Tuesday, October 8, 2024

Hai quốc gia có ‘biên giới ngắn nhất’ thế giới – chỉ 150 mét

Biên giới ngắn nhất thế giới không nằm ở châu Âu, châu Á hay châu Mỹ mà ở châu Phi cận Sahara.

Khi đối mặt với câu hỏi biên giới nào ngắn nhất trên thế giới, một số câu trả lời có thể ngay lập tức hiện ra trong đầu bạn. Có thể chọn biên giới giữa Nga và Triều Tiên, trải dài khoảng 19,3 km. Hoặc có thể nghĩ đến biên giới giữa Thành Vatican và Ý ở Rome. Tất nhiên, được biết đến là nơi ở của Giáo hoàng, là kho tàng nghệ thuật và kiến trúc mang tính biểu tượng, nhưng Vatican thực sự là một thành phố theo đúng nghĩa của nó.

Biên giới của Vatican với thủ đô của Ý chỉ dài hơn 3,2 km, khiến nó trở thành một trong những biên giới ngắn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải đưa mắt nhìn xa hơn về phía nam để khám phá biên giới nhỏ nhất thế giới.

Hai quốc gia có 'biên giới ngắn nhất' thế giới - chỉ 150 mét

Cây cầu được xây vào năm 2021 nối biên giới của hai quốc gia ở châu Phi

ẢNH: GETTY

Ở châu Phi cận Sahara là các quốc gia Namibia, Botswana, Zimbabwe và Zambia, tất cả đều là những địa điểm hấp dẫn để ghé thăm. Có vẻ như tất cả các quốc gia này đều hội tụ tại một điểm duy nhất. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ hơn sẽ tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi ban đầu.

Biên giới dài 150 mét giữa Botswana và Zambia là biên giới đất liền ngắn nhất thế giới.

Biên giới Botswana – Zambia nối hai điểm biên giới ba nước (two tripoints) trên sông Zambezi, một với Namibia ở phía tây bắc và một với Zimbabwe ở phía đông nam. Ranh giới đất liền này còn được gọi là khu vực tứ giác, là nơi giao nhau của bốn lãnh thổ chính trị riêng biệt.

Tam điểm kép được thực hiện trong thời kỳ các quốc gia còn nằm dưới ách thống trị của thực dân. Trong khi tất cả bốn ranh giới khác đều nhận được sự phân định chính thức thì biên giới Botswana – Zambia chưa bao giờ được thống nhất chính thức.

Hai quốc gia có 'biên giới ngắn nhất' thế giới - chỉ 150 mét

Biên giới giữa Botswana và Zambia dài chỉ 150 mét

ẢNH: GETTY

Botswana và Zambia chưa xem xét lại việc phân định ranh giới kể từ khi giành độc lập, nhưng hai nước vẫn duy trì quan hệ chính trị tốt đẹp.

Một số người cho rằng biên giới ngắn nhất thực ra là giữa vùng lãnh thổ Tây Ban Nha, Penon de Velez de la Gomera và Maroc, chỉ dài 85 mét. Những người khác sẽ chỉ ra rằng nếu tính cả các thành phố Ceuta và Melilla thì tổng chiều dài biên giới Tây Ban Nha – Maroc sẽ dài hơn nhiều, nên vì thế, biên giới giữa Botswana và Zambia vẫn ngắn nhất.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img