Thursday, October 3, 2024

Loạt ô tô mới trình làng, thị trường kỳ vọng gượng dậy sau ‘tháng Ngâu’

Cùng với việc xe lắp ráp trong nước được ưu đãi lệ phí trước bạ, sự xuất hiện của loạt ô tô mới trong tháng 9 cũng kỳ vọng giúp thị trường gượng dậy sau cú “trượt chân” ở tháng trước (thời điểm trùng với tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng Ngâu).

Theo số liệu bán hàng mới nhất vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị lắp ráp, phân phối xe Hyundai) công bố, doanh số ô tô tại Việt Nam trong tháng 8.2024 chỉ đạt tổng cộng 29.875 xe. So với tháng trước đó, kết quả này giảm gần 4.400 xe, tương đương khoảng 13% và chủ yếu tập trung ở phân khúc xe du lịch.

Như vậy, sau ba tháng liên tiếp tăng trưởng, thị trường ô tô Việt Nam đã bất ngờ quay đầu giảm tương đối mạnh. Lý giải về “cú sẩy chân” này, nhiều chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chính chủ yếu do giai đoạn tháng 8.2024 trùng với tháng 7 âm lịch (còn gọi là tháng Ngâu hay tháng cô hồn). Thời điểm không ít người Việt có tâm lý kiêng cữ mua bán tài sản có giá trị cao, dẫn đến sức mua sụt giảm. Bên cạnh đó, tâm lý chờ đợi giảm lệ phí trước bạ với xe lắp ráp cũng phần nào tác động, khiến doanh số nhiều thương hiệu ô tô không như kỳ vọng.

Loạt ô tô mới trình làng, thị trường kỳ vọng gượng dậy sau 'tháng Ngâu'

Doanh số ô tô Việt quay đầu giảm trong tháng Ngâu ẢNH: BÁ HÙNG

Do đó, dù bất ngờ quay đầu giảm điểm trong tháng 8, tuy nhiên hầu hết chuyên gia lại không quá bi quan khi cho rằng thị trường sớm lấy lại đà tăng trưởng, nhờ liên tiếp những cú hích trong giai đoạn nước rút cuối năm.

Loạt xe “nội” được giảm lệ phí trước bạ

Động lực đầu tiên kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường ô tô Việt Nam tìm lại đà tăng trong tháng 9 (cũng như giai đoạn cuối năm 2024), chính là chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước (áp dụng theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP).

Thực tế, dù không tác động trực tiếp đến giá bán xe, tuy nhiên việc được giảm lệ phí trước bạ giúp người mua ô tô tiết kiệm được “kha khá” tiền khi hoàn tất thủ tục lăn bánh. Theo tổng hợp của Báo Thanh Niên, ở phân khúc ô tô du lịch từ 9 chỗ trở xuống, hiện có gần 50 mẫu mã ô tô lắp ráp trong nước, thuộc diện được giảm 50% lệ phí trước bạ. Trong đó, có cả các dòng xe phổ thông có giá vài trăm triệu đồng, đến xe sang giá hàng tỉ đồng. Với mức thu lệ phí giảm một nửa, chỉ còn từ 5 – 6% (tùy địa phương đăng ký xe), chính sách này kỳ vọng sẽ “mở nút thắt”, giúp thị trường ô tô tìm lại đà bùng nổ.

Loạt ô tô mới trình làng, thị trường kỳ vọng gượng dậy sau 'tháng Ngâu'

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được xem là cú hích, hứa hẹn giúp thị trường bứt tốc trong giai đoạn nước rút cuối năm ẢNH: ĐÌNH TUYÊN

Điều này hoàn toàn có cơ sở. Bởi trước đây, từng có 3 giai đoạn Nhà nước sử dụng “phao cứu sinh” giảm lệ phí trước bạ để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô lắp ráp, đồng thời vực dậy thị trường ô tô. Lần lượt gồm giai đoạn nửa cuối năm 2020, cuối năm 2021 đến nửa đầu năm 2022 và nửa cuối năm 2023.

Đáng chú ý, số liệu từ Tổng cục Thuế cho thấy, chính sách giảm 50% phí trước bạ ô tô trong 3 lần áp dụng trước đây đều mang lại những tác động tích cực.

Hãng liên tục tung mẫu mã mới

Bên cạnh yếu tố chính sách, việc các hãng ô tô chủ động trình làng hàng loạt mẫu xe mới cũng được xem là điểm sáng tích cực, giúp kích cầu tiêu dùng trước khi thị trường bước vào giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm.

Thống kê cho thấy, chỉ trong 2 tháng gần nhất, người dùng ô tô tại Việt Nam đã có thêm khoảng 10 lựa chọn ô tô mới. Bao gồm cả mẫu mã xe mới và phiên bản nâng cấp, cải tiến; thuộc đủ các phân khúc, từ xe sang đến phổ thông.

Loạt ô tô mới trình làng, thị trường kỳ vọng gượng dậy sau 'tháng Ngâu'

Hyundai Santa Fe thế hệ mới là một trong những mẫu xe nổi bật vừa trình làng thị trường Việt CƯỜNG VŨ

Cụ thể, tháng 8.2024, thị trường chào đón tổng cộng 6 mẫu xe mới. Trong đó, đa phần là các mẫu mã lần đầu xuất hiện; gồm MF7, Lynk & Co 01 và bộ đôi GAC M8 và GS8. Ngoài ra, nhóm xe phổ thông có thêm Suzuki XL7 phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, bổ sung hệ thống vận hành lai xăng – điện (mild-hybrid) và nhóm xe sang chào đón phiên bản đặc biệt Audi Q3 Advanced Black Edition.

Bước sang tháng 9, tính đến thời điểm này, người dùng Việt cũng có thêm 4 lựa chọn. Trong đó, có hai mẫu xe thế hệ mới là Hyundai Santa Fe ở nhóm SUV/Crossover cỡ trung và Mitsubishi Triton thuộc phân khúc bán tải. Ngoài ra, còn có bản nâng cấp của dòng MPV gia đình cỡ lớn – Kia Carnival và một phiên bản bổ sung của Ford Territory.

Nhân viên bán hàng tại một đại lý Hyundai ở TP.Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, từ đầu tháng 9, việc chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực, cộng thêm sức hút từ những mẫu xe mới đang tác động rõ rệt đến thị trường. Lượng khách hàng đến đại lý hay liên hệ mua xe tăng lên đáng kế. Bên cạnh đó, nhân viên này cũng chia sẻ, doanh số tháng này tại đại lý hứa hẹn sẽ tích cực hơn do nhiều khách hàng trước đó còn “nấn ná” chờ đợi cũng đã chấp nhận xuống tiền mua xe.

Loạt ô tô mới trình làng, thị trường kỳ vọng gượng dậy sau 'tháng Ngâu'

Sự xuất hiện của những mẫu xe mới hoặc các phiên bản nâng cấp kỳ vọng sẽ giúp thị trường sôi động trở lại ẢNH: ĐÌNH TUYÊN

Trong khi đó, dù khó chinh phục lại cột mốc doanh số lịch sử như năm 2022 (hơn 500.000 xe); tuy nhiên với việc tiếp tục được áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ với xe lắp ráp; cùng sự sôi động nhờ xuất hiện thêm nhiều thương hiệu, mẫu mã xe mới; nhiều chuyên gia cũng cho rằng, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tìm lại đà tăng trưởng. Thống kế 8 tháng đã qua của năm 2024, tổng doanh số ô tô các loại tại Việt Nam đạt hơn 223.000 xe, đã tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ. Và với những tín hiệu tích cực từ đầu tháng 9, thị trường kỳ vọng sẽ vượt qua con số gần 370.000 xe bán ra trong năm ngoái.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi