Friday, October 4, 2024

6 thói quen có hại rút ngắn tuổi thọ phụ nữ

VTV.vn – Có những thói quen hàng ngày đang âm thầm hủy hoại sức khỏe phụ nữ.

Tổ chức Y tế thế giới WHO chỉ ra rằng: 60% sức khỏe và tuổi thọ của một người phụ thuộc vào chính họ. Nói cách khác, muốn sống lâu hơn thì chúng ta phải dựa vào chính mình. Những thói quen tốt sẽ giúp sống lâu hơn, còn những thói quen xấu sẽ rút ngắn tuổi thọ. Mặc dù phụ nữ quan tâm đến sức khỏe của mình hơn nam giới nhưng cũng có một số thói quen xấu phổ biến ở phụ nữ.

1. Thức khuya: Sự vận động tạo ra dương, sự tĩnh lặng tạo ra âm. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ thường xuyên thức khuya dẫn đến tình trạng thiếu ngủ.

Phụ nữ thức khuya lâu dễ gây mất cân bằng âm dương và ảnh hưởng đến nồng độ hormone trong cơ thể. Theo thời gian, nó sẽ ảnh hưởng đến chức năng nội tiết của phụ nữ và làm tăng đáng kể nguy cơ suy buồng trứng sớm và các bệnh khác.

2. Ăn nhiều: Hầu hết phụ nữ đều cảm thấy khó cưỡng lại những món ăn ngon, đặc biệt là những món tráng miệng có hàm lượng calo cao như trà sữa… Tuy nhiên, ăn quá nhiều và nạp quá nhiều calo, chất béo dễ gây tích tụ mỡ trong cơ thể. Nếu cứ diễn ra như vậy sẽ dễ gây ra các bệnh mãn tính như béo phì, tiểu đường, mỡ máu cao.

6 thói quen có hại rút ngắn tuổi thọ phụ nữ - Ảnh 1.

Phụ nữ điều chỉnh tâm trạng, chăm vận động sẽ giúp bản thân tươi trẻ, sống lâu.

3. Dễ nổi giận: So với nam giới, phụ nữ kiểm soát cảm xúc kém hơn, dễ tức giận vì những vấn đề nhỏ nhặt. Nóng nảy quá mức, dễ cáu kỉnh, mất bình tĩnh… tâm trạng không tốt kéo dài sẽ tác động không tích cực đến cơ thể và tâm lý của phụ nữ.

4. Sở thích hút thuốc lá và rượu: Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng so với nam giới hút thuốc, phụ nữ hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 25%. Uống nhiều rượu có thể gây co thắt động mạch vành, tăng tiêu thụ oxy của cơ tim và gây nhồi máu cơ tim cấp tính. Vì vậy, phụ nữ muốn khỏe mạnh thì phải tránh xa thuốc lá, rượu bia.

5. Sơn móng tay kém chất lượng: Móng tay đầy màu sắc giúp phụ nữ trở nên điệu đà, nữ tính nhưng cũng có thể gây hại cho sức khỏe. 

6. Lười vận động: Tổ chức Y tế Thế giới chỉ ra rằng thiếu vận động đã trở thành yếu tố nguy cơ tử vong lớn thứ tư trên thế giới. Vì vậy, lười biếng lâu dài và thiếu vận động cũng có thể gây tổn hại đến tính mạng và sức khỏe.

8 lưu ý giúp dạ dày khỏe mạnh 8 lưu ý giúp dạ dày khỏe mạnh

7 dấu hiệu mang thai sớm 7 dấu hiệu mang thai sớm

Ngăn ngừa trào ngược dạ dày ở người già Ngăn ngừa trào ngược dạ dày ở người già

     

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi