Thursday, October 3, 2024

”Bẫy” làm bảng vinh danh: Không chỉ cấm, còn phải xử lý

Liên quan vụ người cao tuổi bị ‘bẫy’ làm bảng vinh danh, nhiều bạn đọc mong cơ quan quản lý cần có thêm giải pháp xử lý triệt để.

Như Thanh Niên đưa tin, thời gian qua, nhiều người ở H.Đăk Glei (Kon Tum) rất bức xúc vì cha mẹ, người cao tuổi bị dụ dỗ, “bẫy” làm bảng vinh danh.

Cụ thể, thông qua sự giới thiệu của Hội Người cao tuổi H.Đăk Glei, Công ty TNHH in ấn Anh Thi đến các thôn làng trên địa bàn “mời” người cao tuổi chụp ảnh làm bảng vinh danh với giá 600.000 đồng/cái. Nhiều người cao tuổi hoàn cảnh khó khăn không có khả năng chi trả phải nhờ con cái đóng tiền thay. Vụ việc khiến dư luận tại địa phương rất bức xúc.

Ngày 27.9, UBND H.Đăk Glei (Kon Tum) cho biết đã có văn bản gửi các xã, thị trấn trên địa bàn về việc không cho phép Công ty TNHH in ấn Anh Thi tặng quà tri ân, làm bảng vinh danh và những việc có liên quan.

'Bẫy' làm bảng vinh danh: Không chỉ cấm, còn phải xử lý

Bảng vinh danh với giá 600.000 đồng

ẢNH: ĐỨC NHẬT

Theo đó, UBND H.Đăk Glei chỉ đạo các xã không cho phép Công ty TNHH in ấn Anh Thi tiếp tục triển khai hoạt động tặng quà tri ân, làm sổ quản lý hội viên và vận động hội viên hội người cao tuổi chụp ảnh chân dung làm thẻ hội viên, bảng vinh danh hội viên có thu tiền. UBND các xã, thị trấn có trách nhiệm thông báo đến những hội viên hội người cao tuổi trên địa bàn đã đăng ký các hoạt động trên không nhận và không thanh toán bất cứ khoản tiền nào đối với những sản phẩm mà công ty trên chuyển đến.

Sao lại để tái diễn?

Nhiều bạn đọc (BĐ) Báo Thanh Niên rất ngạc nhiên khi những chiêu trò “bảng vinh danh, bằng danh dự” vốn nằm im thời gian dài nay lại rục rịch tái diễn.

BĐ Hung Viet Luong nêu ý kiến: “Việc này không phải là mới mà diễn ra lâu rồi. Nhiều nhóm đối tượng mạo danh các tổ chức như hội người cao tuổi, hội cựu chiến binh để “bẫy” các cụ làm bảng vinh danh, bằng chứng nhận… với giá cao bất thường. Các cụ và con cháu phải hết sức cảnh giác”.

BĐ Tài Lê Văn nhận xét các chiêu trò này không chỉ nhắm tới các cụ già, người lớn tuổi mà còn cố ý “hướng vào các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi ít có điều kiện tiếp xúc với các cảnh báo của cơ quan chức năng”.

Mặc dù cách thức “bẫy vinh danh” không mới, nhưng nhiều BĐ đồng thời đặt câu hỏi: Vì sao lại để tái diễn chiêu trò này?

BĐ Hung Anh Le phân tích: “Các cụ vì tin tưởng có hội người cao tuổi đứng ra mời nên bị dụ dỗ ngon ngọt và mắc bẫy. Vấn đề là hội người cao tuổi địa phương cũng bị “bẫy” hay vì tưởng được làm ảnh miễn phí nên rất sốt sắng mời các cụ? Đề nghị cơ quan công an để mắt tới”.

Phải xử lý tận gốc

Phát biểu trên Thanh Niên, ông Phạm Khắc Nghĩa, Phó chủ tịch UBND xã Đăk Pek (H.Đăk Glei), bức xúc: “Người của công ty lợi dụng việc các cụ tuổi cao, nhận thức hạn chế nên dụ dỗ làm bảng vinh danh với giá cao. Ngay khi phát hiện vụ việc, chúng tôi đã yêu cầu công an vào cuộc ngăn chặn tình trạng này. Ngoài ra, xã cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân đề cao cảnh giác đối với những người lạ đến địa bàn họp dân nhưng không thông qua chính quyền địa phương”.

Nhận xét về điều này, BĐ Minh Nghĩa lưu ý: “Câu chuyện không chỉ dừng ở việc bẫy các cụ làm bảng vinh danh “tự phong” như trên, mà còn đáng lo lắng ở chỗ người ta len lỏi vào các thôn làng như vậy mà không phải chịu sự quản lý, giám sát của chính quyền địa phương”.

Tán thành, BĐ Lê Đức Đồng nêu: “Trò này có từ lâu rồi, kể cả các cựu chiến binh cũng bị lừa nếu không tỉnh táo. Không hiểu sao nay tái diễn, cần nghiêm khắc xử lý. Các hội ở địa phương cũng cần nâng cao sự nhận biết với mấy chiêu trò này, tránh bị lợi dụng”.

BĐ Tuấn An cũng nêu ý kiến: “Cần xem xét xử lý tới nơi tới chốn, chứ mới chỉ cấm các hoạt động vinh danh vô tội vạ, mà không triệt tận gốc, thì chắc gì không tái diễn ở một địa phương khác”.

Cái bảng vinh danh in xấu vậy mà lấy của các cụ 600.000 đồng. Đề nghị công an điều tra làm rõ công ty này đã thu lợi như thế nào?

Trung Quang

Mới tuần trước hội nông dân kêu cha mình đi hội thảo đông trùng hạ thảo, xe chở đi cho ăn sáng ổ bánh mì ngọt rồi dụ ông mua gần 3 triệu đồng tiền thuốc. Về nhà mình kiểm tra thì chả khác gì hàng đa cấp, đến giấy chứng nhận cũng không có.

Trường Lưu

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi