Wednesday, October 9, 2024

Shark Tank: Startup là trẻ mồ côi phải nghỉ học đi chăn bò, vươn lên làm ông chủ

VTV.vn – Xuất thân là trẻ mồ côi, một người nông dân quê Hà Tĩnh, anh Chu Văn Nam đã vươn lên trở thành chủ doanh nghiệp tinh dầu doanh thu hàng chục tỷ đồng một năm.

Khác với rất nhiều câu chuyện khởi nghiệp, anh Chu Văn Nam Founder kiêm CEO của Nada Oils “bén duyên” và gây dựng nên doanh nghiệp tinh dầu NADA với 74 điểm bán hàng nhờ đi làm thuê và được chị chủ để lại cho 2 cửa hàng tinh dầu, thế là anh được làm chủ. Những tưởng sẽ an phận với hai cửa hàng từ người chủ trước, anh nhận thấy mô hình không thể lớn lên, anh bán đi 2 cửa hàng để tạo ra một hệ thống, một công ty bài bản “Nada Oils ra đời tháng 12/2017, từ một cửa hàng (quầy, địa điểm bán hàng), theo thời gian đã có hệ thống 74 cửa hàng trải dài 45 tỉnh trên toàn quốc” – anh Nam chia sẻ.

Doanh thu trong những năm từ 2019 đến 2022 khá cao trung bình 8 tỷ mỗi tháng. Do tác động của dịch bệnh cũng như tình hình kinh tế, số lượng quầy của Nada Oils hiện tại giảm còn 36 quầy, trong đó 20 quầy là trực tiếp của anh Nam, 16 quầy còn lại là của các đại lý và nhượng quyền. Tất cả các quầy kinh doanh đều có lãi.

Nhận thấy mô hình bán trực tiếp cho khách hàng tại quầy không còn hiệu quả, anh Nam mở rộng kinh doanh sang mô hình B2B, nhắm vào khách hàng doanh nghiệp, cụ thể tập trung các sản phẩm sử dụng cho các khách sạn, nhà hàng, spa bên cạnh các sản phẩm cho nhà ở, ô tô… trước đây.

Shark Tank: Startup là trẻ mồ côi phải nghỉ học đi chăn bò, vươn lên làm ông chủ - Ảnh 1.

Về tình hình kinh doanh, từ đầu năm đến tháng 8/2024 đạt 3,7 tỷ đồng/ tháng cho cả 2 kênh, lợi nhuận sau thuế 12% do mới chuyển qua mô hình B2B phải đầu tư máy cho khách hàng mượn. Năm 2023 tổng doanh thu cả năm gần 40 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu 27 tỷ, doanh thu mỗi cửa hàng trung bình khoảng 60 đến 80 triệu một tháng. Lợi nhuận năm 2024 tính đến tháng 8 là 3 tỷ, cả năm dự kiến đạt 6 tỷ đồng.

Về tỷ suất doanh thu giữa 2 kênh thì B2B đang chiếm 55%. Đến Shark Tank Việt Nam, Nada Oils mong muốn gọi vốn 8 tỷ đồng cho 20% cổ phần. Về cách thức sử dụng nguồn vốn, anh Nam cho biết dùng để phát triển kênh online D2C, mua máy để tài trợ khách hàng sử dụng và phát triển vùng nguyên liệu.

Shark Tank: Startup là trẻ mồ côi phải nghỉ học đi chăn bò, vươn lên làm ông chủ - Ảnh 2.

Shark Nga đặt câu hỏi về nguồn gốc nguồn nguyên liệu và chứng nhận sản phẩm. Startup cho biết chủ động được 30% nguồn nguyên liệu với hai xưởng ở Đắk Lắk và Đắk Nông sản xuất về sả, gừng, cam, bưởi, còn lại là nhập khẩu. Về chứng nhận, tinh dầu Nada Oils có chứng nhận chuẩn Quatest 3 (tiêu chuẩn đo lường chất lượng được Trung Tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo lường chất lượng 3).

Shark Bình chia sẻ rằng nhà mình đang sử dụng sản phẩm của Nada Oils và rất thích vì mùi thơm dễ chịu đồng thời đặt câu hỏi về cách Nada Oils chăm sóc khách hàng B2B. Trả lời Shark, Founder cho biết hiện tại đang sử dụng bằng phần mềm, tính bằng công suất cứ 15 ngày sẽ tới kiểm tra định kỳ một lần. Cụ thể, một spa trung bình sẽ có 4- 30 phòng, mỗi một phòng Nada Oils sẽ bán một máy. Ở trụ sở làm việc, Nada Oils sẽ đặt máy ở các toilet và sảnh thang máy.

Shark Tank: Startup là trẻ mồ côi phải nghỉ học đi chăn bò, vươn lên làm ông chủ - Ảnh 3.

Tiếp theo, Shark Minh Beta hỏi về lý do khách hàng chọn mua Nada Oils. Founder cho biết có 2 lý do chính: Thứ nhất, Nada Oils tạo ra những cái sản phẩm mùi hương riêng. Thứ hai Nada Oils không bán tinh dầu thô, tinh dầu Nada Oils là tinh dầu chưng cất qua chín công đoạn, thơm và thanh hơn.

Sau chia sẻ của Founder, Shark Tillman Schulz chia sẻ: “Đầu tiên tôi có lời khen cho sự cố gắng của bạn, từ một nông dân trở thành chủ doanh nghiệp như thế này. Một câu chuyện rất là tuyệt vời”. Nhưng vị CEO tập đoàn MDS (Đức) cho rằng startup khó có cơ hội xuất khẩu sang các nước phương Tây cũng như các nước châu Á khác, vì vậy, khuyên startup hãy tập trung vào thị trường nội địa. Ông cho rằng startup cần một hệ sinh thái tốt có nghĩa là cần một trong 4 Shark ở đây và quyết định không đầu tư.

Shark Tank: Startup là trẻ mồ côi phải nghỉ học đi chăn bò, vươn lên làm ông chủ - Ảnh 4.

Như hầu hết các Shark trước đó, Shark Bình cho biết trân trọng hành trình của Founder, một câu chuyện truyền cảm hứng về những người thanh niên yếu thế lập nghiệp thành công, rất năng động, rất là sáng tạo liên tục xoay chuyển tình thế vượt qua khó khăn vượt qua các cửa tử để đưa được doanh nghiệp đến ngày hôm nay. Ông đề nghị đầu tư 8 tỷ đồng cho 35% cổ phần cùng sự tham gia về mặt hình ảnh gia đình, các ý tưởng online marketing, về D2C thúc đẩy các kênh bán hàng online, hỗ trợ kênh các kênh B2B.

Founder sau đó mong muốn Shark Bình giảm số cổ phần xuống vì đã có nhà đầu tư khác bên ngoài định giá Nada Oils hơn 60 tỷ đồng vì đã có lợi nhuận rất rõ ràng.

Shark Tank: Startup là trẻ mồ côi phải nghỉ học đi chăn bò, vươn lên làm ông chủ - Ảnh 5.

Đã sử dụng mPOS của Shark Bình, Founder cho biết hiểu được các giá trị mà Shark mang lại. Mặc dù cho rằng mức định giá của Shark bị thấp, Founder vẫn đồng ý deal của Shark Bình 8 tỷ đồng cho 35% cổ phần vì Shark Bình có hệ sinh thái bán hàng online mạnh mẽ bên cạnh việc Shark có tư duy về hệ thống tuyệt vời và đã đầu tư nhiều startup thành công.

Shark Tank: Nữ biên kịch của những bộ phim điện ảnh trăm tỷ khiến cả 5 Shark chốt deal Shark Tank: Nữ biên kịch của những bộ phim điện ảnh trăm tỷ khiến cả 5 Shark chốt deal

Shark Tank: Startup chế phẩm sinh học khiến 5 Shark cùng đầu tư Shark Tank: Startup chế phẩm sinh học khiến 5 Shark cùng đầu tư

Shark Tank: Startup cấp đông món ngon xứ Quảng được "cá mập" người Đức ra deal hời hơn đầu tư Shark Tank: Startup cấp đông món ngon xứ Quảng được ‘cá mập’ người Đức ra deal hời hơn đầu tư

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img