Friday, October 11, 2024

Tỉnh Thái Nguyên luôn sát cánh cùng doanh nhân, doanh nghiệp

Cấp ủy, chính quyền tỉnh Thái Nguyên cam kết luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nhân, doanh nghiệp trong mọi hoàn cảnh để vươn lên SXKD.

Tỉnh Thái Nguyên luôn sát cánh cùng doanh nhân, doanh nghiệp

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên – Trịnh Việt Hùng

Đó là lời khẳng định sâu sắc của ông Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên trước thềm kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Theo Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng, kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong “Thư gửi các giới Công thương Việt Nam” ngày 13/10/1945, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng công – thương nghiệp trong việc kiến thiết nền kinh tế nước nhà; 79 năm trôi qua, bài học về sự đoàn kết và đóng góp của toàn bộ dân tộc trong công cuộc bảo vệ và xây dựng độc lập dân tộc vẫn còn nguyên giá trị. Để rồi trên tinh thần ấy, Đảng và Nhà nước ta tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, liên kết của các doanh nghiệp, doanh nhân trong nước bằng việc cho ra đời Ngày Doanh nhân Việt Nam vô cùng cao quý cách đây tròn 20 năm.

20 năm qua, đội ngũ doanh nhân tự hào sánh ngang với các lực lượng khác của xã hội, đóng vai trò là nòng cốt trong công cuộc xây dựng và phát triển Đất nước. Hai chữ “Doanh nhân” cũng vinh dự được ấn định trong bản Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2013 đầy thiêng liêng, tự hào.

Phát huy những giá trị cao cả đó, Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới cũng khẳng định: “Các cấp, các ngành, các địa phương cần đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới”.

Tỉnh Thái Nguyên luôn sát cánh cùng doanh nhân, doanh nghiệp

Tổng Thư ký Đảng Nhân dân Mông Cổ cầm quyền Yangug Sodbaatar tiếp và làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng tại Mông Cổ

Sẵn sàng đồng hành

Đối với Thái Nguyên, quá trình lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân trong thời gian qua luôn có sự đồng hành, sát cánh của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh tới cơ sở. Ông Trịnh Việt Hùng cho rằng, con số gần 10.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh với số vốn đăng ký hơn 146.000 tỷ đồng đã minh chứng rõ nét cho điều đó. Từ một tỉnh miền núi còn nghèo, giao thông chưa phát triển, 20 năm qua, các thế hệ lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã luôn nỗ lực không ngừng nghỉ, đề ra những chính sách quyết liệt, mang lại những đổi thay đột phá cho tỉnh Thái Nguyên “bứt tốc đi lên”.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự hỗ trợ của Trung ương và phát huy ý chí tự lực, tự cường, truyền thống đoàn kết, tinh thần năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh, Thái Nguyên đã tích cực đổi mới, hội nhập phát triển tạo được những thành tựu ấn tượng. Trong 9 tháng năm 2024, kinh tế – xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp dự ước tăng 7,51% so với cùng kỳ; giá trị xuất khẩu hàng hoá ước đạt 21,88 tỷ USD, tăng 8,3%; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn toàn tỉnh đến ngày 15/9/2024 đạt 11.290 tỷ đồng, đạt 70% so với dự toán Chính phủ giao; kết nạp 2.547 Đảng viên, đưa toàn Đảng bộ tỉnh lên 100.108 Đảng viên…; quốc phòng, an ninh được bảo đảm; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường; các chính sách xã hội được quan tâm; công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai được thực hiện kịp thời, góp phần ổn định xã hội và cải thiện đời sống Nhân dân trên địa bàn.

“Về phía cộng đồng doanh nghiệp cũng đã luôn chia sẻ, đồng hành cùng chính quyền, đoàn kết, linh hoạt thích ứng, chuyển đổi mô hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực quản trị, điều hành nhờ vậy cũng đã từng bước vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh”, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên nhấn mạnh.

Tỉnh Thái Nguyên luôn sát cánh cùng doanh nhân, doanh nghiệp

Thái Nguyên đang vươn mình mạnh mẽ, hướng tới trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030

Tiếp tục khơi thông điểm “nghẽn” trong SXKD

Dự báo thời gian tới, tình hình kinh tế thế giới nói chung và của cả nước, của tỉnh vẫn còn những thách thức, biến động. Vì vậy, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2020 – 2025, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên đề nghị các cấp ủy, chính quyền tiếp tục tập trung hơn nữa trong việc rà soát, tháo gỡ các rào cản, vướng mắc về cơ chế, chính sách để khơi thông điểm nghẽn trong phát triển sản xuất, kinh doanh; tiếp tục đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược có năng lực triển khai thực hiện các dự án sử dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, tạo ra sản phẩm công nghiệp mới có giá trị gia tăng cao, lan tỏa rộng; kết nối doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài, đóng góp lớn vào tăng trưởng và thu ngân sách.

Chính quyền tỉnh cần đẩy mạnh cải cách hành chính hơn nữa, nâng cao năng lực quản trị địa phương theo phương châm tăng trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, tăng đối thoại để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tăng phối hợp giữa các cơ quan bộ phận. Đồng thời, giảm đầu mối giải quyết công việc, giảm thủ tục hành chính và giảm thời gian giải quyết để khai thông các nguồn lực, giúp doanh nghiệp tranh thủ được tối đa các cơ hội, vận hội để sản xuất, kinh doanh.

Tỉnh Thái Nguyên luôn sát cánh cùng doanh nhân, doanh nghiệp

Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng tiếp và làm việc với nghệ nhân trà Hoàng Anh Sướng và các văn nghệ sĩ, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, văn hoá trà nhân dịp đến thăm và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên, tháng 8/2024

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng với tỉnh để thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội; phát huy hơn nữa tinh thần doanh nhân Việt, tăng cường hợp tác, đoàn kết, tự lực tự cường, chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất đảm bảo tính khả thi và hiệu quả. Tập trung tái cơ cấu doanh nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tham gia sâu vào chuỗi liên kết, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học công nghệ, quản lý rủi ro, phát triển kinh doanh bền vững, tăng trưởng xanh. Phát huy vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các Hiệp hội ngành nghề, Hội Doanh nghiệp cấp huyện, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, làm cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước, tạo dựng mối quan hệ đoàn kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp, cổ vũ tinh thần khởi nghiệp. Mở rộng trách nhiệm xã hội, phát triển Đảng viên và xây dựng các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Các doanh nghiệp cần chia sẻ với chính quyền và hệ thống chính trị khi đối diện với những vướng mắc của cơ chế, chính sách, những khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiếp cận thông tin để cùng đối thoại, phối hợp cùng giải quyết trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng với sự quyết tâm đồng lòng của chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên cùng sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương, sự chung tay giúp sức của doanh nghiệp, Thái Nguyên sẽ sớm thực hiện được khát vọng trở thành “một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030”.

 
 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img