Tuesday, October 8, 2024

Ô tô điện 2 chỗ siêu nhỏ, sẽ trở thành xu hướng di chuyển mới?

Thông tin về công ty VinFast đăng ký kiểu dáng công nghiệp mẫu ô tô điện siêu nhỏ, đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người tiêu dùng.

Sau khi Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công bố loạt kiểu dáng công nghiệp mới đăng ký trong tháng 9/2024, trong đó có mẫu xe điện mini của VinFast, đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người tiêu dùng.

Tại Việt Nam những chiếc ô tô 2 chỗ hiện vẫn còn khá xa lạ với đa số người dân. Nhưng tại nhiều quốc gia nó đã trở nên phổ biến. Những mẫu xe như Smart ForTwo hay Toyota C+pod, đã trở thành biểu tượng cho sự thông minh và tối ưu hóa không gian trong điều kiện đô thị chật chội, tại nhiều thành phố lớn trên thế giới. Ngày nay, ô tô 2 chỗ siêu nhỏ, đang dần trở thành một xu hướng di chuyển trong bối cảnh đô thị hóa gia tăng và tình trạng giao thông ngày càng phức tạp…

Ô tô điện 2 chỗ siêu nhỏ, sẽ trở thành xu hướng di chuyển mới?

Phác thảo chiếc xe điện siêu nhỏ của VinFast.

Tại Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, những mẫu ô tô mini đang được nhiều người dùng ưa chuộng. Những chiếc xe này thường có thiết kế nhỏ gọn dạng hộp diêm, công suất nhỏ, giúp tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm tiền mua xe, tiền thuế và bảo hiểm.

Tại nhiều thành phố ở Trung Quốc, ngày nay các mẫu ô tô mini chạy điện rất phổ biến trên đường phố. Nếu ai đã tới thành phố Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc sẽ thấy rõ điều này.

Trên đường phố Liễu Châu tràn ngập những chiếc xe điện mini, trong đó có rất nhiều xe 2 chỗ siêu nhỏ. Xe chỉ có trang bị tối thiểu, không túi khí, không màn hình giải trí, có giá bán vào khoảng từ 35.000 – 40.000 Nhân dân tệ (tương đương với 110 -130 triệu đồng), có thể di chuyển khoảng 80-100 km khi sạc đầy pin.

Ô tô điện 2 chỗ siêu nhỏ, sẽ trở thành xu hướng di chuyển mới?

Ô tô điện 2 chỗ tràn ngập đường phố Liễu Châu. (Ảnh Trần Thủy)

Người dân Liễu Châu sử dụng xe điện mini để đi làm, đi chợ, đưa đón con, đi chơi…với khoảng cách di chuyển từ 40- 80 km mỗi ngày trong thành phố. Đa số khách hàng là giới trẻ, họ cũng trang trí bên ngoài xe bằng các hình ảnh theo cá tính của mình. Chiếc xe rất linh hoạt và thuận tiện khi đi vào những con phố nhỏ, chỗ đông người cũng như chạy khá nhanh trên những con đường lớn, với tốc độ có thể đạt tới 80 km/h. Nhờ đó mà việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn, thời tiết nắng nóng, giá rét hay mưa lớn không đáng lo ngại.

Nói về chiếc xe điện 2 chỗ, một nữ nhân viên làm việc cho Công ty pin Gotion tại Liễu Châu cho biết, nó rất thuận tiện cho việc đi làm, đi mua sắm và dạo phố. Hàng ngày tôi chỉ mất mười lăm phút để đi đến chỗ làm hoặc là đi mua sắm. Không lo nắng, mưa, cũng chẳng lo không đủ chỗ chất đồ như xe máy. Khi gần hết điện, có thể cắm sạc cho xe ở bất kỳ đâu. Tôi đã sử dụng chiếc xe này hàng ngày trong 2 năm qua và đã đi được tổng số 20.000 km. Tiền điện cho việc sạc xe hết khoảng 70 – 80 tệ/tháng (tương đương với 260 nghìn đồng).

Ô tô điện 2 chỗ siêu nhỏ, sẽ trở thành xu hướng di chuyển mới?

Ô tô điện 2 chỗ, đỗ trên vỉa hè tại thành phố Liễu Châu. (Ảnh Trần Thủy)

Đại diện liên doanh ô tô Saic – GM- Wuling (SGMW) cho biết, ban đầu khi những chiếc xe điện 2 chỗ ra đời, khách hàng cũng chưa có niềm tin với nó. Mọi người quan ngại như: có an toàn không, sạc pin có tiện lợi không… Công ty đã tổ chức chương trình lái thử xe miễn phí dành cho khách hàng trong thời gian dài. Hàng chục nghìn khách hàng đã dùng thử và nhận thấy xe điện mini tuy nhỏ nhưng chắc chắn, an toàn và tiện lợi với chi phí thấp. Trong quá trình lái thử công ty cũng nhận được nhiều phản hồi từ khách hàng, qua đó tiếp tục hoàn thiện các mẫu xe.

Ô tô điện 2 chỗ siêu nhỏ, sẽ trở thành xu hướng di chuyển mới?

Nhỏ bé nhưng rất linh hoạt và tiện lợi. (Ảnh Trần Thủy)

Bên cạnh đó, Chính quyền thành phố cũng xây dựng chiến lược phát triển xe điện với nhiều hỗ trợ. Đảm bảo để người dân cảm thấy thoải mái và yên tâm khi sử dụng xe điện. Tại Liễu Châu, chỗ đỗ xe được xây dựng quanh thành phố và miễn phí cho xe điện. Trên hầu hết các vỉa hè đều kẻ ô, dành cho xe điện mini đỗ miễn phí giống như xe máy. Còn tại các bãi đỗ xe thông thường thì xe điện được miễn phí 2 giờ đầu tiên. Một điểm hấp dẫn nữa là xe điện tại Liễu Châu được phép đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt, giúp tiết kiệm thời gian trong giờ cao điểm hoặc lúc tắc đường. Thành phố cũng khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư trạm sạc trên đường phố dành cho xe điện. Điều đó đã mang lại sự thuận tiện cho người dùng xe điện. Cuối cùng người dân nhận thấy sử dụng xe điện mini vừa tiện lợi vừa mang lại lợi ích về kinh tế.

Tại Việt Nam, sự ra đời của mẫu xe ô tô 2 chỗ siêu nhỏ, phản ánh xu hướng toàn cầu, hướng đến các phương tiện di chuyển bền vững và tiết kiệm. Với những ưu điểm vượt trội, các mẫu xe siêu nhỏ chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trong thời gian tới.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img