Friday, October 4, 2024

Honda Accord, chiếc xe ế ẩm nhất thị trường ô tô Việt Nam

Ra mắt lần đầu vào năm 1976, Honda Accord luôn được coi là biểu trưng cho các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda.

Honda Accord, chiếc xe ế ẩm nhất thị trường ô tô Việt Nam

Honda Accord luôn rơi vào nhóm xe ế ẩm nhất tại thị trường Việt Nam.

Từ năm 2011, Accord được phân phối chính hãng tại Việt Nam, trải qua nhiều thế hệ, càng về sau càng được nâng cấp hiện đại nhưng doanh số bán cứ “rớt thê thảm”.

Nguồn cảm hứng “xịt”

Phiên bản Accord đang phân phối tại Việt Nam hiện tại, là một chiếc xe được thiết kế mang phong cách trẻ trung, năng động và thể thao, nhưng vẫn thật sự sang trọng, được coi là nguồn cảm hứng cho những “doanh nhân trẻ thành đạt”.

Chiếc sedan hạng D này được đánh giá cao về không gian nội thất và cảm giác lái. Sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.5L tăng áp, cho công suất tối đa 188 mã lực, đi kèm hộp số biến thiên vô cấp CVT cùng 2 chế độ lái Eco và Sport. Nó thể hiện sự mạnh mẽ và kiệm nhiên liệu.

Trang bị của Honda Accord khá đầy đủ với hệ thống đèn LED từ trước ra sau, vành hợp kim 18 inch, gương chiếu hậu chỉnh điện, tích hợp xi nhan, ghế trước chỉnh điện, bảng đồng hồ kỹ thuật số, màn hình cảm ứng trung tâm 8 inch, hỗ trợ kết nối Apple Carplay, Android Auto, cửa sổ trời cùng hệ thống âm thanh 8 loa và điều hòa tự động 2 vùng.

Honda Accord cũng được trang bị những tính năng an toàn chủ động thời thượng, bao gồm hệ thống phanh giảm thiểu va chạm, hệ thống kiểm soát hành thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp, hệ thống đèn pha thích ứng tự động, hệ thống giảm thiểu chệch làn đường và hệ thống hỗ trợ giữ làn đường…

Honda Accord, chiếc xe ế ẩm nhất thị trường ô tô Việt Nam

Honda Accord đã thất bại trong việc chinh phục khách hàng Việt Nam.

Tuy nhiên, doanh số bán của Honda Accord ngày càng tệ. Số liệu bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, năm 2022 doanh số bán Honda Accord đạt 237 chiếc, năm 2023 tụt xuống còn 58 chiếc và 7 tháng đầu năm 2024 đạt 54 chiếc. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, có nhiều tháng doanh số bán Honda Accord luôn duy trì ở con số từ 10 chiếc trở xuống. Đây là mẫu xe luôn nằm nhóm sản phẩm bán ế nhất trên thị trường ô tô Việt Nam.

Một chiếc xe tốt, được đánh giá cao về thiết kế, kỹ thuật, trang bị và cảm giác lái, hướng tới tầng lớp “doanh nhân trẻ thành đạt”, vậy nhưng Honda Accord lại thất bại trong việc chinh phục khách hàng, lý do từ đâu?

Khách hàng “quay lưng”?

Phải thừa nhận, phân khúc sedan hạng D đang lụi tàn, nhường chỗ cho xe gầm cao. Ra đời từ hơn 100 năm trước, sedan hạng D, vốn là dòng xe được giới kinh doanh, tài phiệt ưa chuộng, nhưng nay dường như đã hết thời. Tại Việt Nam, sedan hạng D cũng chịu chung số phận.

Trong phân khúc sedan hạng D hiện có các mẫu xe tên tuổi như Toyota Camry, Honda Accord, Mazda 6, Kia K5, có giá bán từ 859 triệu đến 1 tỷ 460 triệu đồng. Theo số liệu của VAMA, doanh số toàn phân khúc xe sedan hạng D, năm 2023 tổng cộng đạt 4.600 xe, giảm hơn 3.000 xe, tương đương hơn 40% so với năm 2022. Còn doanh số bán 7 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt 1.259 xe, giảm tới 55% so với con số 2.886 xe của cùng kỳ 2023.

Honda Accord, chiếc xe ế ẩm nhất thị trường ô tô Việt Nam

Nội thất Honda Accord.

Ngoài nguyên nhân chung nói trên, còn nguyên nhân riêng, khiến cho Honda Accord phải chịu kết cục thê thảm, đó là giá bán cao. Cứ nghĩ là xe tốt, nên Honda Việt Nam định cho Accord một cái giá “trên trời”. Với giá bán 1,319 tỷ đồng, cao hàng đầu phân khúc, nên Honda Accord không có lợi thế cạnh tranh với Toyota Camry, Mazda6 hay Kia K5. Điều này đã gây thất vọng với các “doanh nhân trẻ thành đạt”. Một số doanh nhân trẻ khi được hỏi cho biết, với giá bán đó họ không chọn Honda Accord mà sẽ chi thêm tiền để mua xe sang BMW 3 seri hay Mercedes C- Class đẳng cấp hơn hẳn.

Ngoài giá bán cao thì Honda Accord chỉ được phân phối với 1 phiên bản duy nhất, cũng khiến khách hàng không có thêm lựa chọn, góp phần đẩy mẫu sedan hạng D này rơi vào nhóm xe có doanh số tệ hại nhất thị trường.

Để cứu vãn, từ tháng 4/2024 Honda Việt Nam đã quyết định giảm 220 triệu đồng, đưa giá xe về mức 1,099 tỉ đồng, thấp hơn cả đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Toyota Camry. Tuy vậy, cũng chẳng làm thay đổi được “kết cục buồn”.

Cũng theo số liệu của VAMA, tháng 4/2024 Honda Accord đạt doanh số bán có 5 chiếc, tháng 5 giảm còn 4 chiếc, tháng 6 tăng lên 8 chiếc và tháng 7 lại giảm còn 6 chiếc. “Treo” giá cao không bán được, lại giảm giá “sốc”, đó là cái vòng luẩn quẩn đối với Honda Accord và gây mất niềm tin với khách hàng. Những “doanh nhân trẻ thành đạt” đã hoàn toàn quay lưng lại với chiếc xe này.

 
 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi