bác sĩ Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM khuyến cáo, không nên dùng câu ngoáy tai có đầu cứng, sắc, nhọn để lấy ráy tai. Cũng không nên đưa cây lấy ráy tai, kể cả tăm bông vào sâu bên trong. Không nên ngồi ngoáy tay ở nơi có người hoặc con vật qua lại…

Chỉ nên dùng khăn mềm lau nhẹ ở vành tai và vùng cửa tai. Khi gặp chấn thương do ngoáy tay nên đến cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Dương Thanh Hồng, Trưởng khoa Tai – tai thần kinh, Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM cũng cho biết, trung bình mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận 1 ca tổn thương tai nặng, một số là do lấy ráy tai.

Theo bác sĩ Hồng, chỉ khoảng 5% người có tuyến ráy tai tiết ra nhiều, đọng lại thành ráy tai, da ống tai không đủ sức đẩy ra thì cần có sự chăm sóc của y tế. Còn ở nhà chỉ nên chăm sóc bằng dung dịch (nước muối) làm tan ráy tai để thoát ra ngoài. Đó là biện pháp vệ sinh tai an toàn. Còn đến tiệm hớt tóc để ráy tai là thói quen có hại.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi