Tuesday, September 17, 2024

Hải Phòng cấm các trường vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh

Trong điều kiện nhân dân còn gặp nhiều khó khăn sau bão số 3, Sở GD-ĐT TP.Hải Phòng nghiêm cấm các cơ sở giáo dục vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh. Đồng thời, cấm việc lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, trường để thu các khoản thu ngoài quy định của Bộ GD-ĐT.

Ngày 17.9, thông tin từ Sở GD-ĐT TP.Hải Phòng cho biết, sở này vừa ra văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục toàn thành phố tăng cường công tác quản lý các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo sau cơn bão số 3 (bão Yagi), đặc biệt là việc vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh.

Theo đó, trước những thiệt hại lớn do cơn bão số 3 gây ra tại nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía bắc, trong đó có Hải Phòng, ngay thời điểm đầu năm học 2024 – 2025; để tránh áp lực đối với cha mẹ học sinh trong điều kiện khắc phục hậu quả, thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, Sở GD-ĐT TP.Hải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm quy định về công khai học phí, các khoản thu khác được quy định tại Thông tư số 09 năm 2024 của Bộ GD-ĐT quy định về thực hiện công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Hải Phòng cấm các trường vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh

Sau bão số 3, Trường THPT Lý Thường Kiệt (H.Thủy Nguyên) và nhiều trường học trên địa bàn TP.Hải Phòng bị thiệt hại nặng nề

ẢNH: XUÂN HÒA

Trong đó, đặc biệt chú trọng trách nhiệm của hiệu trưởng trong việc tổ chức nghiêm túc, trực tiếp chủ trì cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh của trường đầu năm học để công khai, giải trình về các khoản thu, nhất là các khoản dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục; các khoản thu từ hoạt động dạy thêm, học thêm; dạy liên kết; thu hộ, mua hộ…

Nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, trường để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư số 55 năm 2011 của Bộ GD-ĐT. Tuyệt đối không sử dụng kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh cho các mục đích hoạt động của nhà trường.

Trong điều kiện nhân dân gặp khó khăn sau bão số 3, không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh. Việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn viện trợ, tài trợ khác phải thực hiện đúng quy định của Thông tư số 16 năm 2018 của Bộ GD-ĐT về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và các văn bản quy định của TP.Hải Phòng.

Rà soát, nắm tình hình để kịp thời hỗ trợ, miễn, giảm các khoản thu đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Giãn, hoãn thời gian thực hiện các khoản thu; không tổ chức thu gộp một lần đối với các khoản thu theo tháng, học kỳ; không tổ chức thu nhiều khoản trong cùng một thời điểm.

Các cơ sở giáo dục tư thục thực hiện nghiêm túc các quy định về kê khai giá dịch vụ; công khai, thỏa thuận học phí và các khoản thu của nhà trường với phụ huynh học sinh. Không tự ý, tùy tiện tăng mức thu học phí và các khoản thu khác. Đồng thời, tích cực, trách nhiệm trong thực hiện các chế độ hỗ trợ, miễn giảm đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Sở GD-ĐT đề nghị UBND các quận, huyện trên địa bàn TP.Hải Phòng chỉ đạo tăng cường quản lý nhà nước, tổ chức thanh tra, kiểm tra về thực hiện các các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn; không để xảy ra sai phạm, gây bức xúc trong dư luận; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thuộc thẩm quyền quản lý.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi