Friday, September 27, 2024

Nam Định: Mở khoá ranh giới với các doanh nghiệp Thuỵ Sĩ

Tỉnh Nam Định sẽ hỗ trợ mạnh mẽ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Thuỵ Sĩ đến khảo sát, tìm hiểu đầu tư, lựa chọn Nam Định là nơi phát triển dự án.

Nam Định: Mở khoá ranh giới với các doanh nghiệp Thuỵ Sĩ

Lãnh đạo tỉnh Nam Định phát biểu tại hội thảo xúc tiến đầu tư vào Nam Định tại thành phố Zurich, Thụy Sĩ (Ảnh: Báo Nam Định)

Đó là khẳng định của ông Phạm Đình Nghị – Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định trong hội thảo xúc tiến đầu tư vào Nam Định tại thành phố Zurich, Thụy Sĩ mới đây.

Nhà đầu tư quan tâm

Mới đây, trong chuyến chuyến thăm, làm việc tại một số nước châu Âu nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Nam Định và tìm kiếm cơ hội thu hút đầu tư, hợp tác trên các lĩnh vực, tỉnh Nam Định đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ và Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ – Việt Nam (SVEF) tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư vào Nam Định tại thành phố Zurich, Thụy Sĩ.

Theo ông Mai Văn Quyết – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định, tỉnh Nam Định có hạ tầng giao thông phát triển và có khả năng kết nối nhanh, rộng đến nhiều địa phương trong vùng, đặc biệt là sân bay Hà Nội, cảng biển Hải Phòng và các trung tâm kinh tế trọng điểm của Việt Nam. Qua đó, giúp các doanh nghiệp dễ dàng tối ưu hóa chuỗi cung ứng.

Cũng theo ông Quyết, hiện tỉnh Nam Định đang ưu tiên thu hút đầu tư vào 7 nhóm ngành, lĩnh vực gồm: Sản xuất, lắp ráp thiết bị điện tử, máy tính, sản xuất phần mềm; dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường; sản phẩm công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao; sản xuất các sản phẩm, thiết bị phụ trợ cho ngành dệt may; sản xuất phụ tùng, thiết bị phụ trợ ô tô, cơ khí; sản xuất dược phẩm; sản xuất điện gió ngoài khơi.

Về phát triển khu công nghiệp (KCN), tỉnh Nam Định hiện đang khai thác 6 KCN đã có với công suất lấp đầy khoảng 55% và đang tập trung phát triển thêm 10 KCN. Qua đó, nâng tổng diện tích quy hoạch các KCN trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 là 2.546 ha.

Về phát triển cụm công nghiệp (CCN), địa phương này có 3 CCN đã phát triển hạ tầng và đang thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, 6 CCN đang được xây dựng hạ tầng. Địa phương cũng đang tiến hành thủ tục thành lập và thúc đẩy đầu tư một số CCN để đến năm 2030, toàn tỉnh Nam Định sẽ có 70 CCN với tổng diện tích hơn 3.000 ha.

Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có này, tỉnh Nam Định đang là một trong những địa phương thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Tiến sĩ Petra Keil – Trưởng Bộ phận phát triển toàn cầu của Tập đoàn Syngenta, phía tập đoàn lựa chọn tỉnh Nam Định là địa điểm đầu tư chiến lược do Nam Định có mức giá đầu tư cạnh tranh, có lực lượng lao động tay nghề cao phù hợp để thúc đẩy lộ trình phát triển của tập đoàn.

Cũng theo Tiến sĩ Petra Keil, sự hỗ trợ của các cấp chính quyền tỉnh Nam Định cùng các chính sách ưu đãi, sự cải thiện về cơ sở hạ tầng, môi trường đầu tư đã góp phần giúp dự án của tập đoàn đầu tư tại tỉnh Nam Định đạt hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, tạo sự tin tưởng để tập đoàn yên tâm sản xuất, kinh doanh, tiếp tục nghiên cứu mở rộng đầu tư tại địa phương.

Còn theo bà Jing Lu – Đại diện Công ty Energy Depot, phía doanh nghiệp hiện quan tâm tới thị trường điện gió mà tỉnh Nam Định đang hướng tới. Định hướng của tỉnh Nam Định phù hợp với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới. Phía doanh nghiệp cũng mong chờ khai phá tiềm năng thế mạnh của tỉnh Nam Định ở những lĩnh vực mới để có thể mở rộng hoạt động trên toàn Việt Nam.

Mở khoá những ranh giới

Từ một tỉnh phụ thuộc vào nông nghiệp, trong vài năm gần đây, tỉnh Nam Định đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng cao ở cả trong và ngoài nước.

Theo đó, để các nhà đầu tư được hưởng lợi cao nhất trong suốt quá trình xúc tiến đầu tư và triển khai các thủ tục đưa dự án vào sản xuất tại Nam Định tỉnh Nam Định luôn cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất là về tiếp cận, thụ hưởng chính sách, cải thiện chất lượng công tác giải quyết thủ tục hành chính.

Đặc biệt, để đón các “đại bàng” về làm tổ, địa phương này đã đẩy nhanh phát triển hạ tầng, hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm, phát triển thêm các KCN, khu chế xuất.

Nam Định: Mở khoá ranh giới với các doanh nghiệp Thuỵ Sĩ

Tỉnh Nam Định hiện đang khai thác 6 khu công nghiệp (KCN) đã có với công suất lấp đầy khoảng 55% (Ảnh: Viết Dư)

Ông Phạm Đình Nghị – Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết, tỉnh Nam Định sẽ hỗ trợ mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Thuỵ Sĩ đến khảo sát, tìm hiểu đầu tư tại tỉnh. Lãnh đạo tỉnh Nam Định trực tiếp hỗ trợ giải quyết kịp thời, hiệu quả mọi khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư.

Cũng theo ông Nghị, tỉnh Nam Định luôn coi thành công của các nhà đầu tư, doanh nghiệp chính là thành công của tỉnh và luôn rộng mở chào đón các nhà đầu tư như những công dân của tỉnh. Đồng thời, mong muốn các nhà đầu tư của Thuỵ Sĩ lựa chọn tỉnh là nơi phát triển dự án.

Được biết, bên cạnh các KCN, CCN mà tỉnh Nam Định đã, đang xây dựng và khai thác, địa phương này hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập KKT Ninh Cơ. KKT này có quy mô 13.950ha với định hướng phát triển thành KKT đa ngành, đa chức năng. Đồng thời, là trọng điểm phát triển có tính đột phá, dẫn dắt cho kinh tế tỉnh Nam Định, một cực phát triển quan trọng của tiểu vùng Nam đồng bằng sông Hồng, trung tâm giao thương quốc tế gắn với các đô thị, KCN, du lịch, thương mại, cảng biển lớn của tỉnh và tiểu vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Các cơ chế, chính sách đối với KKT Ninh Cơ minh bạch, thông thoáng, thân thiện với doanh nghiệp, người dân. Đồng thời, KKT Ninh Cơ còn là nơi nghiên cứu triển khai một số mô hình, dự án sản xuất mới trên địa bàn tỉnh Nam Định và cả nước.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi