Friday, October 4, 2024

Xử nghiêm xe cũ nát, chở hàng cồng kềnh

Nhiều bạn đọc cho rằng cần phải mạnh tay hơn nữa trong việc xử phạt các tài xế chạy xe cũ nát, không đảm bảo an toàn giao thông, chở hàng cồng kềnh… trên đường phố.

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 30.9 vừa qua, Đội CSGT – trật tự Công an TP.Thủ Đức (TP.HCM) tuần tra kiểm soát, xử lý tình trạng tài xế chạy xe cũ nát, không đảm bảo an toàn kỹ thuật, chở hàng cồng kềnh tại các tuyến đường quanh khu vực chợ Thủ Đức.

Khoảng 11 giờ trưa cùng ngày, tài xế C.M.T chạy xe tay ga chở 16 bình nước suối (loại 20 lít/bình) trên đường Võ Văn Ngân, hướng từ ngã tư Thủ Đức đi chợ Thủ Đức. Phát hiện xe này cũ nát và liên tục loạng choạng khi chở quá nhiều bình nước, có thể gây nguy hiểm nên tổ công tác đã yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra.

Xử nghiêm xe cũ nát, chở hàng cồng kềnh

Chiếc xe tay ga cũ nát, liên tục loạng choạng khi chở 16 bình nước suối loại 20 lít/bình

Ảnh: Trần Duy Khánh

Làm việc với CSGT, nam tài xế không cung cấp được giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe. Khi bị lập biên bản, anh T. chỉ xin lại ba ga chở đồ và giải thích: “Chiếc xe này của chủ đưa cho tôi đi giao nước suối. Tôi mới gọi, chủ kêu bỏ xe đi, lấy lại cái ba ga. Chiếc xe mua có 1 triệu, còn cái ba ga tới 2,5 triệu. Đắt gấp đôi chiếc xe lận”.

Trong buổi sáng, CSGT xử lý hàng chục trường hợp chở hàng cồng kềnh. Theo quy định, với lỗi chở hàng hóa cồng kềnh, tài xế xe máy bị phạt 400.000 – 600.000 đồng, nếu gây tai nạn thì bị tước giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng.

Từ tháng 6 đến nay, trên địa bàn TP.Thủ Đức, lực lượng CSGT phối hợp công an các địa phương xử lý hơn 900 trường hợp xe cũ nát, xe tự chế, xe lôi, xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật, chở hàng cồng kềnh.

Thấy “xe ma” là… né từ xa

Nói về tình trạng xe cũ nát, chở hàng cồng kềnh, chạy ẩu trên đường, bạn đọc (BĐ) Văn Hà Đoàn bức xúc: “Lợi dụng xe cũ nát, không an toàn để chở hàng cồng kềnh là rất nguy hiểm cho mọi người tham gia giao thông. Nhiều người lái không giấy phép lái xe, chạy ẩu, không sợ va chạm với các xe khác. Cần cấm, phạt thật nặng những trường hợp vi phạm này. Nếu bỏ xe thì lập biên bản giữ xe và hàng luôn để chủ xe và người lái xe chịu trách nhiệm về vi phạm của họ (hàng mau hỏng thì cho phép trả lại nhưng phải cọc tiền trước khi nộp phạt). Hiện các xe kiểu này chạy rất nhiều trong đường nội ô, khu dân cư để né CSGT xử phạt, cần tuần tra nhiều hơn nữa để xử lý”.

Cùng ý kiến, BĐ Binh Truong Thanh cho biết: “Đừng viện lý do vì miếng cơm manh áo, hoàn cảnh khó khăn… mà bất chấp, vi phạm pháp luật một cách công khai, gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác. Hoan hô lực lượng CSGT, hãy mạnh tay với người lái xe vi phạm, kể cả các chủ hàng, chủ vựa, cơ sở kinh doanh của người vi phạm”.

Còn BĐ Thai Binh thì kể: “Nói thật, tôi sợ nhất là mấy chiếc xe cũ nát, không đọc được biển số hoặc không có biển số, mà chạy bạt mạng kiểu này. Thấy “xe ma” từ xa, là tôi né ngay, chờ một lúc sau mới dám đi tiếp. Cứ nghĩ, nếu chẳng may bị “xe ma” tông vào, thì họ lấy cái gì để bồi thường?”. BĐ Nguyễn Trung Hiếu thì cho biết: “Chỗ mình sợ nhất là mấy ông chở nước đá, chạy bất chấp!”.

Coi thường pháp luật !

“Đọc bài báo của Thanh Niên, đến đoạn anh lái xe vi phạm nói với CSGT: “Chiếc xe này của chủ đưa cho tôi đi giao nước suối. Tôi mới gọi, chủ kêu bỏ xe đi, lấy lại cái ba ga. Chiếc xe mua có 1 triệu, còn cái ba ga tới 2,5 triệu. Đắt gấp đôi chiếc xe lận”, mà thấy càng thêm bức xúc. Phải có cách gì để trị những chủ xe như này chứ?”, BĐ Yen Thanh viết.

Cùng bức xúc, BĐ KPS cho biết: “Cái ba ga chính là vật dễ va quệt, gây tai nạn, nếu cho giữ lại là chủ xe vẫn còn tiếp tục sử dụng và cố tình vi phạm luật giao thông. Thiết nghĩ những hành vi này nên phạt nặng chủ xe”. BĐ nhatsinhxxx đề nghị: “Cứ giữ hàng và xe, chỉ đóng phạt mới cho lãnh hàng! Có những chủ kinh doanh vì lợi nhuận và an toàn cho bản thân mà sẵn sàng bỏ xe, trốn trách nhiệm khi có tai nạn, khi bị phạt giao thông… Còn người chạy xe thì coi trời bằng vung, phóng nhanh, rú ga, lạng lách… đủ cả!”. BĐ NVH thì cho rằng: “Tịch thu cả xe lẫn hàng thì sẽ có chuyển biến dần”. BĐ Dung Lethieu cũng đề nghị: “Cần thêm chế tài phạt trên giấy phép kinh doanh nữa thì mới hạn chế được. Chứ xe cũ nát mua có vài trăm ngàn thì họ sẵn sàng bỏ”.

Cứ đổ lỗi do nghèo rồi chạy các xe cũ nát này, nếu gây tai nạn thì bạn bồi thường cho nạn nhân thế nào?

Nghia Ngo

Khu vực Q.5, Q.6, Q.Bình Tân… xe cũ chở hàng cồng kềnh bao la.

Nguyễn Thái

Nên truy cứu trách nhiệm hình sự những người sử dụng xe không giấy tờ.

hoangvu247xxx@gmail.com

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi