Thursday, September 19, 2024

Bé 19 tháng tuổi bị viêm phổi hít do uống nhầm dầu thắp hương

VTV.vn – Khoa Hô hấp đơn nguyên 2 – Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa điều trị thành công ca bệnh viêm phổi hít do uống nhầm dầu thắp hương.

Theo lời kể của mẹ bệnh nhi P.H.T.T. (19 tháng tuổi, trú tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An), ở nhà bệnh nhi đột ngột xuất hiện các triệu chứng không rõ nguyên nhân: ho sặc sụa, khó thở, quấy khóc. Gia đình đã kiểm tra lại hệ thống camera an ninh của nhà thì phát hiện sự bất thường.

Trước đó khoảng 2 tiếng, trong lúc chơi đùa, khi không có người lớn bên cạnh, bệnh nhi đã lấy chai dầu thắp hương để ở góc nhà đem ra uống. Sau khi biết rõ nguyên nhân, gia đình đã đưa bệnh nhi vào Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu thăm khám và được chuyển tuyến đến Bệnh viện Sản Nhi để điều trị.

Tại bệnh viện, bệnh nhi được thăm khám, chụp X-quang phổi và làm các xét nghiệm liên quan. Kết quả chẩn đoán bệnh nhi bị viêm phổi hít do uống dầu thắp hương. Sau khi xác định tình trạng, các bác sĩ đã nhanh chóng điều trị cho bệnh nhi bằng các phương pháp: thở oxy, kháng sinh, chống viêm, điều trị hỗ trợ. Sau 10 ngày điều trị tích cực, sức khỏe của bệnh nhi đã dần ổn định và được xuất viện về nhà.

Theo các bác sĩ Khoa Hô hấp đơn nguyên 2, viêm phổi hít là tình trạng viêm nhiễm hóa học do bệnh nhân hít vào thanh quản và đường hô hấp dưới các chất hóa học độc hại, đặc biệt là xăng dầu (dầu diesel, dầu hoả, dầu mazut), gây nên các tổn thương ở phổi. Do xăng dầu có đặc tính dễ bay hơi và sức căng bề mặt thấp, nên khi hít vào phổi, chúng dễ dàng lan rộng đến các phế quản nhỏ và phế nang gây viêm phổi.

Mức độ tổn thương phụ thuộc vào số lượng và đáp ứng của bệnh nhân đối với chất hít và số lần bệnh nhân bị sặc. Nếu lượng xăng dầu vào phổi nhiều, gây suy hô hấp nặng, thiếu oxy trầm trọng có thể dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, lượng xăng dầu nuốt vào cũng gây tác dụng tại chỗ, làm đau bụng, tức ngực, buồn nôn. Nếu được hấp thu từ phổi và ruột đi vào máu lên não, xăng dầu sẽ tác động trực tiếp trên các tế bào não gây chuyển biến nặng ở bệnh nhân.

Từ trường hợp trên, bác sĩ cũng đưa ra khuyến cáo cho các gia đình cần cẩn thận trong việc trông nom và chăm sóc trẻ nhỏ: Do trẻ nhỏ có tính tò mò, thích khám phá, chưa nhận thức được nguy hiểm, rất dễ tiếp cận và uống nhầm các loại hóa chất độc hại, vì vậy cần chú ý trông nom trẻ khi trẻ chơi đùa. Khi trẻ đã uống nhầm xăng, dầu, gia đình cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất để được xử lý kịp thời.

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi