Tuesday, October 1, 2024

Đi khám vì gầy sút cân, người đàn ông phát hiện mắc ung thư thận

VTV.vn – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình vừa thực hiện phẫu thuật nội soi cắt thận tận gốc cho bệnh nhân điều trị ung thư thận.

Nam bệnh nhân (51 tuổi, trú tại Hoa Lư, Ninh Bình) có tiền sử khoẻ mạnh, vào viện khám vì lý do gầy sút cân (khoảng 5 kg/1 tháng). 

Bệnh nhân được thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cần thiết. Kết quả chụp cắt lớp vi tính ổ bụng phát hiện khối u thận trái có kích thước 4,5 x 5 cm và được chẩn đoán u thận trái, RCC T1bN0M0.

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chỉ định phẫu thuật nội soi cắt thận tận gốc cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được cắt toàn bộ thận, niệu quản trái cùng với lấy bỏ toàn bộ tổ chức mỡ quanh thận, nạo vét hạch điều trị triệt căn. Ca phẫu thuật thành công, bệnh nhân được rút hết dẫn lưu vào ngày thứ 3, có thể đi lại bình thường và được xuất viện sau 5 ngày điều trị.

Các bác sĩ Khoa Ngoại thận tiết niệu cho biết: Ung thư thận là ung thư có tỷ lệ mắc đứng thứ 9 ở người trưởng thành và đứng thứ 3 trong ung thư hệ tiết niệu (sau ung thư tuyến tiền liệt và ung thư bàng quang) nhưng lại là ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất.

Bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn sớm, đa số các trường hợp ung thư thận được phát hiện tình cờ khi người kiểm tra sức khỏe tổng quát, hoặc khi bệnh đã tiến triển như khi xuất hiện các triệu chứng tiểu ra máu, sờ thấy khối u vùng bụng, gầy sút cân… Chính vì vậy, người dân cần thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ, đồng thời cần có chế độ sinh hoạt lành mạnh, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, tập thể dục thể thao thường xuyên… để phòng tránh bệnh.

Khi có dấu hiệu bất thường, nên thăm khám sớm, để nhận được sự tham vấn của các chuyên gia y tế.

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi