Monday, September 30, 2024

8 lưu ý giúp dạ dày khỏe mạnh

VTV.vn – Đầy hơi, đau bụng, ợ hơi, khó tiêu…là những triệu chứng nhắc nhở đã đến lúc phải chú ý và chăm sóc tốt cho dạ dày.

1. Lạnh bụng: sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lưu thông máu trong dạ dày, gây co mạch niêm mạc, giảm lưu lượng máu, từ đó ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và cơ chế phòng vệ của dạ dày. 

Nên ăn thực phẩm ấm, uống nhiều nước ấmh. Gừng, hành, tỏi… giúp làm ấm dạ dày, xua tan cảm lạnh.

2. Không uống rượu: Rượu là “kẻ thù số một” của niêm mạc dạ dày, gây tắc nghẽn niêm mạc dạ dày, phù nề và thậm chí chảy máu. Uống rượu lâu dài còn có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng như viêm dạ dày mãn tính và loét dạ dày. Một số người không chỉ cảm thấy đau bụng và khó chịu sau khi uống quá nhiều rượu mà thậm chí có thể gặp phải các triệu chứng đi tiêu phân đen. 

3. Ăn quá mặn: Chế độ ăn nhiều muối sẽ phá hủy lớp bảo vệ niêm mạc dạ dày, từ đó gây viêm dạ dày, loét dạ dày và các bệnh khác. Theo thời gian, các triệu chứng như đầy hơi, trào ngược axit và chán ăn có thể xảy ra. 

Lượng muối ăn vào hàng ngày nên được kiểm soát trong khoảng 6 gram. Ăn nhiều trái cây và rau quả để bổ sung kali và chất xơ, có thể giúp hạ huyết áp và giảm tác hại của muối đối với dạ dày.

Bạn có thể sử dụng một số loại gia vị tự nhiên như giấm, nước cốt chanh, gừng, tỏi… để tăng mùi vị và hương vị cho món ăn, từ đó giảm thiểu việc sử dụng muối.

4. Ăn đồ quá nóng: Việc tiêu thụ đồ ăn nóng trong thời gian dài cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các khối u ác tính như ung thư thực quản, ung thư dạ dày. 

5. Món ăn quá nhiều đường: Chế độ ăn nhiều đường có thể gây tiết axít dạ dày quá mức. Bạn nên kiểm soát lượng đường, giảm đồ ngọt và cố gắng chọn thực phẩm ít đường hoặc không đường. 

6. Kiểm soát lượng thuốc: Một số loại thuốc như thuốc chống viêm không steroid (như ibuprofen) và thuốc nội tiết tố có thể gây kích ứng hoặc tổn thương niêm mạc dạ dày. Khi uống thuốc nên  thông báo cho bác sĩ kê thêm loại thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày. 

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi