Wednesday, September 18, 2024

Gắp bàn chải đánh răng dài 15cm trong thực quản bệnh nhân

VTV.vn – Bệnh viện Đại học Y Dược Shing Mark (Đồng Nai) vừa gắp dị vật là một bàn chải đánh răng dài 15cm trong thực quản bệnh nhân nữ 19 tuổi.

Bệnh nhân đến khám với tình trạng đau nhẹ vùng ngực, nuốt nghẹn sau khi nuốt phải bàn chải đánh răng. Trong quá trình thăm khám và chẩn đoán, bệnh nhân được chỉ định nội soi thực quản ống mềm gắp dị vật.

BSCKI. Nguyễn Đình Tuyên, Khoa Chẩn đoán hình ảnh – Thăm dò chức năng cho biết: Sau khi nội soi, phát hiện có dị vật là bàn chải đánh răng kích thước 2x15cm. Các bác sĩ đã tiến hành gắp thành công dị vật. Sau khi dị vật được lấy ra, bệnh nhân sức khỏe ổn định và được xuất viện.

“Đây là trường hợp có dị vật lớn, cứng, dài nên khi thực hiện các thủ thuật cần thực hiện tỉ mỉ, cẩn thận để tránh gây tổn thương dạ dày hay thực quản” – bác sĩ Tuyên nói.

Bác sĩ Tuyên cũng khuyến cáo, dị vật ở đường tiêu hóa là một trong những trường hợp cấp cứu thường gặp, đặc biệt là các dị vật như xương cá, tăm, vỏ thuốc… Dị vật cũng sẽ thường đi vào thực quản nên rất nguy hiểm, cần xử lý sớm nếu không sẽ để lại nhiều biến chứng nặng nề.

Nếu nuốt phải dị vật với kích thước lớn, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế sớm nhất để được kiểm tra và có những dụng cụ chuyên dụng để gắp dị vật. Không nên cố gắng uống hoặc ăn thêm thức ăn để hy vọng dị vật trôi xuống, sẽ làm cản trở và gây khó khăn hơn trong quá trình gắp dị vật. Đặc biệt, tránh tình trạng để lâu ngày sẽ gây viêm, dẫn đến tắc ruột, thủng ruột, tổn thương thực quản dạ dày, nguy hiểm cho tính mạng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi