Wednesday, September 18, 2024

Chủ tịch huyện sẽ chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm đất đai

Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định với các chủ tịch UBND huyện nếu để xảy ra vi phạm về đất đai trên địa bàn.

Ngày 17.9, UBND tỉnh Bình Định cho biết đã có chỉ đạo các địa phương trong tỉnh về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn.
Chủ tịch huyện sẽ chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm đất đai

Nhiều năm qua, TP.Quy Nhơn xảy ra rất nhiều trường hợp xây dựng trái phép

ẢNH: THANH QUÂN

Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban rà soát, củng cố hồ sơ, chủ động lập thủ tục xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp lấn, chiếm đất đai, vi phạm trong việc chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép… trong tháng 9.2024.

Định kỳ 6 tháng (vào giữa năm và cuối năm), tổ chức kiểm tra trách nhiệm các phòng, ban liên quan và UBND cấp xã trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn, qua đó xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân buông lỏng công tác quản lý, bao che các trường hợp vi phạm về đất đai theo quy định pháp luật hiện hành.

Nếu để xảy ra tình vi phạm về đất đai trên địa bàn quản lý, chủ tịch UBND cấp huyện sẽ chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định cũng có quy định về tách thửa đất. Theo đó, sau khi tách thửa phải đảm bảo diện tích tối thiểu đối với đất ở tại đô thị là 40 m2, kích thước chiều rộng (mặt tiền) và chiều dài (chiều sâu) thửa đất tối thiểu 3 m; đất ở tại nông thôn là 50 m2, kích thước chiều rộng (mặt tiền) và chiều dài (chiều sâu) thửa đất tối thiểu 4 m.

Đối với đất phi nông nghiệp, diện tích tối thiểu tách thửa với đất phi nông nghiệp không phải là đất ở (không thuộc dự án đầu tư được nhà nước giao, cho thuê) là 100 m2, kích thước chiều rộng (mặt tiền) và chiều dài từ 5 m trở lên; diện tích tối thiểu tách thửa đối với các dự án đầu tư thực hiện theo quyết định chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với đất nông nghiệp, trong đó, đất trồng cây hàng năm, đất làm muối là 500 m2, kích thước chiều rộng và chiều dài từ 5 m trở lên; đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản là 1.000 m2, kích thước chiều rộng và chiều dài từ 10 m trở lên; đất rừng sản xuất là 5.000 m2, kích thước chiều rộng và chiều dài từ 50 m trở lên; đất chăn nuôi tập trung: người sử dụng đất được tách thửa theo quyết định chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Đất nông nghiệp khác, người đang sử dụng đất có nguồn gốc đất không thuộc dự án đầu tư được nhà nước giao, cho thuê là 500 m2, kích thước chiều rộng và chiều dài từ 5 m trở lên; người đang sử dụng đất có nguồn gốc được nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư thì được tách thửa theo quyết định chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi