Wednesday, September 18, 2024

Malaysia muốn tăng thuế lên đồ uống có đường

VTV.vn – Giới chức Malaysia đang lên kế hoạch tăng mức thuế áp dụng với các loại đồ uống có đường tại quốc gia này.

Giới chức Malaysia đang lên kế hoạch tăng mức thuế áp dụng với các loại đồ uống có đường tại quốc gia này. Động thái được đưa ra trong bối cảnh số người trưởng thành tại Malaysia mắc bệnh béo phì đang ngày càng gia tăng.

Kế hoạch được Bộ Y tế Malaysia đề xuất, dự kiến sẽ trình lên Quốc hội vào tháng sau. Theo đó, Chính phủ Malaysia kỳ vọng việc đánh thuế cao hơn sẽ khiến người tiêu dùng dè dặt hơn khi mua các loại đồ uống có đường. Từ đó giảm lượng tiêu thụ đường hàng ngày và giảm thiểu nguy cơ tới sức khỏe.

Trước đó, từ năm 2019, Malaysia vốn đã áp thuế lên đồ uống pha sẵn có hàm lượng đường vượt mức quy định. Tuy nhiên, hiện vẫn có khoảng 15% người trưởng thành tại nước này mắc bệnh tiểu đường, trong khi tỷ lệ người thừa cân và béo phì cũng tăng đáng kể vào năm ngoái.

Vào năm 2019, Cục Hải quan Malaysia cho biết, các loại nước uống giải khát chứa đường sẽ bị áp mức thuế 0,4 ringgit/lít (khoảng 0,1 USD) đối với 2 loại nước ngọt đóng gói uống sẵn. Ngoài ra, các hãng nhập khẩu nước ngọt được cấp phép sẽ phải xuất trình giấy cam kết và các kết quả xét nghiệm nhằm đảm bảo tổng lượng đường trong các sản phẩm đồ uống của mình không vượt quá ngưỡng cho phép. Trước Malaysia, các nước Thái Lan, Brunei và Philippines cũng đã đánh thuế đối với đồ uống có đường nhằm giải quyết vấn nạn béo phì và các vấn đề sức khỏe khác.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi