Saturday, October 5, 2024

CSGT TPHCM cảnh báo TNGT do không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu

Nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc người dân không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu dẫn đến thiệt hại về người và tài sản, Phòng CSGT Công an TPHCM đã phát thông tin cảnh báo về tình trạng này.

Ngày 4/10, Phòng CSGT Công an TPHCM đã phát thông tin cảnh báo về việc nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc người dân không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn.

Thời gian qua trên địa bàn TPHCM xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến lỗi vi phạm trên đã gây thiệt hại về người, tài sản.

CSGT TPHCM cảnh báo TNGT do không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu

Vụ tai nạn khiến 2 sinh viên tử vong.

CSGT TPHCM cảnh báo TNGT do không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu

Vụ tai nạn khiến hành khách ngồi sau xe Grab tử vong.

CSGT TPHCM cảnh báo TNGT do không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu

Hiện trường 1 vụ tai nạn.

Lúc 0 giờ 24 ngày 15/3, anh Đ.T.V (SN 2003, ngụ tại tỉnh Đồng Nai, sinh viên trường Đại học Công nghiệp TPHCM) điều khiển xe SH biển số 60A1-062xx chở chị N.L.C (SN 2005, ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, sinh viên trường Đại học Văn Lang) lưu thông trên đường Đinh Tiên Hoàng hướng từ đường Nguyễn Thị Minh Khai về đường Điện Biên Phủ.

Khi đến ngã tư Đinh Tiên Hoàng – Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1 thì V. vượt đèn đỏ tông vào xe khách biển số 51B-250xx do ông H.C (SN 1973, ngụ tại tỉnh Lâm Đồng) điều khiển.

Sau tai nạn xe máy 60A1-062xx ngã văng vào lề đường, đụng vào nhà người dân trên đường Nguyễn Đình Chiểu. Hậu quả, vụ tai nạn khiến V. và C. tử vong tại chỗ.

Lúc 22 giờ 43 ngày 20/1, ông V.V.H (SN 1987, ngụ tại tỉnh An Giang, tài xế Grab) lái xe máy 67M1-367xx chở theo anh N.V.S (SN 1993, ngụ tỉnh Bình Định) lưu thông ở làn đường hỗn hợp trên đường Trường Chinh hướng từ vòng xoay An Sương về đường Phan Văn Hớn.

Khi đến giao lộ ngã ba Đông Quang – hẻm 222 Trường Chinh, phường Tân Thới Nhất, quận 12, thì ông V.V.H điều khiển xe máy vượt đèn đỏ, rẽ trái để quay đầu về hướng vòng xoay An Sương.

Sau đó, xe máy dẫn đến va đụng vào bên trái đầu xe tải biển số 93E-002xxx do anh P.C.C (SN 1991, ngụ tỉnh Bình Phước) điều khiển lưu thông ở làn đường ô tô sát dải phân cách. Vụ tai nạn khiến anh N.V.S (người ngồi sau xe Grab) tử vong tại chỗ.

Từ các vụ TNGT nói trên cho thấy, chỉ vì muốn tranh thủ cho bản thân vài giây mà một số người bất chấp vượt đèn đỏ, đèn vàng.

Chính sự thiếu ý thức này và sự chủ quan, không tập trung khi lái xe đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc, gây thương vong cho cho chính bản thân người lái xe và những người khác cùng tham gia giao thông trên đường.

Theo quy định hiện hành, đối với các vụ TNGT mà gây ra hậu quả chết người, thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng (một trăm triệu đồng) trở lên, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121% thì người gây TNGT bị khởi tố vụ án hình sự.

Đối với các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, tùy theo tính chất, mức độ hành vi có liên quan đến phương tiện, giao phương tiện, đến vụ TNGT có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc buộc phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông, Phòng CSGT Công an TPHCM khuyến cáo người dân khi di chuyển đến các giao lộ phải giảm tốc độ, chú ý quan sát và chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Nếu thấy tín hiệu đèn xanh còn 1, 2 giây và chuẩn bị chuyển sang đèn vàng hoặc đèn đỏ (đối với đèn mũi tên báo hiệu cho phép xe đi thẳng hoặc rẽ trái, rẽ phải, quay đầu) thì cần giảm tốc độ và cho xe dừng trước vạch dừng, tránh tình trạng thắng gấp, dễ dẫn đến TNGT.

Đồng thời, khi dừng chờ đèn vàng, đèn đỏ phải dừng đúng làn đường cho phép đối với phương tiện đang điều khiển để tránh gây cản trở quá trình lưu thông của các phương tiện khác.

Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông nói chung và chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông nói riêng để bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và những người tham gia giao thông khác.

Hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bị xử phạt hành chính như sau:

– Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (điểm a, Khoản 5 và điểm b, Khoản 11 Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 123/2021/NĐ-CP).

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (điểm e khoản 4 và điểm b khoản 10 Điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 123/2021/NĐ-CP).

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (điểm đ khoản 5 và điểm a khoản 10 Điều 7 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 123/2021/NĐ-CP).

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (điểm đ khoản 2 Điều 8 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP).

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi