Trong số 10 mẫu ô tô mới tung ra thị trường Việt Nam trong hai tháng gần nhất, có đến 9 mẫu thuộc các phân khúc xe gầm cao đa dụng. Con số này càng cho thấy sự chuyển dịch rõ nét trong thị hiếu của người tiêu dùng, cũng như xu hướng kinh doanh của các hãng xe.
Thống kê cho thấy, chỉ trong khoảng 2 tháng trở lại đây, thị trường ô tô trong nước đã chào đón sự xuất hiện của ít nhất 10 mẫu mã, phiên bản ô tô mới. Con số này dự kiến sẽ còn tăng mạnh khi các hãng đồng loạt trình làng thêm các “tân binh” tại Triển lãm ô tô và xe máy Việt Nam (VMS) 2024, diễn ra vào cuối tháng 10 tới đây.
Hơn 80% ô tô mới là xe gầm cao
Đáng chú ý khi nhìn vào những mẫu mã, phiên bản ô tô mới đã và sắp xuất hiện trên thị trường, dễ nhận thấy sự thay đổi rõ nét trong xu hướng kinh doanh của các hãng xe tại Việt Nam; khi nhóm xe gầm cao đa dụng đang ngày càng được “ưu ái”.
Cụ thể, thống kê từ PV Báo Thanh Niên cho thấy, thời điểm tháng 8.2024, trong tổng số 6 mẫu xe mới trình làng, duy nhất có MG 7 thuộc kiểu loại sedan gầm thấp. 5 “tân binh” còn lại, gồm Suauki XL7 Hybrid, Lynk & Co 01, Audi Q3 Advanced Black Edition và bộ đôi GAC M8/GS8 là những mẫu xe gầm cao; thuộc nhiều phân khúc như SUV/crossover hay MPV.
Đến tháng 9, thị trường tiếp tục chào đón thêm 4 mẫu mã, phiên bản xe mới. Đặc biệt tất cả đều là xe gầm cao đa dụng. Trong đó, Hyundai Santa Fe thế hệ mới và Ford Territory bản bổ sung thuộc nhóm SUV/crossover cỡ trung. Mitsubishi Triton thuộc phân khúc xe bán tải. Còn Kia Carnival định vị ở nhóm xe MPV/SUV cỡ lớn dành cho gia đình.
Chưa dừng lại ở đó, tháng 10 tới đây, với tâm điểm là Triển lãm ô tô và xe máy Việt Nam – Viẹtnam Motor Show 2024 (VMS 2024), thị trường hứa hẹn sẽ đón nhận thêm ít nhất khoảng 10 mẫu mã ô tô mới. Trong đó, ngoại trừ những mẫu sedan như Honda Civic Hybrid hay AION ES; 7-8 mẫu xe còn lại đều là xe SUV/crossover.
Như vậy, nếu nhẩm tính sơ bộ từ tháng 8 – 10.2023; thị trường ô tô Việt Nam tiếp nhận thêm khoảng 20 mẫu mã, phiên bản xe mới thì có đến hơn 80% thuộc nhóm xe đa dụng gầm cao.
Thị hiếu người Việt đang thay đổi nhanh
Sở dĩ thời gian gần đây, hầu hết hãng ô tô tại Việt Nam đua nhau trình làng sản phẩm mới, chủ yếu hướng đến nhóm xe gầm cao đa dụng; là bởi thị hiếu người tiêu dùng đang dịch chuyển ngày một nhanh hơn.
Theo đó, số liệu thống kê mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, kết thúc 8 tháng đầu năm 2024, số đông người Việt mua ô tô mới tiếp tục ưa chuộng các dòng ô tô gầm cao đa dụng như SUV, crossover, MPV hay xe bán tải, thay vì các mẫu sedan, hatchback truyền thống.
Trong đó, SUV đang là dòng ô tô bán chạy nhất thị trường với doanh số đạt hơn 45.000 xe, tăng gần 6.200 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Kế đến lần lượt là phân khúc MPV với gần 27.500 xe được giao, crossover (gần 15.300 xe) và xe bán tải (gần 13.000 xe).
Như vậy, nếu tính cộng dồn các phân khúc thuộc nhóm xe gầm cao đa dụng kể trên, tổng lượng xe bán ra đã đạt đến gần 101.000 xe. Con số này chiếm đến hơn 86% tổng thị phần nhóm xe du lịch và đóng góp khoảng 54% tổng lượng xe ô tô các loại bán ra tại Việt Nam từ đầu năm 2024.
Các chuyên gia trong ngành ô tô tại Việt Nam nhận định, trong thời gian tới, vị thế của nhóm xe gầm cao sẽ còn lớn hơn nữa. Bởi, người dùng ô tô Việt Nam đang ngày càng yêu thích xe nhóm xe này hơn, nhờ sự linh hoạt, tiện lợi trong quá trình sử dụng. Đồng thời, giá bán nhóm xe này cũng dần dễ tiếp cận hơn so với trước đây. Đó là lý do các hãng xe tăng lực ở khu vực này.
Nguồn: thanhnien.vn