Wednesday, September 18, 2024

Champions League bắt đầu kỷ nguyên mới

Champions League mùa này có sự thay đổi lớn nhất trong 32 năm: giải đấu có 36 đội và tất cả được đưa vào cùng một bảng xếp hạng để chọn các đội đi tiếp vào vòng knock-out. Thể thức mới sẽ dẫn đến những hệ lụy nào?

CHƯA CẦN QUAN TÂM THEO DÕI

Đêm nay (17.9), vào lúc 23 giờ 45, Champions League mùa bóng 2024 – 2025 chính thức bắt đầu bằng 2 trận Juventus – PSV và Young Boys – Aston Villa. Muộn hơn một chút là các trận Real Madrid – Stuttgart, Bayern Munich – Dinamo Zagreb, Sporting Lisbon – Lille và AC Milan – Liverpool, lúc rạng sáng thứ tư, theo giờ VN.

Champions League bắt đầu kỷ nguyên mới

Real Madrid là ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch Champions League mùa này nhờ có ngôi sao Mbappe (phải)

ẢNH: REUTERS

Khái niệm “vòng bảng” bây giờ không tồn tại nữa. Đây đang là “giai đoạn League”. Mỗi đội sẽ thi đấu 8 trận, với 8 đối thủ khác nhau, gồm 4 trận sân nhà và 4 trận trên sân đối phương. Như vậy, “giai đoạn League” có 8 loạt trận. Mỗi loạt trận đều có 18 trận đấu, diễn ra trong 2 ngày giữa tuần. Riêng loạt trận đầu tiên diễn ra trong 3 ngày (17 – 19.9) và loạt trận thứ 8 sẽ chỉ diễn ra trong 1 ngày (29.1.2025, cả 18 trận diễn ra cùng giờ). Man.City – Inter Milan và AC Milan – Liverpool có lẽ là hai cuộc đụng độ hấp dẫn nhất trong loạt trận đầu tiên.

Trước đây, giới hâm mộ dễ theo dõi hơn hẳn, khi mỗi bảng có 4 đội, chọn 2 đội đi tiếp. Tùy kết quả bốc thăm, sẽ có “bảng tử thần” (gồm 3 đội rất mạnh, hoặc cả 4 đội đều khá mạnh). Mọi cuộc đụng độ giữa các đội như thế đều là “trận đinh” đáng theo dõi, và trong phần lớn trường hợp thì kết quả “trận đinh” sẽ cho thấy ngay đội nào có nhiều khả năng đi tiếp hoặc dừng chân sau vòng bảng. Trong các bảng có một đội vượt trội và một đội tạm gọi là “lót đường”, thì kết quả đối đầu giữa hai đội còn lại cũng cho thấy ngay một tình thế rõ ràng. Tóm lại, người xem luôn có mục tiêu rõ ràng để theo dõi trong từng loạt trận ở vòng bảng Champions League.

Giờ thì khác hẳn: có đến 8 loạt trận và kết quả từng trận cụ thể gần như chưa hé lộ điều gì về việc chọn đội đi tiếp – nhất là khi cuộc chơi chỉ vừa bắt đầu, như lúc này. Đây chỉ là lúc để giới mộ điệu thuần túy xem đội bóng yêu thích của họ thi đấu. Còn nếu xem để dự đoán đội nào sẽ lọt vào giai đoạn knock-out, thì xin nói luôn: đây chưa phải là thời điểm đáng quan tâm theo dõi!

REAL MADRID HAY MAN.CITY ?

Do các đội thi đấu với những đối thủ khác nhau nhưng lại nằm chung trong bảng xếp hạng duy nhất, nên đây sẽ là lần đầu tiên Champions League không phân biệt các đội đồng điểm theo chỉ số phụ “đặc sản của UEFA”, là kết quả đối đầu trực tiếp. Chỉ số phụ hàng đầu bây giờ là hiệu số bàn thắng, bại.

8 đội đứng đầu trong bảng xếp hạng chung cuộc của “giai đoạn League” sẽ vào thẳng vòng knock-out đầu tiên (có 16 đội), đồng thời cũng sẽ là 8 đội hạt giống ở vòng ấy. 16 đội tiếp theo sẽ đá play-off để chọn 8 suất còn lại vào vòng 16 đội. Các đội còn lại (12/36 đội, tức chỉ có 1/3 tổng số đội) sẽ dừng chân khi kết thúc “giai đoạn League”. Ngoài khác biệt về tổng số trận sẽ đấu, việc theo dõi hành trình của một đội bóng tầm trung ở “giai đoạn League” sẽ chẳng khác mấy so với việc theo dõi các giải VĐQG: chủ yếu xem họ đang đứng ở khu vực nào trong bảng xếp hạng. Còn với các ứng cử viên vô địch, khác biệt rõ ràng so với trận địa VĐQG là vị trí đầu bảng không có gì quan trọng. Cứ “tốp 8” là được. Hệ lụy của phương thức này: đến gần cuối “giai đoạn League” (loạt trận thứ 7 hoặc 8), có khi các trận hấp dẫn trên danh nghĩa chỉ còn mang tính thủ tục.

Real Madrid và Man.City là hai ứng cử viên vô địch rõ ràng nhất của Champions League mùa này, theo biểu giá của mọi hãng cá cược cũng như giới bình luận nói chung. Arsenal, Bayern Munich, Liverpool, Barcelona, PSG, Inter, Atletico Madrid là các ứng viên tiếp theo. Khả năng cao là tất cả sẽ cùng tiến vào giai đoạn knock-out, đơn giản vì sẩy chân vài trận ở “giai đoạn League” là điều không quá tai hại!

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi