Saturday, October 5, 2024

Chờ Bayern kéo dài kỷ lục ở Champions League

Đến hẹn lại lên, Champions League tiếp tục sôi động vào giữa tuần này, với loạt trận thứ 2 trong thể thức mới gồm 8 loạt trận. Sau đây là các trận đấu đáng chú ý nhất đêm nay và rạng sáng mai.

GIRONA – FEYENOORD: XEM ĐỘI BÓNG CỦA “GUARDIOLA EM”

Đôi bên đều chưa có điểm, nghĩa là đội thua ở trận đấu “sống còn” này coi như lâm nguy. Tuy nhiên, bản thân Girona mới là đề tài thú vị, hơn cả chuyện ai sẽ thắng. Đến tận bây giờ, cũng không dễ biết vì sao Girona lại được dự Champions League.

Gần như là “vô danh tiểu tốt”, Girona từng bất ngờ dẫn đầu giải La Liga trong mùa bóng trước – và đấy chỉ mới là mùa thứ 4 trong lịch sử Girona được chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất. Cuối cùng, họ đứng thứ 3, chỉ sau Real và Barcelona. Nhưng bấy nhiêu chưa đủ để Girona được dự Champions League.

Chờ Bayern kéo dài kỷ lục ở Champions League

Girona (phải) hào hứng với lần đầu dự Champions League

ẢNH: AFP

47% cổ phần Girona là sở hữu của City Football Group – chủ sở hữu CLB Man.City. Không liên quan, nhưng thú vị: chủ sở hữu khác của Girona (44%) chính là Pere Guardiola – em ruột HLV Pep Guardiola của Man.City. Trên nguyên tắc, hai đội bóng cùng chủ sở hữu và cùng dự một giải đấu là sai luật. Có hai giải pháp cho City Football Group: bán bớt cổ phần (còn dưới 30%), hoặc chuyển nhượng cổ phần theo hình thức ủy thác ẩn danh, dưới sự giám sát của UEFA. Họ chọn phương án thứ hai. Bây giờ, giới quan sát chỉ biết: UEFA đã cho phép Girona được dự Champions League cùng lúc với Man.City.

Thua 0-1 trên sân PSG ở loạt trận đầu chưa phải là điều tuyệt vọng. Giới hâm mộ trung lập theo dõi hành trình Girona và hào hứng chờ đợi: sẽ có lúc họ đụng độ Man.City ở Champions Leage mùa này? Trước mắt, đây là lần đầu tiên khán giả nhà của Girona được xem một trận thuộc Champions League. Có cả chiến thắng đầu tiên thì quá tốt! Ở trận đầu, Feyenoord thua Leverkusen đến 0-4, trên sân nhà.

ASTON VILLA – BAYERN MUNICH: TÁI HIỆN TRẬN CHUNG KẾT NĂM XƯA

Hơn 4 thập niên đã trôi qua kể từ lần duy nhất trước đây Aston Villa đụng độ Bayern Munich. Đấy cũng chính là trận đấu huy hoàng nhất trong lịch sử Villa: thắng 1-0 ở chung kết, đoạt Cúp C1 châu Âu năm 1982 (tác giả ghi bàn là Peter Withe, người sau này từng dẫn dắt các đội tuyển Thái Lan, Indonesia).

Qua bao thăng trầm, Villa lại vươn lên trong mùa vừa qua, dưới sự dẫn dắt của HLV Unai Emery. Sau thời gian dài, họ được xuất hiện trở lại ở trận địa danh giá Champions League, và có trận ra mắt tuyệt vời: thắng 3-0 trên sân Young Boys. Nhưng Bayern mới là đội chiến thắng hoành tráng nhất ở loạt trận đầu. Harry Kane ghi 4 bàn để trở thành cầu thủ Anh ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử Champions League. Bayern cũng trở thành đội ghi bàn nhiều nhất trong một trận đấu thuộc Champions League (thắng Dinamo Zagreb 9-2).

Villa – Bayern hẳn nhiên là cuộc đụng độ “thượng đỉnh” ở Champions League rạng sáng mai. Có vẻ như tầm quan trọng của trận này đã ảnh hưởng đến thành tích của cả đôi bên trong vòng đấu cuối tuần qua ở giải VĐQG của họ. Nếu thắng, Villa đã vươn lên đồng điểm với đội đầu bảng Liverpool ở giải Ngoại hạng Anh. Rút cuộc họ chỉ hòa 2-2 với đội mới thăng hạng Ipswich. Bayern cũng mất điểm lần đầu tiên trong mùa bóng này ở Bundesliga, khi hòa Leverkusen. Tính chung mọi giải, đôi bên đều mới hòa trận đầu tiên sau chuỗi 5 trận thắng liên tiếp.

Đây là mùa bóng đầu tiên HLV Vincent Kompany dẫn dắt Bayern. Ông đang có bước khởi đầu tốt đẹp. Nét mới của Bayern mùa này là phong độ tuyệt vời của tân binh Michael Olise (ghi 5 bàn trong 4 trận gần đây). Jamal Musiala và Serge Gnabry là hai mũi ghi bàn còn lại nơi hàng công mạnh mẽ của Bayern. Villa thì vẫn yên tâm với sự ổn định của Ollie Watkins trên hàng công, nhưng thiếu vắng tiền vệ thủ quân John McGinn. Trước trận đấu lớn, McGinn động viên đồng đội bằng phát biểu cho rằng Watkins là một trong những tiền đạo hay nhất thế giới hiện nay. Trận này hấp dẫn bởi phong độ tốt của cả hai hàng công. Bayern đang giữ kỷ lục bất bại trong 41 trận liên tiếp ở vòng bảng hoặc giai đoạn League của giải đấu này.

LIVERPOOL – BOLOGNA: THẦY TRÒ SLOT THẲNG TIẾN

Mùa trước, trên đà chinh phục danh hiệu để chia tay HLV Juergen Klopp, thì Liverpool bị Atalanta dội gáo nước lạnh, thắng đến 3-0 ngay trên sân Anfield ở Europa League. Hệ quả không chỉ là Liverpool dừng bước, mà bóng đá Anh còn rớt xuống dưới Serie A về thành tích chung và mất suất thứ 5 dự Champions League mùa này (Bologna chính là đội hưởng lợi).

Bây giờ, Liverpool lại đụng độ một đối thủ Ý trong trận sân nhà đầu tiên ở trận địa châu Âu mùa này. Nhưng có vẻ như thất bại nặng nề trước Atalanta đã bị quên đi nhanh chóng. Giới hâm mộ Liverpool hẳn nhiên phải nhớ nhiều hơn: Liverpool vừa thắng 3-1 trên sân AC Milan ở loạt trận mở màn Champions League (trong loạt trận ấy, Bologna chỉ hòa với Shakhtar Donetsk). Xem ra, Liverpool đang có duyên gặp các đối thủ Ý trong giai đoạn này!

Bologna hiện đã suy yếu so với mùa trước. Hạn hẹp về tài chính, họ đành bán các danh thủ Riccardo Calafiori và Joshua Zirkzee sang giải Ngoại hạng. Bây giờ, Bologna vẫn khá chắc chắn nhưng không còn ấn tượng đặc biệt nào, ra sân chỉ với chủ trương “không thua”. Họ chỉ thắng 1 trong 7 trận mùa này. Liverpool thành công hơn hẳn, với ngôi đầu bảng ở giải Ngoại hạng, đã thắng 7 trong 8 trận tính chung mọi giải. Với hàng công linh động và khả năng khai thác tình huống cố định tốt, Liverpool khó rơi vào tình trạng bế tắc. Khả năng cao là đội bóng của HLV Arne Slot sẽ lại chiến thắng để kéo dài bước khởi đầu thành công trong mùa bóng này. 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi