Saturday, October 5, 2024

Vụ hổ chết hàng loạt ở Khu du lịch Vườn Xoài: Truy xét nguồn gốc thức ăn

Liên quan vụ hổ chết hàng loạt ở Khu du lịch Vườn Xoài (TP.Biên Hòa), Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai đang gấp rút truy xét nguồn gốc thức ăn để tìm nguồn lây nhiễm vi rút cúm H5N1.

Liên quan đến vụ hổ chết hàng loạt ở Khu du lịch Vườn Xoài, ngày 4.10, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai cho biết đang gấp rút truy xét nguồn gốc thức ăn để tìm nguồn lây vi rút cúm H5N1.
Vụ hổ chết hàng loạt ở Khu du lịch Vườn Xoài: Truy xét nguồn gốc thức ăn

Một con hổ nuôi ở Khu du lịch Vườn Xoài

ẢNH: LÊ LÂM

Theo ông Giang, hiện chưa xác định được đường lây nhiễm H5N1 cho những con hổ ở Khu du lịch Vườn Xoài. Nhưng có 2 khả năng cao là lây nhiễm từ nguồn thức ăn và từ chim trời mang mầm bệnh.

Ông Giang nói: “Đối với chim trời thì chúng tôi chưa phát hiện một con chim nào chết trong Khu du lịch Vườn Xoài nên mọi thứ đang tập trung vào truy xét nguồn thức ăn”.

Cũng theo ông Giang, bước đầu xác định nguồn thức ăn cho hổ là gà, được cung cấp từ một công ty ở Trảng Bom. Qua làm việc thì công ty này lại cho biết nhập từ nhiều nơi khác. “Để làm rõ nguồn gốc, đường đi của thức ăn trên chúng tôi đã mời Khu du lịch Vườn Xoài cùng công ty và những đầu mối liên quan ngày mai (5.10) có mặt tại trụ sở để làm việc”, ông Giang cho hay.

Vụ hổ chết hàng loạt ở Khu du lịch Vườn Xoài: Truy xét nguồn gốc thức ăn

Lực lượng chức năng kiểm tra các chuồng nuôi nhốt hổ, báo tại Khu du lịch Vườn Xoài

ẢNH: LÊ LÂM

Còn đối với 30 người có tiếp xúc với những con hổ chết, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Đồng Nai đã làm việc, ghi nhận tình hình sức khỏe. Trả lời PV Thanh Niên vào sáng cùng ngày, ông Trần Minh Hòa, Giám đốc CDC Đồng Nai cho biết hiện tại sức khỏe những người trên vẫn bình thường, chưa ghi nhận triệu chứng viêm đường hô hấp.

Trước đó, Thanh Niên đã đưa tin, từ ngày 8.9 đến 30.9, tại Khu du lịch Vườn Xoài đã có 20 con hổ và 1 con báo bị chết. Ngày 2.10, kết quả xét nghiệm 2 mẫu hổ tại đây cho kết quả dương tính với vi rút cúm H5N1. Ngay hôm sau (3.10), lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đã tổ chức tiêu hủy toàn bộ 21 con hổ, báo bị chết kể trên bằng cách đốt rồi chôn lấp ngay trong khuôn viên Khu du lịch Vườn Xoài.

Theo báo cáo của Khu du lịch Vườn Xoài, tại đây đang nuôi tổng cộng 68 loài với 748 cá thể động vật hoang dã. Trong đó có 42 con hổ và 2 con báo (từ ngày 8.9 đến nay đã có 20 con hổ và 1 con báo bị chết).

Để phòng chống dịch cúm H5N1 lây lan, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai yêu cầu Khu du lịch Vườn Xoài thực hiện nghiêm việc vệ sinh, tiêu độc khử trùng hằng ngày; không nhập, xuất động vật ra vào toàn bộ khu nuôi có hổ và báo chết; hạn chế cho người tiếp xúc với động vật tại khu cách ly trong thời gian xảy ra dịch bệnh.

Đồng thời phải theo dõi sức khỏe những người có tiếp xúc với hổ, báo chết để có hướng xử trí kịp thời. Những người chăm sóc, tiếp cận đàn thú trong thời gian tới phải được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, để tránh lây nhiễm dịch bệnh.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi