Quý 3 năm 2024 vừa khép lại nhưng nhiều nhà sản xuất ô tô năng lượng mới (gồm ô tô điện, xe hybrid, plug-in hybrid) của Trung Quốc vẫn chưa đạt được một nửa mục tiêu doanh số đã đặt ra cho năm 2024.
Dữ liệu được Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) cập nhật từ doanh số bán hàng của 14 nhà sản xuất ô tô năng lượng mới hàng đầu của Trung Quốc hiện nay cho thấy, sau 9 tháng đầu năm 2024, có rất ít hãng xe đã hoàn thành được hơn 50% mục tiêu doanh số bán hàng năm nay.
Cụ thể, có đến 8 trong số 14 nhà sản xuất ô tô năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc được CPCA thu thập kết quả kinh doanh có tỉ lệ hoàn thành mục tiêu doanh số đạt dưới 50%. Dựa trên kết quả CPCA, CarNewsChina – chuyên trang ô tô nổi tiếng của Trung Quốc đã chia các nhà sản xuất phân phối ô tô năng lượng mới của Trung Quốc thành 5 nhóm theo tỷ lệ đạt được mục tiêu doanh số năm 2024.
Trong đó, nhóm đầu tiên chỉ mới đạt dưới 30% mục tiêu doanh số bán hàng năm 2024 gồm hai thương hiệu Avatr và Neta. Doanh số bán hàng của hai thương hiệu này tính từ tháng 1 – 9.2024 lần lượt là 27.446 xe và 56.456 xe. Theo CarNewsChina có hai vấn đề chính khiến Avatr và Neta mới chỉ đạt chưa tới 30% mục tiêu doanh số. Vấn đề đầu tiên là sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ô tô Trung Quốc. Vấn đề thứ hai là mục tiêu bán hàng được cả hai đặt ra quá cao, Avatr đặt mục tiêu bán 100.000 xe, trong khi Neta đặt mục tiêu bán 200.000 xe trong năm 2024.
Nhóm thứ hai gồm 3 thương hiệu đã đạt được 30 – 40% mục tiêu doanh số bán hàng hàng tính đến hết tháng 9.2024 gồm IM Motors đã đạt được 30,7% mục tiêu doanh số năm 2024 (130.000 xe). Xpeng đã hoàn thành 34,3% mục tiêu doanh số (280.000 xe). GAC Aion đã đạt được 36,3% mục tiêu doanh số. Điều đáng GAC Aion đặt mục tiêu bán tới 700.000 xe trong năm 2024.
Nhóm có tỷ lệ đạt 40 – 50% mục tiêu doanh số năm 2024, bao gồm ba thương hiệu Deepal của Changan với 41,6%, Denza của BYD với 44,9% và Aito của Seres với 48,2%. Mục tiêu bán hàng hàng năm của các hãng xe này lần lượt là 280.000 xe, 200.000 xe và 600.000 xe.
Ba thương hiệu đã đạt được 50 – 60% gồm Voyah thuộc Dongfeng (52,5%), Leapmotor do Stellantis hậu thuẫn (đạt 56,9%) và BYD (đạt 59,1%). Trong số đó, BYD đặt mục tiêu bán 4 triệu xe; Leapmotor đặt mục tiêu bán 300.000 xe và Voyah đặt mục tiêu bán 100.000 xe.
Có ba thương hiệu đã đạt được hơn 60% mục tiêu doanh số bán hàng, gồm Zeekr (62,1%), Nio (64,9%) và Li Auto (71,2%). Trong đó, Li Auto đã cắt giảm mục tiêu bán hàng hàng trong năm nay từ 800.000 xe xuống còn 480.000 xe; Nio cũng đã hạ mục tiêu bán hàng của mình so với năm 2023, cụ thể Nio đặt mục tiêu bán 230.000 xe vào năm 2024, giảm khoảng 15.000 xe so với năm 2023.
Theo các chuyên gia trong ngành, trong quý 4/2024 khi thị trường ô tô Trung Quốc bước vào mùa mua sắm cuối năm, các nhà sản xuất ô tô NEV của Trung Quốc sẽ tiếp tục đạt được thêm 30 – 35% doanh số. Do đó, hầu hết các thương hiệu ô tô trong danh sách này rất có thể sẽ không đạt được mục tiêu bán hàng của họ trong năm 2024.
Nguồn: thanhnien.vn