Friday, September 27, 2024

Người gầy vẫn có thể bị máu nhiễm mỡ

VTV.vn – Nếu gầy nhưng có lượng lipid trong máu bất thường, bạn có thể gặp nhiều nguy cơ sức khỏe hơn người béo.

Lipid máu là thuật ngữ chung để chỉ chất béo trong huyết tương và lưu thông cùng máu đi khắp cơ thể. Lipid máu là những chất thiết yếu cho quá trình chuyển hóa cơ bản của tế bào sống. Tuy nhiên việc rối loạn lipid máu, nghĩa là sự mất cân bằng giữa cholesterol xấu và cholesterol tốt sẽ gây nhiều bệnh. 

Chúng ta không thể đánh giá mức độ lipid trong máu chỉ bằng việc béo hay gầy. Các yếu tố ảnh hưởng đến nồng độ lipid máu là do ăn quá nhiều thực phẩm có hàm lượng cholesterol và chất béo bão hòa cao như mỡ động vật và nội tạng, lòng đỏ trứng của các loại thực phẩm trứng, động vật có vỏ, kem tươi, bơ không muối, dầu động vật.. 

Ngoài ra còn có các nguyên nhân như di truyền hoặc chuyển hóa cholesterol bất thường trong cơ thể. Vì thế nhiều người gầy nhưng vẫn bị máu nhiễm mỡ khi cholesterol xấu tăng cao hơn cholesterol tốt. Điều này khiến họ dễ bị đau tim và các bệnh về não.

Để phòng ngừa mỡ máu cao, chúng ta nên duy trì chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục thường xuyên và thuốc hạ lipid máu. Hạn chế hàm lượng cholesterol trong thực phẩm dưới 300 mg mỗi ngày và thận trọng khi ăn thực phẩm giàu chất béo. Bổ sung hợp lý thực phẩm giàu omega-3 và tăng cường thực phẩm giàu chất xơ. 

Tập thể dục thường xuyên sẽ ảnh hưởng tích cực đến quá trình chuyển hóa lipid của cơ thể. Các hoạt động có thể thực hiện là đi bộ đường dài, khiêu vũ, chạy, bơi lội, leo núi, đạp xe và chơi bóng hoặc đi bộ nhanh 3.000 mét mỗi ngày để cơ thể thoát mồ hôi. 

Khi việc kiểm soát chế độ ăn uống và tập thể dục vừa phải không thể giải quyết được vấn đề mỡ máu cao, bạn nên dùng thuốc hạ mỡ máu dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi