Wednesday, October 2, 2024

Fed sẽ không vội mạnh tay hạ lãi suất

VTV.vn – Fed sẽ tiếp tục đánh giá dựa trên số liệu thực tế của kinh tế Mỹ để đưa ra các quyết định về tiền tệ.

Mới đây, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed đã quyết định hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm. Theo Chủ tịch Fed Jerome Powell, cơ quan này có thể sẽ không tiếp tục mạnh tay cắt giảm lãi suất trong thời gian tới. 

Trong bài phát biểu tại Hiệp hội Nhà kinh tế Quốc gia của Mỹ, ông Powell cho biết Fed sẽ tiếp tục đánh giá dựa trên số liệu thực tế của kinh tế Mỹ để đưa ra các quyết định về tiền tệ. Trước đó, động thái hạ lãi suất mạnh 0,5 điểm phần trăm của Fed đã gây bất ngờ cho thị trường và tạo ra một số lo ngại rằng tình hình nền kinh tế của Mỹ đang gặp một số trục trặc, lại đang tệ hơn kỳ vọng. Hiện giới đầu tư đang đưa ra dự báo Fed có thể hạ lãi suất trong cả hai cuộc họp còn lại trong năm nay, với mức giảm 0,25 điểm phần trăm mỗi cuộc họp.

Ông Jerome Powell – Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết: “Nếu nền kinh tế Mỹ tiếp tục tiến triển đúng như kỳ vọng hiện nay, chính sách tiền tệ cũng sẽ dần dần dịch chuyển theo hướng trung lập. Nhưng Fed không có lộ trình định sẵn nào ở đây, vì rủi ro vẫn mang tính hai chiều. Chúng tôi sẽ vẫn theo dõi và đưa ra quyết định của mình trên từng cuộc họp”.

Những bình luận của ông Powell được đưa ra dựa trên niềm tin vào đà tăng trưởng kinh tế sau số liệu cho thấy Tổng thu nhập quốc nội (GDI) tăng nhanh hơn dự kiến. Ông Powell nhận định các điều chỉnh của chính phủ đối với GDI đã loại bỏ rủi ro suy giảm đối với nền kinh tế và đánh đi tín hiệu chi tiêu có thể tiếp tục ở mức độ khỏe mạnh.

Ông nhấn mạnh rằng GDI là một thước đo về tăng trưởng kinh tế, tương tự như Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), nhưng dựa trên thu nhập thay vì sản lượng. Ông Powell khẳng định kinh tế Mỹ đang trong trạng thái khá vững.

Lãi suất chính sách của Fed đang trong khoảng 4,75-5%. Dự kiến, lãi suất sẽ giảm xuống khoảng 4,25-4,5% vào cuối năm nay và tiếp tục giảm xuống khoảng 3,25-3,50% vào cuối năm 2025, và việc nới lỏng chính sách sẽ kết thúc vào năm 2026 với lãi suất khoảng 2,9%.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi