Tuesday, September 17, 2024

TP.HCM nêu 4 nguyên nhân khiến sổ đỏ chậm được cấp

Trong văn bản trả lời về giải quyết các kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 7 – Quốc hội khóa XV liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM nêu 4 nguyên nhân khiến việc cấp sổ đỏ cho người dân bị chậm.

Đầu tiên là chủ đầu tư xây dựng chưa đúng với quy hoạch, thiết kế được duyệt hoặc giấy phép xây dựng hoặc bố trí, sử dụng các hạng mục công trình sai công năng sử dụng.

Để có cơ sở cấp sổ đỏ cho người dân mua nhà tại các dự án này, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng khẩn trương xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng.

Nguyên nhân thứ 2 là chủ đầu tư điều chỉnh thay đổi quy hoạch của dự án, dẫn đến phải xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung để chủ đầu tư phải nộp bổ sung theo quy định. Để giải quyết khó khăn này, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đề nghị các chủ đầu tư liên hệ với sở để xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung do điều chỉnh quy hoạch. Khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính bổ sung, khách hàng mua căn hộ sẽ được cấp sổ đỏ.

TP.HCM nêu 4 nguyên nhân khiến sổ đỏ chậm được cấp

Chủ đầu tư chung cư 4S Linh Đông đem căn hộ của khách hàng đi cầm cố ngân hàng

ẢNH: ĐÌNH SƠN

Nguyên nhân thứ 3 là sổ đỏ dự án đã bị chủ đầu tư thế chấp tại các tổ chức tín dụng và chưa được giải chấp. Về việc này, Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM sẽ có văn bản đề nghị chủ đầu tư thực hiện giải chấp tại tổ chức tín dụng, nộp bản chính sổ đỏ trong hồ sơ cấp sổ đỏ cho người mua nhà.

Nguyên nhân cuối cùng là chủ đầu tư dự án không nộp hoặc chậm nộp hồ sơ cấp sổ đỏ cho người dân. Căn cứ theo luật đất đai năm 2013, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM sẽ xem xét, xử lý vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư theo Điều 31 Nghị định số 91 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên, hiện nay, Nghị định số 91 đã hết hiệu lực pháp luật và chưa có nghị định thay thế. Do đó, sau khi nghị định mới thay thế, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM sẽ thực hiện theo quy định.

Được biết, hiện trên địa bàn TP.HCM còn khoảng 59.000 căn nhà chưa được cấp sổ đỏ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi