Sunday, October 6, 2024

Rượu làm tăng nguy cơ đột quỵ

VTV.vn – Trái ngược với tuyên bố trước đây, uống một lượng rượu vừa phải có thể ngăn ngừa đột quỵ. Nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng, 1-2 ly cũng có thể gây ra tình trạng này.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng uống 1- 2 ly rượu mỗi ngày làm tăng nguy cơ đột quỵ từ 10% – 15% và uống 4 ly rượu mỗi ngày làm tăng nguy cơ đột quỵ lên 35%. Một ly rượu được định nghĩa là một ly rượu vang nhỏ, một chai bia hoặc một ly rượu mạnh.

“Không có bằng chứng nào cho thấy việc uống rượu vừa phải chống lại đột quỵ. Trái lại, ngay cả việc uống rượu vừa phải cũng làm tăng nguy cơ bị đột quỵ”, đồng tác giả nghiên cứu Zhengming Chen từ Khoa Sức khỏe, Đại học Oxford cho biết. “Những phát hiện về cơn đau tim không rõ ràng lắm, vì vậy chúng tôi dự định sẽ thu thập thêm bằng chứng”.

Rượu làm tăng nguy cơ đột quỵ - Ảnh 1.

Uống 1 ly rượu nhỏ mỗi ngày cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ. Ành: GHC

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bắc Kinh, Viện Hàn lâm Khoa học Y khoa Trung Quốc và Đại học Oxford cho biết họ đã phát hiện ra tác động của rượu đối với đột quỵ bằng cách theo dõi 500.000 người Trung Quốc trong 10 năm.

Theo các chuyên gia, ở người Châu Á, có những biến thể di truyền phổ biến làm giảm đáng kể khả năng chịu đựng rượu, vì chúng gây ra phản ứng đỏ bừng cực kỳ khó chịu sau khi uống rượu. Mặc dù những biến thể di truyền này làm giảm đáng kể lượng rượu mà mọi người uống nhưng chúng không có tác động đến các yếu tố lối sống khác như hút thuốc.

Tim Chico, Giáo sư tim mạch tại Đại học Sheffield, nhận định: “Nghiên cứu này sử dụng phương pháp tiếp cận di truyền mới để xác định tác động của việc tiêu thụ rượu đối với nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thật đáng buồn khi thấy ngay cả mức uống thấp cũng khiến chúng ta gặp nguy hiểm”.

Căn bệnh khiến người đàn ông nghiện rượu biến dạng cơ thể Căn bệnh khiến người đàn ông nghiện rượu biến dạng cơ thể

VTV.vn – Nam bệnh nhân N.M.Q. (Hà Nội) vào viện khám do bị khó thở, nuốt nghẹn, trên cơ thể nổi những cục u mềm kích thước lớn, tập trung nhiều nhất tại vùng cổ và sau gáy.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img