Thursday, October 3, 2024

Đường sắt cao tốc không phụ thuộc vào nước ngoài

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy tại cuộc họp trao đổi thông tin về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam diễn ra chiều qua (1.10).

Tại cuộc họp, với nguồn vốn đầu tư dự án trên lên đến 67,3 tỉ USD, nhiều băn khoăn về việc huy động nguồn lực đầu tư cũng như nguy cơ về “bẫy nợ công” với nền kinh tế. Thông tin với báo chí, ông Huy cho biết dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc – Nam được đầu tư theo hình thức đầu tư công. Về nguyên tắc đầu tư công có nhiều hình thức gồm cả vốn ngân sách, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn vay… “Chúng ta làm ĐSTĐC trên tinh thần tự lực tự cường, Bộ Chính trị và T.Ư đã quyết định không phụ thuộc vào nước ngoài, bởi vay bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ phải ràng buộc”, ông Huy khẳng định.
Đường sắt cao tốc không phụ thuộc vào nước ngoài

Phối cảnh minh họa dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Ảnh: TL

Theo đó, Chính phủ sẽ có phương án để huy động nguồn vốn trong nước và tùy theo khả năng cân đối, có thể phát hành trái phiếu trong nước hoặc vay nước ngoài. Trường hợp vay nước ngoài phải đi kèm điều kiện ưu đãi, ít ràng buộc và điều kiện lớn nhất là phải chuyển giao công nghệ cho VN.

Trong phân kỳ đầu tư dự án, Bộ GTVT dự kiến sau khi được thông qua, phê duyệt, dự án sẽ khởi công vào năm 2027 và hoàn thành vào năm 2035. Ông Huy cũng thừa nhận thực tế với các dự án hạ tầng, lâu nhất là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), nhiều dự án do GPMB 3 năm nhưng kéo dài lên 5 – 6 năm, chủ đầu tư thậm chí bị nhà thầu kiện. “Tuy nhiên, ĐSTĐC Bắc – Nam là dự án đặc biệt, sẽ được làm với quyết tâm chính trị cao nhất, huy động nguồn lực cả trong và ngoài nước”, ông Huy nhấn mạnh.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi