Wednesday, September 18, 2024

Ô nhiễm ánh sáng làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

VTV.vn – Đèn đường, biển báo, đèn xe… có thể khiến cho đường sá an toàn và cải thiện cảnh quan, nhưng thật bất ngờ khi nó lại gây hại trực tiếp cho sức khỏe.

Một nghiên cứu vừa công bố trên Tạp chí Frontiers in Neuroscience đã chỉ ra rằng, tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Đối với nghiên cứu này, những người thực hiện đã đánh giá tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer bằng cách xem xét cường độ ánh sáng ban đêm trung bình theo tiểu bang và quận tại Hoa Kỳ từ năm 2012 đến năm 2018, sử dụng dữ liệu ô nhiễm ánh sáng thu về từ vệ tinh và báo cáo dữ liệu Medicare về tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer. Họ cũng kết hợp dữ liệu y tế về các biến số được cho là các yếu tố rủi ro đối với bệnh Alzheimer vào phân tích của mình

Kết quả cho thấy ánh sáng ban đêm có liên quan nhiều đến tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer hơn cả việc lạm dụng rượu, bệnh thận mãn tính, trầm cảm, suy tim và béo phì.

Ô nhiễm ánh sáng làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer - Ảnh 1.

Tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Đối với những người dưới 65 tuổi, việc tiếp xúc với ánh sáng ban đêm là nguy cơ cao nhất dẫn đến bệnh Alzheimer. 

Tiến sĩ Robin Voigt-Zuwala, Phó Giáo sư tại Trung tâm Y tế Đại học Rush và là một trong những tác giả của bài nghiên cứu, cho rằng, ánh sáng là “yếu tố lớn nhất” ảnh hưởng đến nhịp sinh học – đồng hồ sinh học bên trong não bộ của con người. Nó báo hiệu thời điểm thức hay ngủ bằng cách phản ứng với những thay đổi về ánh sáng trong môi trường.

“Tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm làm gián đoạn những nhịp điệu đó khiến mọi người dễ mắc bệnh Alzheime hơn”- Tiến sĩ giải thích.

Anh phê chuẩn thuốc mới lecanemab điều trị bệnh Alzheimer Anh phê chuẩn thuốc mới lecanemab điều trị bệnh Alzheimer

VTV.vn – Thuốc lecanemab có tác dụng làm chậm quá trình phát triển của bệnh Alzheimer thông qua việc dần loại bỏ các mảng bám tích tụ của loại protein trong não người bệnh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi