Tuesday, September 17, 2024

Thương mại điện tử trên metaverse

Cú bắt tay lịch sử giữa nền tảng vũ trụ ảo 80 triệu người dùng Roblox và kênh TMĐT toàn cầu Shopify mở ra một tương lai mới cho mô hình thương mại metaverse.

Cuối tuần vừa rồi, trong hội nghị thường niên tại California, Roblox gây chấn động khi tuyên bố hợp tác với Shopify và biến Shopify là kênh thương mại điện tử (TMĐT) đầu tiên tích hợp vào nền tảng game của mình. Thương vụ này đồng nghĩa với việc những nhà bán của Shopify có thể bán hàng trực tiếp với người chơi Roblox trong khi họ đang trên nền tảng Roblox.

Thương mại điện tử trên metaverse

Roblox bắt tay với Shopify

Cả hai công ty cho biết họ sẽ nhanh chóng tung ra các đợt thử nghiệm, sau đó tiến hành triển khai trên diện rộng vào đầu năm 2025. Đây không phải là hợp đồng độc quyền, vậy nên Roblox rộng cửa chào đón các nền tảng TMĐT khác tiếp bước Shopify.

Về cách thức hoạt động, người dùng Roblox sẽ nhìn thấy nút lệnh “Mua ngay” bên cạnh một sản phẩm ảo nào đó (chẳng hạn áo thun, son môi, v.v.). Khi nhấp vào, nút lệnh này đưa người dùng đến trang sản phẩm, nơi người dùng được nhìn thấy hình ảnh ngoài đời thực của sản phẩm. Quá trình tiếp theo tương tự như các trang mua sắm khác. Người dùng sẽ phải chọn màu sắc, kích cỡ, các phân loại và hoàn tất bằng việc thanh toán.

Theo Roblox, trong giai đoạn khởi đầu, họ sẽ thử nghiệm trước ở Mỹ và chỉ cho người từ 13 tuổi trở lên mới có thể mua sắm trực tiếp kiểu này.

Màn hợp tác giữa Roblox và Shopify khiến các bên chấn động, thế nhưng không gây ngạc nhiên quá nhiều, bởi cả hai đều thể hiện những tầm nhìn và kế hoạch để về bên nhau. Bản thân thương vụ cũng đem về lợi ích cho cả hai.

Với Shopify, tầm nhìn của họ là giúp người dùng có thể mua sắm mọi lúc mọi nơi, dù là cửa hàng thực địa, các trang trực tuyến hoặc trên không gian ảo (như Roblox). Không chỉ vậy, Roblox còn cực kỳ nổi tiếng đối với Gen Z và Gen Alpha. Hơn một nửa trong số gần 80 triệu người dùng của Roblox (tính đến quý 2/2024) là Gen Z. Vậy nên đây sẽ là “mỏ vàng” khổng lồ để Shopify có thể tiếp cận tệp khách hàng trẻ hơn, sức mua chính của thế giới trong tương lai. Hay nói cách khác, đây là một cách đầu tư dài hạn của Shopify, vừa thu hút đối tượng khách hàng Gen Z và Gen Alpha, vừa phần nào đó tranh thủ đặt chân vào metaverse, xu hướng của tương lai.

Trong khi đó, Roblox từ lâu đã thể hiện tham vọng trở thành ông lớn trong ngành TMĐT với kế hoạch biến nền tảng game của mình trở thành một trung tâm mua sắm ảo siêu lớn. Trước đó đã có nhiều thương hiệu cũng từng thử nước trên Roblox.

Chẳng hạn đầu năm nay, Walmart đã triển khai chương trình thử nghiệm cho phép người dùng mua các sản phẩm đời thực trên nền tảng Roblox và giao hàng tận nhà. Điều đặc biệt là khi mua sản phẩm ngoài đời, người dùng cũng nhận luôn phiên bản trong game của món đồ đó. Hoặc hồi tháng 7, E.l.f Beauty cũng đã mở bán trên Roblox. Hay hồi tháng 8, Roblox cũng tự mình bán vé xem phim “Beetlejuice, Beetlejuice”.

Theo bà Stephanie Latham, phó chủ tịch hợp tác và quảng cáo toàn cầu của Roblox, TMĐT là “hướng phát triển hợp lý” đối với Roblox. Bà cho biết đã có nhiều thương hiệu và nhà bán lẻ lớn chọn Roblox làm nơi quảng cáo các sản phẩm của mình (bằng công nghệ tiên tiến) đến những khách hàng trẻ tuổi.

Thương vụ của Roblox và Shopify báo hiệu một tương lai nơi bán lẻ, thương mại mạng xã hội, thương mại điện tử và game hợp lại một chỗ. Khi ngày càng nhiều thương hiệu tận dụng nền tảng người dùng của Roblox, ranh giới giữa game và mua sắm sẽ ngày càng mờ dần, tạo nên những trải nghiệm đa giác quan phục vụ thế hệ người tiêu dùng mới.

Tương lai ấy sẽ diễn ra với thế giới, và Việt Nam có lẽ cũng không ngoài lề khi Roblox đã chính thức hoạt động tại Việt Nam từ giữa năm 2024 thông qua một thương vụ hợp tác với VNG. Game là một ngành phát triển rất nhanh ở Việt Nam, doanh thu vượt mốc 500 triệu USD, đứng thứ 5 khu vực Đông Nam Á. Roblox đánh giá Việt Nam là một thị trường quan trọng và cam kết sẽ đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng Việt Nam.

 
 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi