Tiến sĩ Phan Bích Thiện phát biểu tại buổi ra mắt sách. (Ảnh: NVCC) 

Đây là cuốn sách viết về 21 người phụ nữ của Hungary có những đóng góp đặc biệt trên các lĩnh vực khoa học, xã hội, kinh tế, nghệ thuật, thể thao… Cuốn sách là những câu chuyện về cuộc đời và động lực phấn đấu của họ qua cuộc trò chuyện của nhà văn, nhà báo Szabó Attila Zoltan với những người phụ nữ này.

Đó là nữ kiện tướng cờ nổi tiếng thế giới đầu tiên của Hungary Krizsán Edith, nữ vận động viên lập kỷ lục lặn sâu nhất thế giới Korok Fatima, ca sĩ nổi tiếng Csepregi Éva, nữ giáo sư đầu tiên của Hungary chuyên ngành tai, mũi, họng và hệ thần kinh cân bằng Giáo sư Tiến sĩ Szirmai Ágnes, nữ giám đốc thương hiệu xe ô tô Alfa Romeo, nữ vận động viên người khuyết tật đoạt huy chương Paralympic hay bà Gizella 107 tuổi và những phụ nữ khác.

Đặc biệt, Tiến sĩ Phan Bích Thiện, một phụ nữ gốc Việt đã được tác giả cuốn sách mời viết tựa đề cho cuốn sách về phụ nữ ở thế kỷ 21 này. Tác giả đã khắc họa chị Thiện như một điển hình cho sự kết nối giữa Việt Nam và Hungary, giữa châu Á và châu Âu, của sự cống hiến không mệt mỏi cho việc quảng bá văn hóa Việt Nam trong xã hội Hungary.

Tiến sĩ Phan Bích Thiện ký tặng sách. (Ảnh: NVCC)

Tham dự buổi ra mắt sách, Đại biện Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary Lê Trọng Hà đánh giá cao sự kiện ý nghĩa này. Đồng thời khẳng định đây là một minh chứng cho việc hội nhập rất tốt của Tiến sĩ Phan Bích Thiện nói riêng và cộng đồng người Việt ở Hungary nói chung. Những điều này sẽ góp phần không nhỏ cho quá trình hoàn thiện thủ tục để người Việt Nam tại Hungary được công nhận là dân tộc thiểu số mà cơ quan đại diện và Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary đang nỗ lực thực hiện.

Tác giả Szabó Attila Zoltan rất vui mừng khi đã giới thiệu được tới bạn đọc những đóng góp đặc biệt của 21 người phụ nữ truyền cảm hứng này. Ông nhận định, chị Phan Bích Thiện là người luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích của cá nhân và vai trò cầu nối của chị Phan Bích Thiện đã giúp cho người dân Hungary gần gũi và hiểu thêm nhiều về Việt Nam.

Chị Phan Bích Thiện chia sẻ niềm vinh dự khi được có mặt cùng những người phụ nữ truyền cảm hứng của Hungary. Theo chị Thiện, họ là những mảnh ghép rất đẹp của cuộc đời, đang hàng ngày đóng góp sức lực, trí tuệ và nhiệt huyết của mình cho sự phát triển của xã hội, là động lực cho mọi người vượt qua những khó khăn trong, hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Đặc biệt cảm động khi nghe chị Thiện chia sẻ về tình hình bão lụt và những khó khăn mà người dân Việt Nam đang phải gánh chịu, tác giả và Ban tổ chức đã nhất trí chuyển toàn bộ số tiền thu được từ việc bán sách tại buổi ra mắt là 292.500 Forint, tương đương 21 triệu VNĐ ủng hộ cho bà con đang cần trợ giúp ở Việt Nam. Đại biện Lê Trọng Hà đã cám ơn tấm lòng của các bạn đọc Hungary dành cho nhân dân Việt Nam./.