Wednesday, September 18, 2024

Bắt giữ 2 hacker lừa đảo hơn 10 tỉ đồng

Nhóm hacker tấn công, chiếm hơn 1.000 tài khoản mạng xã hội Facebook của những người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài, mạo danh để mượn tiền người thân hoặc rủ rê góp vốn làm ăn, qua đó lừa đảo, chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng.

Ngày 17.9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Đà Nẵng di lý Cao Văn Hiếu (28 tuổi) và Mai Thanh Quốc (26 tuổi, cùng ở H.Triệu Phong, Quảng Trị) về TP.Đà Nẵng để xử lý hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, lúc 0 giờ ngày 17.9, các tổ công tác Công an TP.Đà Nẵng và Công an tỉnh Quảng Trị đột kích sào huyệt của nhóm hacker này tại H.Triệu Phong, khống chế, bắt khẩn cấp Hiếu và Quốc, thu nhiều vật chứng.

Theo điều tra, từ đầu năm 2024 đến nay, nhóm nghi phạm này đã tấn công hơn 1.000 tài khoản Facebook bằng mã độc, các đường link sao chép, đánh cắp dữ liệu cá nhân…

Bắt giữ 2 hacker lừa đảo hơn 10 tỉ đồng

2 nghi phạm bị bắt

ẢNH: NGUYỄN TÚ

Tiếp đó, các hacker mạo danh chủ tài khoản Facebook, nhắn tin, liên hệ để nhờ chuyển tiền, hoặc rủ rê góp vốn làm ăn.

Nhóm này chủ yếu tấn công các tài khoản Facebook người Việt Nam ở nước ngoài, nhắm vào các nạn nhân là người thân, bạn bè đang ở trong nước.

Kết quả xác minh bước đầu cho thấy các nghi phạm đã lừa đảo hơn 500 người trên cả nước với số tiền khoảng hơn 10 tỉ đồng. Đối với số tiền bất chính có được, các hacker này nạp vào các tài khoản thanh toán dịch vụ trực tuyến trên mạng để rửa tiền, tránh việc truy vết theo dòng tiền đã chiếm đoạt được…

Phòng Cảnh sát hình sự cho biết thêm, hiện đơn vị đã liên hệ được 3 bị hại ở các tỉnh Sóc Trăng, Kiên Giang và Thừa Thiên – Huế với tổng số tiền bị chiếm đoạt là 440 triệu đồng, 1 bị hại ở TP.Đà Nẵng bị chiếm đoạt 750 triệu đồng.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự đang tiếp tục tổ chức truy xét các nghi can có liên quan, phong tỏa các tài khoản ngân hàng, làm rõ nguồn tiền đối tượng chiếm đoạt để phục vụ công tác điều tra.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi