Friday, September 27, 2024

Hải Dương: Quyết liệt trên “đường đua” PCI

Tỉnh Hải Dương đang thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh – PCI.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2023, Hải Dương xếp thứ 17 cả nước, với 68,68 điểm, tăng 3,46 điểm tăng 15 bậc so với năm 2022; đứng thứ 5 trong số 11 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng với 68,68 điểm, tăng 3,46 điểm và tăng 15 bậc so với năm 2022.

Hải Dương: Quyết liệt trên "đường đua" PCI

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Hải Dương, mở ra cơ hội rộng lớn cho Hải Dương “cất cánh”

Quyết liệt nâng cao PCI

Trong 10 chỉ số thành phần, Hải Dương có 7 chỉ số tăng điểm, 3 chỉ số giảm điểm. (PGI), Hải Dương đứng thứ 25 cả nước. Thời gian qua, với quyết tâm nâng cao thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Hải Dương quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để tạo dựng niềm tin với cộng đồng doanh nghiệp. Hải Dương đẩy mạnh thực hiện, tạo bước chuyển biến đột phá, đi vào thực chất về CCHC. Phấn đấu giảm ít nhất 50% thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư so với hiện nay, đẩy nhanh thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử ở tất cả các cấp, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Nâng cao tính minh bạch, tăng khả năng tiếp cận các nguồn lực của cộng đồng các doanh nghiệp. Hải Dương là một trong số các tỉnh đã sớm hoàn thành lập quy hoạch tỉnh và được Thủ tướng chính phủ phê duyệt trong năm 2023. Tỉnh cũng chú trọng hút các nhà đầu tư hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, các trục giao thông kết nối nội tỉnh, liên tỉnh, liên vùng nhằm tạo quỹ đất sạch, không gian phát triển và hạ tầng thuận lợi thu hút các nhà đầu tư.

Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện cho sản xuất, đào tạo và cung ứng nguồn lao động có chất lượng, phát triển dịch vụ logistic,… Công tác xúc tiến đầu tư tiếp tục được chú trọng với cách làm bài bản, chuyên nghiệp để tạo điểm nhấn, ấn tượng với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Hải Dương: Quyết liệt trên "đường đua" PCI

Đầu năm 2024, Lãnh đạo tỉnh Hải Dương trao nhiều quyết định chủ trương đầu tư cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước

8 tháng năm 2024, Hải Dương đã thu hút được gần 320 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), bằng 93% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến hết tháng 8/2024, Hải Dương có 577 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 10,6 tỷ USD đến từ 27 quốc gia, vùng lãnh thổ. Hải Dương phấn đấu năm 2024 thu hút 500 triệu USD vốn FDI, vốn đầu tư thực hiện là 850 triệu USD. Dự kiến tổng thu ngân sách năm 2024 đạt từ 26.000 đến 27.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay. Nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh đã đóng góp quan trọng vào kết quả thu hút các nguồn vốn đầu tư phục vụ thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

Để PCI không phải là cuộc đua không thứ hạng

Hải Dương luôn xác định việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt. Nhiệm kỳ 2020 – 2025, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 08 ngày 19/8/2021 về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025 đề ra: Phấn đấu đến năm 2025, Hải Dương là một trong số 20 tỉnh, thành phố có thứ hạng cao nhất về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); là một trong số 5 tỉnh, thành phố có thứ hạng cao nhất về chỉ số PCI khu vực Vùng Đồng bằng sông Hồng.

Hải Dương: Quyết liệt trên "đường đua" PCI

Về tổng thể, Hải Dương có nhiều bước tiến trên Bảng xếp hạng PCI trong 10 năm trở lại đây

Quyết tâm của lãnh đạo đã trở thành quyết tâm của cả hệ thống chính trị, chỉ số PCI đã có sự cải thiện mạnh mẽ. Đó là mục tiêu cũng là mệnh lệnh trong hành động để các sở, ngành, địa phương có thể tạo sự chuyển biến trên thực tế, cải thiện không chỉ ở tổ chức, đơn vị mình mà còn bằng sự hài lòng thực sự của người dân và doanh nghiệp.

Kết quả PCI tăng vượt bậc năm 2023 là “cơ hội vàng” để các cấp chính quyền tỉnh có thêm các nhìn nhận, tiếp cận mới trong việc “soi lại mình”. Hải Dương càng nhận diện rõ hơn điểm nghẽn, mắt xích yếu để thay đổi, cải thiện chỉ số PCI thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trrần Đức Thắng nhấn mạnh “Then chốt là phải có sự chuyển biến tích cực từ yếu tố quan trọng nhất là “con người” và khâu tổ chức thực hiện”. Đến nay, cái “được” lớn nhất là nhận thức về ý nghĩa, vai trò PCI đối với sự phát triển đã nâng lên, thấm nhuần. Cả hệ thống chính quyền đã thực sự “nóng” về PCI.

Hơn thế, nâng cao năng lực cạnh tranh là một cuộc đua trường kỳ, cần có sức bền, cách làm bài bản. Các địa phương đều luôn nỗ lực nên việc vượt lên chính mình và vượt lên các tỉnh bạn là điều không hề dễ dàng. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng khi đã tạo được lan tỏa cao về nhận thức, đặc biệt là sự nhất trí trong hành động sẽ đem lại kết quả tốt trong những năm tới.

Qua phân tích chỉ số PCI những năm qua cho thấy nguyên nhân do “con người” là chủ yếu. Để khắc phục tình trạng này, tỉnh đang hành động quyết liệt, sâu sát hơn, nhất là việc kiểm tra, giám sát, thưởng phạt nghiêm minh,… Chúng tôi cho rằng, vấn đề mấu chốt nếu cấp trên thực sự “nóng”, thực sự “trải thảm” thì cấp dưới rất khó có thể “nguội”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Bằng nhiều biện pháp, Hải Dương quyết tâm xây dựng bằng được đội ngũ cán bộ công quyền thấm nhuần tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp. Công tác cán bộ là gốc rễ nên cũng có nhiều khó khăn song Hải Dương sẽ kiên trì thực hiện, tất cả vì khát vọng “xứ Đông bừng sáng”.

 
 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi